วันพุธที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ดาวิดกับพระเจ้า (3/8)

บทสรุป 5 ประการ ถึงสิ่งที่ดาวิดกล่าว จากพระคัมภีร์ทั้งสองตอนนี้ ได้แก่

1. พระเจ้าทรงเป็นศิลาและความมั่นคงของข้าพเจ้า

1 ดาวิดทูลว่า "ข้าแต่พระยาห์เวห์ ผู้ทรงเป็นกำลังของข้าพระองค์ ข้าพระองค์รักพระองค์"
2 พระยาห์เวห์ทรงเป็นศิลา ป้อมปราการ และผู้ช่วยกู้ของข้าพเจ้า ทรงเป็นพระเจ้าของข้าพเจ้า เป็นศิลาซึ่งข้าพเจ้าเข้าลี้ภัย ทรงเป็นโล่ เป็นพลังแห่งความรอด เป็นที่กำบังอันแข็งแกร่งของข้าพเจ้า
3 ข้าพเจ้าร้องทูลพระยาห์เวห์ผู้ทรงสมควรแก่การสรรเสริญ และพระองค์ทรงช่วยข้าพเจ้าให้พ้นจากศัตรู
4 บ่วงมรณาล้อมข้าพเจ้าไว้ กระแสแห่งความหายนะท่วมทับข้าพเจ้า
5 สายใยของแดนคนตายพันตัวข้าพเจ้า บ่วงมัจจุราชอยู่ต่อหน้าข้าพเจ้า
6 เมื่อมีความทุกข์ลำบาก ข้าพเจ้าร้องทูลพระยาห์เวห์ ข้าพเจ้าทูลขอความช่วยเหลือจากพระเจ้าของข้าพเจ้า จากพระวิหารของพระองค์ พระองค์ทรงสดับเสียงของข้าพเจ้า และเสียงร้องของข้าพเจ้าได้ยินไปถึงพระกรรณของพระองค์
7 แล้วแผ่นดินก็สั่นสะเทือนและโคลงเคลง รากฐานของภูเขาก็หวั่นไหวด้วย และสั่นสะเทือน เพราะพระองค์กริ้ว (สดุดี 18:1-7 THSV2011)

ตั้งแต่ต้นจนบัดนั้น แม้ว่าชีวิตจะขึ้นหรือลงก็ตาม ดาวิดก็บอกว่า "พระเจ้าทรงเป็นความมั่นคงของชีวิตข้าพเจ้า"

แม้ชีวิตของท่านดูเหมือนจะไม่มั่นคง แม้แต่ครั้นบั้นปลายชีวิตของท่านก็ยังต้องออกจากราชวังเพราะโดนลูกชายของตน เองตามฆ่า ชีวิตที่มั่นคงก็กลับล้มเหลว

แต่โดยสรุปแล้ว สิ่งที่ผ่านมาทั้งหมด ความมั่นคงของชีวิตท่านอยู่ที่พระเจ้า สิ่งที่ท่าน เคยยึดมา สิ่งที่เคยโอบอุ้มไว้ ไม่ใช่สิ่งที่ถาวรในชีวิต แต่พระเจ้าทรงเป็นศิลา เป็นความมั่นคงของท่านอย่างแท้จริง

ความมั่นคงของเราอยู่ที่ไหน? อยู่ที่ชื่อเสียง เงินทอง ตำแหน่ง บัญชีธนาคารหรือ? ลึก ๆ แล้วเราคิดว่าความมั่นคงของเราอยู่ที่ใด? ใครประกันความมั่นคงให้กับเรา?

เรื่องจริงเรื่องหนึ่ง ซึ่งเกิดขึ้นกับประเทศรัสเซีย ขณะที่ยังไม่ได้แตกเป็นประเทศเล็ก ๆ ในสมัยของประธานาธิบดี มิคาอิล เซร์เกเยวิช กอร์บาชอฟ ในเวลานั้นมีนักบินอวกาศคนหนึ่ง ซึ่งมีชื่อเสียง และได้ชื่อว่าอยู่บนอวกาศนานที่สุดในโลก เขามีเงินเดือนที่ดีมากในขณะนั้น และในเมษายน 1991 เขาได้ถูกส่งไปอยู่ในอวกาศ กำหนดระยะเวลา 4 เดือน ซึ่งเงินเดือนของท่านในขณะนั้นดีมาก มั่นคงมาก ท่านได้ประมาณ 500 รูเบิลต่อเดือน เปรียบเทียบได้หลายหมื่นบาทในยุคนั้น แต่เมื่อท่านถูกส่งขึ้นไปในอวกาศได้ไม่นาน รัสเซียก็แตก และประธานาธิบดีก็ต้องลาออก ประเทศเกือบล่มสลายทางเศรษฐกิจ รัฐบาลยากจนลง โครงการอวกาศก็ต้องหยุดไป และนักบินคนนี้ก็ติดอยู่ในอวกาศเป็นเวลา 10 เดือน กว่ารัฐบาลมีเงินนำเขาลงมาได้ เมื่อเขากลับลงมาได้ ทุกอย่างก็เปลี่ยนไป เงินเดือนทั้งเดือนของเขาจะไปซื้อแฮมเบอร์เกอร์สักชิ้นก็ยังไม่ได้ ช่วงเวลาเพียงไม่กี่เดือน สิ่งที่เขาคิดว่ามั่นคง ก็เป็นสิ่งที่เขาไว้ใจไม่ได้ สิ่งที่คิดว่าดีเลิศ ก็กลายเป็นสิ่งที่เขาไม่สามารถอิงชีวิตอยู่ได้

แต่สำหรับดาวิดแล้ว ดาวิดบอกว่า "ความ มั่นของของข้าพเจ้า อยู่ที่องค์พระผู้เป็นเจ้า"

 

ศจ. สมพร ศิริกลการ

คำเทศนาการนมัสการเช้าวันอาทิตย์ คริสตจักรสะพานเหลือง

เมื่อวัน ที่ 17/07/2011

เรื่อง ดาวิดกับพระเจ้า

 

หมายเหตุ: ถ้าพี่น้องพบว่ามีข้อความส่วนใดที่ผิดพลาด รบกวนช่วยแจ้งให้ผมทราบด้วยนะครับ เพื่อจะได้รีบทำการแก้ไขครับ เนื่องจากอาจเกิดจากความผิดพลาดในการสรุปของผมเองครับ ขอบคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น