วันอังคารที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

รักแท้ต้องแสดงออก (1/5)

เดือนพฤษภาคมนี้ มีเรื่องราวข่าวคราวเกี่ยวกับความรักมากมาย รวมถึงพิธีอภิเสกสมรสของเจ้าชายประเทศอังกฤษ และได้มีการแบ่งปันเกี่ยวกับความรักมามากมาย
เมื่อพูดถึงความรักที่มีการแสดงออก เรานึกถึงพระคัมภีร์เรื่องใด ตอนใด เล่มใด หรือศาสนศาสตร์ใด?
มีพระคัมภีร์มากมายหลายตอนที่กล่าวถึงเรื่องนี้ อาทิเช่น
20 ถ้าผู้ใดว่า "ข้าพเจ้ารักพระเจ้า" และใจยังเกลียดชังพี่น้องของตน ผู้นั้นก็เป็นคนพูดมุสา เพราะว่าผู้ที่ไม่รักพี่น้องของตนที่แลเห็นแล้ว จะรักพระเจ้าที่ไม่เคยเห็นไม่ได้
21 พระบัญญัตินี้เราทั้งหลายก็ได้มาจากพระองค์ คือว่าให้คนที่รักพระเจ้านั้นรักพี่น้องของตนด้วย (1ยอห์น 4:20-21)
4 ความรักนั้นก็อดทนนานและกระทำคุณให้ ความรักไม่อิจฉา ไม่อวดตัว ไม่หยิ่งผยอง
5 ไม่หยาบคาย ไม่คิดเห็นแก่ตนเองฝ่ายเดียว ไม่ฉุนเฉียว ไม่ช่างจดจำความผิด
6 ไม่ชื่นชมยินดีเมื่อมีการประพฤติผิด แต่ชื่นชมยินดีเมื่อประพฤติชอบ
7 ความรักทนได้ทุกอย่างแม้ความผิดของคนอื่น และเชื่อในส่วนดีของเขาอยู่เสมอ และมีความหวังอยู่เสมอ และทนต่อทุกอย่าง
8 ความรักไม่มีวันสูญสิ้น แม้การเผยพระวจนะก็จะเสื่อมสูญไป แม้การพูดภาษาแปลกๆนั้น ก็จะมีเวลาเลิกกัน แม้วิชาความรู้ก็จะเสื่อมสูญไป (1โครินธ์ 13:4-8)
เพราะว่าพระเจ้าทรงรักโลก จนได้ทรงประทานพระบุตรองค์เดียวของพระองค์ เพื่อทุกคนที่วางใจในพระบุตรนั้นจะไม่พินาศ แต่มีชีวิตนิรันดร์ (ยอห์น 3:16)
ตรีเอกานุภาพ อันประกอบด้วยพระบิดา พระบุตร และพระวิญญาณบริสุทธิ์ ก็เป็นศาสนศาสตร์แห่งความรักของพระเจ้า พระบิดาทรงเป็นพระเจ้าแห่งความรัก เราไม่สามารถมองเห็นพระองค์ได้ เราจึงมองเห็นที่องค์พระเยซูคริสต์ ดังนั้น หัวข้อนี้จึงไม่ใช่หัวข้อธรรมดา ความรักนั้นเริ่มต้นจากพระเจ้าก่อน เริ่มต้นที่พระองค์ทรงเป็นความรัก แต่มนุษย์ไม่สามารถเห็นพระเจ้า แม้ว่าจะสามารถเห็นธรรมชาติ และเห็นหลายสิ่งหลายอย่าง สิ่งที่สำแดงความรักอย่างครบถ้วน คือ องค์พระเยซูคริสต์ ทั้งชีวิตของพระองค์ พระองค์ได้สำแดงความรักอย่างชัดเจนอย่างเป็นรูปธรรม แม้แต่ความตายของพระองค์ สุดท้าย พระวิญญาณบริสุทธิ์ ที่อยู่ในเราทุก ๆ คน อยู่ในคริสตจักรของพระองค์ ก็ช่วยให้เราได้เห็นความรักของพระองค์ (คริสตจักรเป็นคำนามแบบรวมกลุ่ม หรือ collective noun คนคนเดียวไม่สามารถเป็นคริสตจักรได้ จำเป็นต้องมีหลายคน และพระวิญญาณก็ทรงประทับอยู่กับเราทุก ๆ คน) นี่คือการสำแดงความรักของพระเจ้าที่สมบูรณ์แบบ

คศ. เจนจิรา คีรีรัตน์นิติกุล
คำแบ่งปันรายการเพื่อคุณ คริสตจักรสะพานเหลือง
เมื่อวันที่ 15/05/2011
เรื่อง รักแท้ต้องแสดงออก
 
หมายเหตุ: ถ้าพี่น้องพบว่ามีข้อความส่วนใดที่ผิดพลาด รบกวนช่วยแจ้งให้ผมทราบด้วยนะครับ เพื่อจะได้รีบทำการแก้ไขครับ เนื่องจากอาจเกิดจากความผิดพลาดในการสรุปของผมเองครับ ขอบคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น