วันอังคารที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ดาวิดกับพระเจ้า (6/8)

4. พระเจ้าทรงฝึกมือของข้าพเจ้าให้พร้อมรบ

พระองค์ทรงฝึกมือข้าพเจ้าให้ทำสงคราม แขนข้าพเจ้าจึงโก่งคันธนูทองสัมฤทธิ์ได้ (สดุดี 18:34 THSV2011)

อีกแง่หนึ่ง ก็คือว่า "พระเจ้าทรงอยู่ใน อาชีพของข้าพระองค์"

อาชีพของดาวิด คือ การทำสงคราม ในสงคราม พระเจ้าทรงอยู่กับท่าน

พระเจ้าไม่เพียงแต่อยู่ในอาชีพของดาวิด พระเจ้ายังฝึกมือของดาวิด พระองค์ทรงพร้อมที่จะสร้างและปั้นชีวิตท่านขึ้นมา เพื่อรองรับอนาคตที่ทรงจัดเตรียมให้กับท่าน

ในหน้าที่การงานที่ยุ่งยาก พระเจ้าไม่เพียงแต่อยู่กับเราในงานของเรา แต่พระเจ้ายังฝึกฝีมือของเรา

เราเลือกสิ่งแวดล้อมไม่ได้ มีหลายเงื่อนไขที่เราเลือกไม่ได้ เรามีความจำกัดมากมาย เราแก้ตัว ท้อใจมากมาย แต่แม้เราเลือกและแก้ไขไม่ได้ ท่ามกลางเงื่อนไขข้อจำกัดนั้น พระเจ้าทรงทำสิ่งใหม่ในชีวิตของเราได้

ผู้รับใช้ของพระเจ้าคนนี้กำลังสะท้อนให้เห็นว่า ท่ามกลางสิ่งจำกัด ท่ามกลางสภาวะแวดล้อมที่จำกัด พระเจ้าทรงกำลังทำสิ่งใหม่ ทรงฝึกปรือฝีมือของเราขึ้นใหม่ อยู่ที่ว่าเราจะยอมให้พระเจ้าเข้ามาเกี่ยวข้องและกระทำพระราชกิจของพระองค์ ท่ามกลางสิ่งจำกัดเหล่านี้เพื่อแสดงฝีพระหัตถ์ของพระองค์หรือไม่

พระเจ้าฝึกดาวิดอย่างครบถ้วนทุกประการ และดาวิดได้สะท้อนว่าพระเจ้าฝึกปรือท่านอย่างไร

70 พระองค์ทรงเลือกดาวิดผู้รับใช้ของพระองค์ ทรงพาท่านมาจากคอกแกะ
71 พระองค์ทรงพาท่านมาจากการดูแลแม่แกะที่มีลูกอ่อน ให้เป็นผู้เลี้ยงดูยาโคบประชากรของพระองค์ดุจเลี้ยงแกะ คืออิสราเอลมรดกของพระองค์ญ
72 ท่านจึงเลี้ยงดูพวกเขาด้วยใจเที่ยงธรรม และนำเขาไปด้วยมือช่ำชอง (สดุดี 78:70-72 THSV2011)

พระองค์ทรงเลือกดาวิดผู้รับใช้ของพระองค์ นำท่านออกจากคอกแกะ นำท่านออกจากการเลี้ยงดูฝูงแกะ ให้เป็นผู้เลี้ยงดูประชากรชาวอิสราเอลผู้เป็นกรรมสิทธิ์ของพระองค์ ท่านเลี้ยงดูอิสราเอลด้วยใจซื่อสัตย์สุจริต และนำพวกเขาด้วยมืออันเชี่ยวชาญ

ดาวิดได้กล่าวว่ามี 2 ส่วนที่สำคัญมาก

1. พระเจ้าทรงใช้ประสบการณ์ในอดีต เพื่ออนาคตในพระราชกิจของพระองค์

พระเจ้าทรงใช้ประสบการณ์ในอดีตของดาวิดเพื่ออนาคตในพระราชกิจของ พระองค์

บางครั้งเราหมิ่นประมาทสิ่งเล็กน้อยที่พระเจ้าได้สร้างด้วยกระบวนการ ของพระองค์ การเลี้ยงแกะซึ่งดูเหมือนไม่มีคุณค่า ใครจะรู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นได้ แต่พระ เจ้าทรงหยิบสิ่งเล็กน้อยนี้ ฝึกปรือ เพื่อดาวิดจะดูแลประชากรของพระองค์ต่อไปในอนาคต

2. การฝึกปรือของพระเจ้าจะสมดุลได้ ต้องทำด้วยมืออันช่ำชอง และใจที่ชอบธรรม

สิ่งนี้เกิดขึ้นได้เมื่อดาวิดดูแลอิสราเอลด้วยใจอันสุจริต และนำพวกเขาด้วยมืออันเชี่ยวชาญ

ปัจจุบัน เราเน้นที่ความเชี่ยวชาญ ความสามารถ แต่ลืมคุณค่าของความชอบธรรม ที่ต้องมีคู่กันไป เรายกย่องความชำนาญความเชี่ยวชาญ ความเก่งกาจ แต่เราละเลย และทิ้งความชอบธรรม ความยุติธรรม และความดี

ด้วยเหตุนี้ ดาวิดจึงบอกว่า พระเจ้าได้ฝึกมือของท่านในการรบ ที่จะทำพันธกิจด้วยใจซื่อสัตย์สุจริต และมือที่ช่ำชอง สิ่งที่ทำก็ดีขึ้น เก่งขึ้น และใจก็ชอบธรรม ยุติธรรมมากขึ้น

ดังนั้น ท่านจึงบอกว่า พระเจ้าอยู่ใน อาชีพของท่าน

 

ศจ. สมพร ศิริกลการ

คำเทศนาการนมัสการเช้าวันอาทิตย์ คริสตจักรสะพานเหลือง

เมื่อวัน ที่ 17/07/2011

เรื่อง ดาวิดกับพระเจ้า

 

หมายเหตุ: ถ้าพี่น้องพบว่ามีข้อความส่วนใดที่ผิดพลาด รบกวนช่วยแจ้งให้ผมทราบด้วยนะครับ เพื่อจะได้รีบทำการแก้ไขครับ เนื่องจากอาจเกิดจากความผิดพลาดในการสรุปของผมเองครับ ขอบคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น