วันจันทร์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ดาวิดกับพระเจ้า (1/8)


28 พระ​องค์​ทรง​ช่วย​ประ​ชา​ชน​ที่​ถ่อม​ตัว​ให้​รอด แต่​ดวง​ตา​ที่​หยิ่ง​ยโส​นั้น พระ​องค์​ทรง​ทำ​ให้​ต่ำ​ลง
29 ข้า​แต่​พระ​ยาห์​เวห์ พระ​องค์​ทรง​เป็น​ประ​ทีป​ของ​ข้า​พระ​องค์ พระ​ยาห์​เวห์​ทรง​ทำ​ความ​มืด​ของ​ข้า​พระ​องค์​ให้​สว่าง (2 ซามูเอล 22:28-29)

29 เพราะ​โดย​พระ​องค์ ข้า​พระ​องค์​ตะลุย​กอง​ทัพ​ได้ และ​โดย​พระ​เจ้า​ของ​ข้า​พระ​องค์ ข้า​พระ​องค์​กระ​โดด​ข้าม​กำ​แพง​ได้
30 สำ​หรับ​พระ​เจ้า​พระ​องค์​นี้ พระ​มรร​คา​ของ​พระ​องค์​ไร้​ตำหนิ พระ​ดำรัส​ของ​พระ​ยาห์​เวห์​พิ​สูจน์​จน​เห็น​จริง​แล้ว พระ​องค์​ทรง​เป็น​โล่​ของ​ทุก​คน​ที่​ลี้​ภัย​อยู่​ใน​พระ​องค์ (สดุดี 18:29-30 THSV2011)


พระธรรม สดุดี 18 และ 2 ซามูเอล 22 เป็นเรื่องราวของผู้รับใช้พระเจ้า คือ ดา วิด ที่เล่าเรื่องราวให้แก่เราได้รับฟัง

เราทุกคนมีเรื่องมากมายที่จะเล่าให้ฟัง แต่บางเรื่องเราก็ไม่อยากเล่าให้ใครรู้ เราแต่ละคนมีเรื่องราวที่น่าสนใจ ซึ่งเป็นเรื่องที่เราดำเนินชีวิตกับพระเจ้าและสามารถปฏิบัติจริงได้ แม้ว่าบางครั้งเรื่องนั้นอาจไม่น่าฟังเท่าไรก็ตาม แต่พระเจ้าได้ทรงทำพระราชกิจของพระองค์ในชีวิตของเรา พระองค์ยังทรงเคลื่อนไหว ไม่ว่าเราจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่ ผู้สอนหรือผู้รับคำสอนก็ตาม

2 สัปดาห์ที่ผ่านมา มีการประชุมใหญ่ประจำปีของคริสตจักร Hillsong ที่ประเทศออสเตรเลีย ซึ่งมีสมาชิกจากทั่วโลกเข้าร่วมประชุมกันถึงหลายหมื่นคน และส่วนใหญ่ก็เป็นคนหนุ่มสาว ข้าพเจ้าไม่ได้ไปเอง แต่มีคนรู้จักที่ได้ไปร่วม แล้วกลับมาเล่าถึงพระพรที่ได้รับมากมาย

การประชุมครั้งนี้ ได้เชิญนักเทศน์ที่มีชื่อเสียงท่านหนึ่งจากอังกฤษ ชื่อ Nicky Gumbel ซึ่งมีบทบาทมากในการทำหลักสูตรการสอนพระคัมภีร์ ซึ่งชื่อว่า Alpha Course ซึ่งสามารถใช้ในการประกาศกับคนภายนอกได้ดี ท่านได้ปรับปรุงจนหลักสูตรนี้สามารถใช้ประกาศได้อย่างมากมายทั่วโลก และท่านได้เขียนหนังสือหลายเล่มที่เป็นที่นิยมทั่วโลก หนังสือเล่มหนึ่งที่ขายดี คือ Questions of Life

ในที่ประชุม Nicky Gumbel ได้เป็นพยานชีวิตให้ฟังว่า ขณะเมื่อท่านอยู่ที่ลอนดอน ท่านตัดสินใจที่จะใช้จักรยานในการเดินทางไปไหนมาไหนในชีวิตส่วนใหญ่ของท่าน วันหนึ่งท่านขี่จักรยานไป ขณะที่กำลังจะออกจากช่องทางสำหรับจักรยาน แล้วออกไปขับบนถนน เพื่อหลีกเลี่ยงผู้คนที่คับคั่ง (ซึ่งผิดกฎจราจร) ก็มีรถแท็กซี่คันหนึ่งปาดเข้ามา ทำให้ท่านล้มอย่างแรง ท่านก็โกรธมาก จึงลุกขึ้นมา และชี้หน้าด่า ใช้พูดคำรุนแรงมากมายต่อหน้าคนขับแท็กซี่ คนขับแท็กซี่คนนั้นก็ได้เปิดกระจกลงมา และล้วงหยิบหนังสือเล่มหนึ่ง และบอกว่า "อาจารย์ครับ ผมกำลังอ่านหนังสือที่อาจารย์กำลังเขียนอยู่"

อ. Nicky ก็ได้บอกว่า แท้จริงแล้ว พระเจ้ากำลังทำงานในชีวิตของท่าน ไม่ได้ทำงานผ่านทางหนังสืออย่างเดียว เพราะพระเจ้าทรงทำงานในชีวิตประจำวัน

ข้าพเจ้าเชื่อว่าเราทั้งหลายมีเรื่องราวมากมายที่จะสามารถเล่าให้คน ทั้งหลายฟังได้

พระธรรมตอนนี้เป็นเรื่องราวของกษัตริย์ดาวิด ท่านได้เล่าเรื่องราวชีวิตของท่านมากมายหลายสิบตอน มีทั้งขึ้นทั้งลง ทั้งดีทั้งร้าย และท่านไม่เพียงแต่เรียนรู้เรื่องราวของท่านด้วยชีวิตของท่าน แต่ชีวิตของท่านได้สะท้อนออกมาในบทเขียนมากกว่าบุคคลอื่น ๆ ในพระคัมภีร์

 

ศจ. สมพร ศิริกลการ

คำเทศนาการนมัสการเช้าวันอาทิตย์ คริสตจักรสะพานเหลือง

เมื่อวัน ที่ 17/07/2011

เรื่อง ดาวิดกับพระเจ้า

 

หมายเหตุ: ถ้าพี่น้องพบว่ามีข้อความส่วนใดที่ผิดพลาด รบกวนช่วยแจ้งให้ผมทราบด้วยนะครับ เพื่อจะได้รีบทำการแก้ไขครับ เนื่องจากอาจเกิดจากความผิดพลาดในการสรุปของผมเองครับ ขอบคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น