วันพุธที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2554

จงฉวยโอกาส (3/5)

24 วัน​ต่อ​มา​เขา​ทั้งหลาย​ไป​ถึง​เมือง​ซี​ซา​รี​ยา โคร​เน​ลิ​อัส​กำ​ลัง​รอ​คอย​พวก​เขา​อยู่ และ​เชิญ​ญาติ​พี่​น้อง​กับ​เพื่อน​สนิท​มา​ประ​ชุม​ร่วม​กัน
25 เมื่อ​เป​โตร​มา​ถึง โคร​เน​ลิ​อัส​ก็​ต้อน​รับ​เป​โตร​และ​ทรุด​ตัว​ลง​แทบ​เท้า​ท่าน
26 เป​โตร​จึง​ประ​คอง​โคร​เน​ลิ​อัส​ให้​ลุก​ขึ้น​และ​กล่าว​ว่า "จง​ลุก​ขึ้น​ยืน ข้าพ​เจ้า​ก็​เป็น​เพียง​มนุษย์​เหมือน​กัน"
27 ระหว่าง​ที่​กำ​ลัง​สน​ทนา​กัน เป​โตร​เข้า​ไป​และ​เห็น​คน​จำ​นวน​มาก​มา​อยู่​รวม​กัน
28 จึง​กล่าว​กับ​คน​เหล่า​นั้น​ว่า "พวก​ท่าน​ทราบ​แล้ว​ว่า การ​ที่​คน​ยิว​จะ​คบ​หา​หรือ​เยี่ยม​เยียน​คน​ต่าง​ชาติ​ถือ​ว่า​เป็น​ เรื่อง​ต้อง​ห้าม แต่​พระ​เจ้า​ทรง​สำ​แดง​แก่​ข้าพ​เจ้า​แล้ว​ว่า ไม่​ควร​ถือ​ว่า​คน​หนึ่ง​คน​ใด​ไม่​บริ​สุทธิ์​หรือ​เป็น​มล​ทิน
29 เพราะ​เหตุ​นี้​เมื่อ​ท่าน​ใช้​คน​ไป​เชิญ​ข้าพ​เจ้า ข้าพ​เจ้า​จึง​มา​โดย​ไม่​ขัด ข้าพ​เจ้า​ขอ​ถาม​ว่า ที่​ท่าน​เชิญ​ข้าพ​เจ้า​มา​นี้​มี​จุด​ประ​สงค์​อะไร?"
30 โคร​เน​ลิ​อัส​จึง​ตอบ​ว่า "สี่​วัน​ที่​แล้ว​ขณะ​ข้าพ​เจ้า​กำ​ลัง​อธิษ​ฐาน​อยู่​ใน​บ้าน​ของ​ข้าพ​ เจ้า​ราวๆ ตอน​นี้​คือ​บ่าย​สาม​โมง มี​คน​หนึ่ง​ยืน​อยู่​ตรง​หน้า​ข้าพ​เจ้า สวม​เสื้อ​ผ้า​มัน​วาว​ระยิบ​ระยับ
31 คน​นั้น​กล่าว​ว่า 'โคร​เน​ลิ​อัส พระ​เจ้า​ทรง​ระลึก​ถึง​คำ​อธิษ​ฐาน และ​การ​ทำ​ทาน​ของ​ท่าน​แล้ว
32 เพราะ​ฉะนั้น​จง​ใช้​คน​ไป​เมือง​ยัฟ​ฟา​เชิญ​ซีโมน​ที่​เรียก​ว่า​เปโตร​มา ท่าน​อา​ศัย​อยู่​ใน​บ้าน​ของ​ซีโมน​ช่าง​ฟอก​หนัง​ที่​ริม​ ฝั่ง​ทะเล'
33 ข้าพ​เจ้า​จึง​ใช้​คน​ไป​เชิญ​ท่าน​มา​ทัน​ที การ​ที่​ท่าน​มา​ก็​ดี​แล้ว เวลา​นี้​เรา​อยู่​กัน​พร้อม​หน้า​เฉพาะ​พระ​พักตร์​พระ​เจ้า​เพื่อ​ฟัง​ สิ่ง​สาร​พัด​ที่​พระ​องค์​ตรัส​สั่ง​ท่าน​ไว้"
34 แล้ว​เป​โตร​จึง​กล่าว​ว่า "ข้าพ​เจ้า​เห็น​จริง​แล้ว​ว่า​พระ​เจ้า​ไม่​ทรง​ลำ​เอียง
35 ทุก​คน​ใน​ทุก​ชน​ชาติ​ที่​เกรง​กลัว​พระ​องค์ และ​ประ​พฤติ​ตาม​ทาง​ชอบ​ธรรม​ก็​เป็น​ที่​ชอบ​พระ​ทัย​พระ​องค์
36 เรื่อง​ที่​พระ​องค์​ทรง​ฝาก​ไว้​กับ​พวก​อิส​รา​เอล​คือ​การ​ประ​กาศ​ข่าว​ ประเสริฐ​เรื่อง​สันติ​สุข​โดย​ทาง​พระ​เยซู​คริสต์​ผู้​เป็น​ องค์​พระ​ผู้​เป็น​เจ้า​เหนือ​คน​ทั้ง​หลาย
37 พวก​ท่าน​ก็​รู้​ถึง​เหตุ​การณ์​ที่​เกิด​ขึ้น ​ทั่ว​แคว้น​ยู​เดีย โดย​เริ่ม​ต้น​ที่​แคว้น​กา​ลิ​ลี​หลัง​จาก​ยอห์น​ประ​กาศ​เรื่อง​บัพ​ติศ​ มา​นั้น
38 คือ​เรื่อง​ที่​ว่า​พระ​เจ้า​ทรง​เจิม​พระ​เยซู​ชาว​นา​ซา​เร็ธ​ด้วย​พระ​วิ ญ​ญาณ​บริ​สุทธิ์​และ​ด้วย​ฤท​ธา​นุ​ภาพ​อย่าง​ไร และ​เรื่อง​ที่​ว่า​พระ​เยซู​เสด็จ​ไป​ทำ​คุณ​ประ​โยชน์​และ​รัก​ษา​คน​ทั้ง หลาย​ที่​ถูก​มาร​เบียด​เบียน​อย่างไร เพราะ​ว่า​พระ​เจ้า​สถิต​อยู่​กับ​พระ​องค์
39 เรา​คือ​สักขี​พยาน​ของ​กิจ​การ​ทั้ง​หมด​ที่​พระ​องค์​ทรง​ทำ​ใน​แคว้น​ยู เดีย​และ​ใน​กรุง​เย​รู​ซา​เล็ม พวก​เขา​ฆ่า​พระ​องค์​โดย​แขวน​ไว้​ที่​ต้น​ไม้
40 และ​ใน​วัน​ที่​สาม​พระ​เจ้า​ทรง​ให้​พระ​องค์​เป็น​ขึ้น​จาก​ตาย​และ​ทรง​ ให้​ปรา​กฏ
41 ไม่​ใช่​ให้​ปรา​กฏ​แก่​คน​ทั่ว​ไป แต่​ให้​ปรา​กฏ​แก่​เรา คือ​บรร​ดา​สักขี​พยาน​ที่​พระ​เจ้า​ทรง​เลือก​ไว้​แล้ว คือ​ทรง​ปรา​กฏ​แก่​เรา​ที่​กิน​และ​ดื่ม​กับ​พระ​องค์​หลัง​จาก​พระ​องค์​ ทรง​เป็น​ขึ้น​จาก​ตาย
42 พระ​องค์​ทรง​สั่ง​ให้​เรา​ประ​กาศ​กับ​คน​ทั้ง​หลาย และ​เป็น​พยาน​ว่า พระ​เจ้า​ทรง​ตั้ง​พระ​องค์​เป็น​ผู้​พิพาก​ษา​ทั้ง​คน​เป็น​และ​คน​ตาย
43 บรร​ดา​ผู้​เผย​พระ​วจนะ​ก็​เป็น​พยาน​ถึง​พระ​องค์​ว่า ทุก​คน​ที่​เชื่อ​ถือ​ใน​พระ​องค์​นั้น พระ​เจ้า​จะ​ทรง​ยก​ความ​ผิด​บาป​ของ​พวก​เขา​โดย​พระ​นาม​ของ​พระ​องค์" (กิจการ 10:24-43 THSV2011)

เมื่อเปโตรไปถึง โครเนลิอัสและครอบครัว รวมถึงผู้คนอีกมากมาย ก็ได้รอคอยเปโตร เมื่อโครเนลิอันพบเปโตร ท่านก็ทรุดตัวลง ถ่อมใจต่อผู้รับใช้ เปโตรจึงห้าม และโครเนลิอัสเล่าเหตุการณ์ทั้งสิ้นแก่เปโตร ในที่สุด สิ่งที่เปโตรกล่าวแก่โครเนลิอัส คือ

"ข้าพ​เจ้า​เห็น​จริง​แล้ว​ว่า​พระ​เจ้า ​ไม่​ทรง​ลำ​เอียง" (กิจการ 10:34 THSV2011)

พระเจ้าทรงมีน้ำพระทัยแก่ทุกคน อย่าเอาระเบียบปฏิบัติมาใช้เพื่อทำให้พระกิตติคุณของพระเจ้าไม่สามารถก้าว ถึงผู้คนมากมาย

พระคำตอนนี้เป็นที่ประจักษ์แก่เราทั้งหลายเช่นกัน พระเจ้ามิได้ทรงห่วงใยเฉพาะคริสเตียน แต่ทรงห่วงใยคนมากมายที่ยังไม่รู้จักพระองค์ที่อยู่นอกคริสตจักร พระองค์ทรงสิ้นพระชนม์เพื่อคนทุกคน

คนทั้งหลายมาเชื่อพระเจ้า ก็เพราะมีคนที่สัตย์ซื่อประกาศพระกิตติคุณ

ใจของพระเจ้าอยากที่จะทรงอวยพรคนทุกคนที่ ยังไม่รู้จักพระเยซูคริสต์เจ้า แล้วพระองค์จะทรงอวยพรเขาเหล่านั้นอย่างไร? ก็โดยการที่คริสเตียนนำความจริงไปกล่าวแก่คนมาก มาย

เราทั้งหลาย เทียบได้กับเปโตร จะมีใครสักกี่คนที่ออกจากที่นี่ ออกจาก comfort zone ไปสู่ การรับใช้และน้ำพระทัย?

อ.ขจร ธนังกูรวิโรจน์

คำแบ่งปันรายการเพื่อคุณ คริสตจักรสะพานเหลือง

เมื่อวัน ที่ 21/11/2010

เรื่อง จงฉวยโอกาส

 

หมายเหตุ: ถ้าพี่น้องพบว่ามีข้อความส่วนใดที่ผิดพลาด รบกวนช่วยแจ้งให้ผมทราบด้วยนะครับ เพื่อจะได้รีบทำการแก้ไขครับ เนื่องจากอาจเกิดจากความผิดพลาดในการสรุปของผมเองครับ ขอบคุณครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น