วันอังคารที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

รักแท้ต้องแสดงออก (2/5)

ข้าพเจ้าอยากรวบรวมประเด็นต่าง ๆ ที่เราควรจะระมัดระวัง สิ่งเหล่านี้เป็นอุปสรรคที่เราจะต้องก้าวข้ามไป มิเช่นนั้นมันอาจจะขัดขวางไม่ให้เราสำแดงความรักออกได้อย่างสมบูรณ์แบบ
 

1. ความคิดที่แบ่งแยกและตัดสิน (1)

ในชีวิตของเรา เราจำเป็นต้องแบ่งแยกและแยกแยะ
การแยกแยะเป็นการวิเคราะห์ แยกรายละเอียดปลีกย่อยมาพินิจพิเคราะห์ แล้วค่อยตัดสินและสรุป สิ่งเหล่านี้อยู่ในสายเลือดของเรา ความคิดเช่นนี้ ถ้าเอาไปใช้ในการทำงานก็เป็นสิ่งที่ดีมาก แต่ถ้าเอามาใช้กับมนุษย์ เวลาที่เรามองแบบแยก อาจส่งผลที่น่ากลัวได้
ถ้าเรามองออกไป จะพบว่ามีการแยกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการแยกเพศ แยกอายุ แยกความสวยงาม ในคริสตจักรก็มีการแยกออกเป็นคณะต่าง ๆ มากมาย จนบางครั้งเดินสวนกันก็ไม่รู้จักกัน
การแยก ไม่ได้เป็นความบาปในตัวเอง แต่ชีวิตเราอยู่ในกรอบเช่นนี้จนเป็นธรรมชาติของเรา ทำให้มีการแยกคริสตจักรฉันคริสตจักรเธอ สีของฉัน สีของเธอ ประเทศฉัน ประเทศเธอ แยกเป็นเธอกับฉันตลอด แล้วเราทั้งหลายเหมือนกันตรงไหนบ้าง?
มุมมองของการแยก เราใช้บ่อยมาก ซึ่งเป็นผลพวงจาก individualism เรารับผลกระทบโดยไม่รู้ตัว ครอบครัวเวลาแต่งงานเราก็แยกบ้านกันไป นี่เป็นมุมมองจากเบื้องล่างจากมนุษย์ที่มอง
เมื่อ 2 ปีที่แล้ว ข้าพเจ้าไปเรียนเกี่ยวกับเรื่องนี้ที่อินเดีย ขณะที่เดินทางกลับ เมื่อใกล้ถึงกรุงเทพ ข้าพเจ้ามองออกไปจากหน้าต่างของเครื่องบิน วันนั้นท้องฟ้าแจ่มใสมาก และเครื่องบินก็บินต่ำมาก ข้าพเจ้าสามารถเห็นได้ชัดมากถึงผืนนา สิ่งที่ข้าพเจ้าสังเกตเห็น คือ เส้นเส้นหนึ่ง เหมือนกับสายไหมสีทอง ๆ เหมือนผมของฝรั่งเส้นใหญ่มาก ข้าพเจ้าก็คิดว่า ขณะที่เวลานั้นกรุงเทพเกิดการแบ่งแยก ข้าพเจ้าไม่เคยคิดเลยว่าเมื่อมองกรุงเทพภาพรวมเป็นหนึ่งเดียวแล้วสวยงามเช่นไร เส้นสีทองนั้นก็คือแม่น้ำเจ้าพระยา วันนั้นแหละ หลังจากที่สัมมนาเสร็จ พระเจ้าทรงสอนข้าพเจ้าว่า มุมมองที่มองจากข้างบน จะมองไม่เห็นหรอกว่าชายหรือหญิง ใส่แว่นหรือไม่ แดงหรือเหลือง เวลาที่พระเจ้าทรงรักมนุษย์มาก จนได้ประทานพระบุตรของพระองค์ พระองค์ทรงมองแบบแยกหรือแบบรวม? พระองค์ทรงมองมนุษย์ทั้งหมดรวมกัน แต่ผู้ที่แยกก็คือมนุษย์เอง
"พระสิริจงมีแด่พระเจ้าในที่สูงสุด ส่วนบนแผ่นดินโลก สันติสุขจงมีท่ามกลางมนุษย์ทั้งปวงซึ่งพระองค์ทรงโปรดปรานนั้น" (ลูกา 2:14)
สังเกตว่า พระคัมภีร์ใช้คำว่า "มนุษย์ทั้งปวง"
อิสยาห์ ก็ได้สำแดงว่า ความคิดของเราไม่ใช่ความคิดของพระเจ้า
"เพราะความคิดของเราไม่เป็นความคิดของเจ้า ทั้งทางของเจ้าไม่เป็นวิถีของเรา" พระเจ้าตรัสดังนี้ (อิสยาห์ 55:8)
นี่เป็นมุมมองแรก เป็นพื้นฐาน เราเป็นมนุษย์เหมือนกัน เราจะแบ่งไปเรื่อย ๆ ถ้าเราไม่ได้เริ่มจากการที่มองเขาแบบมนุษย์ทั้งปวงที่พระเจ้าทรงโปรดปราน แล้วเราจะพูดว่า "you and I" หรือแม้แต่การใช้คำว่า "we" ซึ่งคือพวกเราผู้ที่พระเจ้าทรงรัก

คศ. เจนจิรา คีรีรัตน์นิติกุล
คำแบ่งปันรายการเพื่อคุณ คริสตจักรสะพานเหลือง
เมื่อวันที่ 15/05/2011
เรื่อง รักแท้ต้องแสดงออก
 
หมายเหตุ: ถ้าพี่น้องพบว่ามีข้อความส่วนใดที่ผิดพลาด รบกวนช่วยแจ้งให้ผมทราบด้วยนะครับ เพื่อจะได้รีบทำการแก้ไขครับ เนื่องจากอาจเกิดจากความผิดพลาดในการสรุปของผมเองครับ ขอบคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น