วันอาทิตย์ที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

รักไม่มีวันตาย (1/9)

วันนี้ วันอีสเตอร์ เป็นวันที่เราระลึกถึงการฟื้นพระชนม์ของพระองค์ และเมื่อเรามานมัสการพระเจ้าผู้ทรงพระชนม์อยู่ เราก็จะรู้ว่าพระองค์ทรงรักเรามากเพียงไร
ความรักที่เราเคยมีต่อพระเจ้าตายไปแล้วหรือยัง? วันที่เราต้อนรับพระองค์ผ่านมานานเพียงไร? แล้วความรักที่เรามียังคงร้อนรนอยู่หรือไม่?
สำหรับบางคน ความรักอาจยังไม่ตาย แต่ขอแช่ช่องแช่แข็ง (freeze) ไว้ก่อน ซึ่งแท้จริงแล้วช่องแช่แข็งมีไว้สำหรับของที่ตายแล้ว
ขอที่เราจะฟื้นใจใหม่ ความรักของพระเจ้าใหม่สดอยู่เสมอ แต่ความรักที่เรามีต่อพระองค์เล่า ยังมีชีวิตอยู่หรือไม่? หรือตายไปแล้ว?
พระเจ้าทรงสร้างเรามาอยู่ในโลกนี้ พระประสงค์ของพระองค์ไม่ใช่ให้เรารักสิ่งของของโลกนี้ แล้วลืมความรักพระองค์
19 อย่าส่ำสมทรัพย์สมบัติไว้สำหรับตัวในโลก ที่อาจเป็นสนิมและที่แมลงกินเสียได้ และที่ขโมยอาจขุดช่องลักเอาไปได้
20 แต่จงส่ำสมทรัพย์สมบัติไว้ในสวรรค์ ที่ไม่มีแมลงจะกินและไม่มีสนิมจะกัด และที่ไม่มีขโมยขุดช่องลักเอาไปได้
21 เพราะว่าทรัพย์สมบัติของท่านอยู่ที่ไหน ใจของท่านก็อยู่ที่นั่นด้วย (มัทธิว 6:19-21)
ผู้ที่ครอบครองโลกคือมารซาตาน การงานของมารในโค้งสุดท้าย ก็คือการที่มันจะมาล่อล่วง ลัก ฆ่า และทำลาย ผู้ที่พระเจ้าทรงรัก นั่นคือ มนุษย์นั่นเอง
อนุสรณ์แห่งความรักที่มีมากมายในโลกนี้ ตัวอย่างที่ชัดที่สุด คือ ทัชมาฮาล ซึ่งเป็นอนุสรณ์สถานที่ถูกสร้างโดยกษัตริย์อินเดียพระองค์หนึ่งที่ชื่ออรชุมันท์ พานุ เพคุม เพื่อระลึกถึงพระมเหสีของพระองค์ ที่มีนามว่ามุมตัช มาฮาล ที่สิ้นพระชนม์หลังให้กำเนิดทายาทองค์ที่ 14 อนุสรณ์สถานแห่งนี้ถูกสร้างขึ้นมาอย่างอลังการ แต่เบื้องหลังของการสร้างก็ต้องอาศัยหยาดเหงื่อแรงกายของคนจำนวน 2 หมื่นคน เป็นเวลาถึง 20 ปี เพียงเพื่อระลึกถึงคนคนหนึ่งเท่านั้น
เมื่อพูดถึงหนังในประเทศไทย ก็มีมากมาย เรื่องที่ทุกคนรู้จักกันดีก็คือ คู่กรรม หรือแม้แต่สถานที่ต่าง ๆ เช่น พระที่นั่งบางแห่ง ก็ถูกสร้างเพื่อภรรยาที่ท่านรัก
สิ่งหนึ่งที่่น่าคิด คือ ความรักเหล่านั้นก็ตายไปกับบุคคลที่ตายไปแล้ว แต่ความรักที่เรารู้จัก พระองค์ทรงฟื้นพระชนม์ขึ้นมาแล้ว และทรงพระชนม์อยู่ ความรักของพระเจ้านี้ไม่มีวันตาย
แล้วความรักที่เรามีต่อพระเจ้า ที่แสดงออกผ่านทางการดำเนินชีวิตของเรา เป็นอย่างไรบ้าง? ความรักของเราตายไปแล้วหรือยัง? เรามาโบสถ์เพียงแค่ไม่อยากถูกทักว่าหายหน้าหายตาไปหรือไม่? หรือมาเพียงเพราะอยากเจอเพื่อนหรือไม่? ความตื่นเต้นกับพระเจ้าหมดไปแล้วหรือไม่?
พระลักษณะของพระเจ้าที่อยู่ในเราเป็นเช่นไร?

อ. พรรณี แซ่เอี๊ย
คำเทศนารายการเพื่อคุณ คริสตจักรสะพานเหลือง
เมื่อวันที่ 24/04/2011
เรื่อง รักไม่มีวันตาย
 
หมายเหตุ: ถ้าพี่น้องพบว่ามีข้อความส่วนใดที่ผิดพลาด รบกวนช่วยแจ้งให้ผมทราบด้วยนะครับ เพื่อจะได้รีบทำการแก้ไขครับ เนื่องจากอาจเกิดจากความผิดพลาดในการสรุปของผมเองครับ ขอบคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น