วันพฤหัสบดีที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

การอธิษฐานตามแบบอย่างของพระเยซูคริสต์ (4/10)

ความเข้าใจเรื่องการอธิษฐาน (2)

2. เวลาอธิษฐาน อย่าเป็นเหมือนคนต่างชาติ

7 แต่เมื่อท่านอธิษฐานอย่าพูดพล่อยๆซ้ำซาก เหมือนคนต่างชาติกระทำเพราะเขาคิดว่าพูดมากหลายคำ พระจึงจะทรงโปรดฟัง
8 อย่าทำเหมือนเขาเลย เพราะว่าสิ่งไรซึ่งท่านต้องการ พระบิดาของท่านทรงทราบก่อนที่ท่านทูลขอแล้ว (มัทธิว 6:7-8)
คนต่างชาติเวลานมัสการพระเจ้าเทียมเท็จ เขาขออะไรจากพระเจ้า? พวกเขาอาจขอให้สอบได้ ขอการปกป้องคุ้มครอง ขอให้กินได้นอนหลับขับถ่ายคล่อง ขอให้มีภรรยาสักคน มีลูกมีหลาน พวกเขาขอแต่สิ่งเหล่านี้
คำว่า "ถูกใจ" และ "ถูกต้อง" ไม่เหมือนกัน ชาวต่างชาติจะขอสิ่งที่ถูกใจ แต่อาจไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้อง เขาขอเพื่อสนองกิเลสตัณหา
ลักษณะของคนที่กราบไหว้รูปเคารพ คือ พระอยู่ส่วนพระ ฉันอยู่ส่วนฉัน ไม่มีศีลธรรมเกี่ยวข้อง ขอแต่สิ่งของของโลกนี้ พระมีหน้าที่ 3 อย่าง
  1. รับการถวาย
  2. อวยพร
  3. ไม่ยุ่งเกี่ยวกับชีวิตของฉัน
เราไม่ต้องขอสิ่งเหล่านี้ เพราะพระบิดาทรงทราบแล้วว่าเราต้องการอะไร พระองค์ทรงทราบเรียบร้อยแล้ว ตั้งแต่ก่อนที่เราจะเอ่ยปาก พระองค์ทรงเป็นเหมือนพ่อแม่ ที่ลูกไม่ต้องเอ่ยปาก พ่อแม่ก็รู้ว่าลูกต้องการอะไร
อย่าทำเหมือนคนต่างชาติ อย่ากระวนกระวาย แต่แสวงหาแผ่นดินของพระเจ้าและความชอบธรรมของพระองค์ก่อน
แต่ท่านทั้งหลายจงแสวงหาแผ่นดินของพระเจ้า และความชอบธรรมของพระองค์ก่อน แล้วพระองค์จะทรงเพิ่มเติมสิ่งทั้งปวงเหล่านี้ให้ (มัทธิว 6:33)
คำว่า "เพิ่มเติม" คือ มากเกินความจำเป็น ไม่มีคนไหนเลยที่ทำตามเช่นนี้แล้วจะได้รับอย่างพอดี มีแต่เกินความจำเป็น และบิดาก็จะทรงทำให้เติบโตฝ่ายวิญญาณด้วย
เรากินข้าว15 บาทก็อิ่มแล้ว แต่แต่ละมื้อบางทีก็กินหลายสิบบาท เกินความจำเป็น
เรามีเสื้อผ้า 2 ชุดก็พอแล้ว แต่เปิดตู้ดูเรามีกี่ชุด
รองเท้า ปีหนึ่งมี 2 คู่ก็พอแล้ว แล้วเดี๋ยวนี้เรามีกี่คู่?
สิ่งที่เรามี ล้วนเกินความจำเป็นอย่างยิ่ง
ดังนั้นอย่าอธิษฐานแบบคนต่างชาติ เพราะสิ่งใดที่เราต้องการ พระบิดาทรงทราบแล้ว
"แล้วเราไม่ต้องทำมาหากินใช่หรือไม่ ก็พระเจ้าทรงเลี้ยงเราอยู่แล้วนี่หน่า?" คนที่พูดประโยคนี้ไม่เข้าใจหลักการของพระคัมภีร์
"พระเจ้าเลี้ยงดูนกทุกตัวในโลก แต่พระองค์ไม่เคยโยนอาหารเข้าไปในรังนก พระองค์ทรงประทานขีดความสามารถและเตรียมอาหารให้กับมัน พระองค์ทรงสัญญาว่าเมื่อมันออกไปหาอาหาร มันจะได้อาหารแน่นอน"
ก่อนอธิษฐานต้องเคลียร์ 2 เรื่องนี้ให้ได้ อย่าอธิษฐานเป็นพิธีกรรม และอย่าอธิษฐานแบบคนต่างชาติ

อ. นิกร สิทธิจริยาภรณ์
คำเทศนาการนมัสการภาคภาษาจีน คริสตจักรสะพานเหลือง
เมื่อวันที่ 15/05/2011
เรื่อง การอธิษฐานตามแบบอย่างของพระเยซูคริสต์
 
หมายเหตุ: ถ้าพี่น้องพบว่ามีข้อความส่วนใดที่ผิดพลาด รบกวนช่วยแจ้งให้ผมทราบด้วยนะครับ เพื่อจะได้รีบทำการแก้ไขครับ เนื่องจากอาจเกิดจากความผิดพลาดในการสรุปของผมเองครับ ขอบคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น