วันพุธที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

การอธิษฐานตามแบบอย่างของพระเยซูคริสต์ (3/10)

ความเข้าใจเรื่องการอธิษฐาน (1)

หลังจากที่เหล่าสาวกได้ติดตามพระเยซูคริสต์ช่วงระยะเวลาหนึ่ง พวกเขาก็อยากรู้ จึงได้ถามพระองค์ถึงวิธีการอธิษฐานที่ถูกต้อง และคำถามนี้อาจเป็นคำถามที่อยู่ในใจของคริสเตียนเช่นกัน คำอธิษฐานที่ถูกต้องต้องมาจากพระโอษฐ์ของพระองค์ และพระองค์ได้ทรงสอนเรื่องคำอธิษฐานในพระคัมภีร์ตอนนี้
ก่อนที่พระองค์จะสอนถึงคำอธิษฐาน พระองค์ได้ทรงสอนให้สาวกเข้าใจก่อน 2 ประการ

1. เวลาอธิษฐาน อย่าอธิษฐานแบบคนหน้าซื่อใจคด

5 เมื่อท่านทั้งหลายอธิษฐาน อย่าเป็นเหมือนคนหน้าซื่อใจคด เพราะเขาชอบยืนอธิษฐานในธรรมศาลาและตามถนน เพื่อจะให้คนทั้งปวงได้เห็น เราบอกความจริงแก่ท่านว่าเขาได้รับบำเหน็จของเขาแล้ว
6 ฝ่ายท่านเมื่ออธิษฐานจงเข้าในห้องชั้นใน และเมื่อปิดประตูแล้ว จงอธิษฐานต่อพระบิดาของท่านผู้ทรงสถิตในที่ลี้ลับ และพระบิดาของท่านผู้ทรงเห็นในที่ลี้ลับจะทรงโปรดประทานบำเหน็จแก่ท่าน (มัทธิว 6:5-6)
สำหรับคนไทยอาจไม่เข้าใจ แต่ถ้าอยู่ในยุคสมัยนั้น เมื่อพระองค์กล่าวถึงคนหน้าซื่อใจคด ก็จะชัดเจนมาก ว่าพระองค์กำลังตรัสเกี่ยวกับพวกฟาริสีและธรรมาจารย์ และในที่นี้พระองค์ตรัสสอนสาวกว่า อย่าทำเหมือนคนหน้าซื่อใจคด
จากสิ่งที่พระองค์ทรงอธิบาย พวกฟาริสีและธรรมาจารย์ไม่ธรรมดา
  • อยู่บ้าน พวกเขาอาจจะใส่เสื้อกล้ามและผ้าขาวม้า แต่เวลาออกนอกบ้านจะแต่งชุดไม่ธรรมดา จะมีแบบฟอร์ม แม้แต่เวลาเดิน พวกเขาจะเดินแบบธรรมดาไม่ได้ พวกเขามักจะเอามือเกี่ยวเสื้อคลุม แล้วเชิดหน้าขึ้นหน่อย เรียกว่า Pharisees' style
  • เมื่อพวกเขาอธิษฐาน เขาจะไม่อธิษฐานในที่ที่ธรรมดา แต่จะต้องเป็น 2 ที่ คือ กลางตลาด และที่สูงที่สุดของธรรมศาลา สถานที่เหล่านี้ เรียกว่า Pharisees' places
  • ขณะที่เขาอธิษฐาน เขาจะไม่อธิษฐานด้วยท่าธรรมดา แต่จะมีท่านเฉพาะ เป็น Pharisees' action
  • และเวลาออกเสียงอธิษฐาน เขาก็จะไม่ใช้เสียงธรรมดา แต่จะเป็นเสียงแบบ Pharisees' voice
เมื่อพวกเขายืนในที่สูง ๆ และมีคนมาเยอะ ๆ พวกเขาก็จะตะโกนอธิษฐานเสียงดัง
ผู้สื่อข่าวอาจถามว่า "ท่านฟาริสีครับ ทำไมต้องแหกปากด้วย" พวกฟาริสีก็อาจตอบว่า "สะใจโว้ย"
และนักข่าวอาจถามต่อว่า "อธิษฐานคนเดียวในห้อง พระเจ้าก็ทรงฟังมิใช่หรือ? ในเมื่ออธิษฐานเงียบ ๆ ในห้อง พระเจ้าก็ฟัง แล้วแหกปากทำไม?" คำตอบของพวกเขา คือ "อธิษฐานเงียบ ๆ ในห้องชั้นใน พระเจ้าทรงได้ยิน แต่คนไม่ได้ยิน"
พระเยซูคริสต์ตรัสว่า คำอธิษฐานของฟาริสีนั้น เป็นการอธิษฐานแบบ "พูดกับตัวเอง" พระเจ้าไม่ได้ฟัง พวกเขากำลังพูดกับตัวเอง
เมื่อพระองค์ตรัสบอกว่า เวลาอธิษฐานอย่าเป็นเหมือนคนหน้าซื่อใจคด นั่นหมายถึงว่า อย่าอธิษฐานแบบเป็นเพียงพิธีกรรม อย่าทำโดยไม่มีความจริงใจในการคุยกับพระเจ้า
เราต้องยอมรับว่าหลายครั้งเราอธิษฐานตามพิธีกรรม เมื่อสักครู่ที่ผ่านมา ผู้ปกครองและอาจารย์ได้นำเราอธิษฐาน เราก็หลับตาอธิษฐาน แล้วใจของเราคิดอะไร? คิดว่า เลิกประชุมต้องไปกินข้าวเที่ยงที่โออิชิหรือไม่? การทำเช่นนี้เป็นการกระทำแบบพิธีกรรม ไม่ได้มีความจริงใจเลย
พระองค์ตรัสว่า อย่าอธิษฐานแบบเป็นพิธีกรรมทางศาสนา แต่ต้องจริงใจ
การเข้าห้องลี้ลับ คือ มีใจจริงกับพระเจ้า มีความสัมพันธ์กับพระเจ้า ซึ่งชาวยิว เวลาที่จะอธิษฐานแบบใจจริงที่สุด คือ การอธิษฐานในห้องลี้ลับ
เราอธิษฐานที่ไหนก็ได้ แต่อย่าให้เป็นเพียงพิธีกรรมทางศาสนา
 
อ. นิกร สิทธิจริยาภรณ์
คำเทศนาการนมัสการภาคภาษาจีน คริสตจักรสะพานเหลือง
เมื่อวันที่ 15/05/2011
เรื่อง การอธิษฐานตามแบบอย่างของพระเยซูคริสต์
 
หมายเหตุ: ถ้าพี่น้องพบว่ามีข้อความส่วนใดที่ผิดพลาด รบกวนช่วยแจ้งให้ผมทราบด้วยนะครับ เพื่อจะได้รีบทำการแก้ไขครับ เนื่องจากอาจเกิดจากความผิดพลาดในการสรุปของผมเองครับ ขอบคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น