วันพุธที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

รักไม่มีวันตาย (9/9)

4. ผู้ที่มีความรักของพระเจ้าอยู่ในชีวิต มีความรักที่สวนกระแส (2)

2. รักศัตรู
นี่เป็นสิ่งที่สวนกระแสกับหลักคำสอนของโลกนี้ รักคนที่ทำดีกับเราไม่ยาก แต่รักที่สวนกระแสโลกนี้ คือ การรักศัตรู
38 ท่านทั้งหลายได้ยินคำซึ่งกล่าวไว้ว่า ตาแทนตา และฟันแทนฟัน
39 ฝ่ายเราบอกท่านว่า อย่าต่อสู้คนชั่ว ถ้าผู้ใดตบแก้มขวาของท่าน ก็จงหันแก้มซ้ายให้เขาด้วย (มัทธิว 5:38-39)
ในอดีต วัฒนธรรมคนยิวมีศักดิ์ศรีมาก รักชนชาติตนเอง คิดว่าใครมาตบหน้า ถือว่าเป็นการหยามอย่างที่สุด แต่ขอที่เราจะสามารถยอมมองข้ามศักดิ์ศรีของตนเอง และสำแดงความรักกับเขา เหมือนที่ยอมถูกตบหน้า
ข้าพเจ้าเคยโกรธคนหนึ่งมาก และต้องการบอกกับพ่อแม่ของเขาให้รู้ว่าเขาได้ทำสิ่งที่ไม่สมควร ข้าพเจ้าอยากแก้แค้นคืน แต่พระวิญญาณบริสุทธิ์ได้เตือนไม่ให้ข้าพเจ้าทำเช่นนั้น เพราะหากข้าพเจ้าทำไป พ่อแม่ของเขาก็จะกลุ้มใจและไม่สบายใจ
เวลานั้น ข้าพเจ้าได้อ่านถึง โรม บทที่ 12
อย่าทำชั่วตอบแทนชั่วแก่ผู้หนึ่งผู้ใดเลย แต่จงมุ่งกระทำสิ่งที่ใครๆ ก็เห็นว่าดี (โรม 12:17)
เมื่ออ่านถึงข้อนี้ ข้าพเจ้าก็ปิดพระคัมภีร์ อธิษฐาน และสุดท้าย ต่อมาพระเจ้าให้ข้าพเจ้ารู้ความจริงว่า คุณแม่ของเขากำลังไม่สบายหนักในเวลานั้น ขอบคุณพระเจ้าที่ข้าพเจ้าไม่ได้ทำสิ่งที่ไม่ถูกต้องลงไป มิเช่นนั้นแม่ของเขาอาจเสียชีวิตเร็วขึ้น
การไม่เอาคืนขณะที่โกรธสุด ๆ นั้นยาก แต่เมื่อเราเชื่อฟัง ผลลัพธ์ที่ได้จะทำให้เรารู้สึกขอบพระคุณอย่างมาก
การรักศัตรู เป็นสิ่งที่พระเยซูคริสต์ให้เราสำแดงออกไป ซึ่งสวนทางกับโลกนี้
ดังนั้น บุญคุณต้องทดแทน แค้นต้องชำระ แต่ชำระด้วยความรัก
 
คงจะไม่มีอนุสรณ์ความแค้น แต่อนุสรณ์แห่งความรักที่ผู้สร้างสร้างขึ้นให้กับคนรักนั้น เห็นได้มากมาย และคนที่แค้น ไม่ยอมอภัย ก็จะเจ็บป่วย
ขอที่เราจะสำแดงความรักแก่ผู้ที่ไม่รักเรา ผู้ที่ไม่ดีกับเรา ขอที่เราจะรักศัตรูของเรา
ความรักของพระเจ้าของเราไม่มีวันตาย ขอที่เราจะมองที่กางเขน อย่ามองที่ปัญหา หรือศัตรู หรือสิ่งของในโลกนี้ แต่มองที่กางเขน เพื่อความรักที่เรามีต่อพระเจ้าจะไม่ตายจากชีวิตของเรา

อ. พรรณี แซ่เอี๊ย
คำเทศนารายการเพื่อคุณ คริสตจักรสะพานเหลือง
เมื่อวันที่ 24/04/2011
เรื่อง รักไม่มีวันตาย
 
หมายเหตุ: ถ้าพี่น้องพบว่ามีข้อความส่วนใดที่ผิดพลาด รบกวนช่วยแจ้งให้ผมทราบด้วยนะครับ เพื่อจะได้รีบทำการแก้ไขครับ เนื่องจากอาจเกิดจากความผิดพลาดในการสรุปของผมเองครับ ขอบคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น