วันพุธที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2554

พลิกวิกฤติชีวิต มุ่งชีวิตที่ดีกว่า (4/6)

2. ยอมรับพระเยซู (ผู้ที่ให้ชีวิตที่ดีกว่า) (2)

- พระเยซูทรงรู้จักชื่อเขาเป็นส่วนตัว

พระองค์ทรงเรียกเขาด้วยชื่อ แม้ว่าพระองค์เพิ่งจะเข้ามาในเมืองนี้

พระองค์ทรงรู้จักเราทุกคนเป็นพิเศษ ว่าเราชื่ออะไร อยู่ในครอบครัวเช่นไร

เราเลือกเกิดไม่ได้ เลือกไม่ได้ว่าจะเป็นลูกใคร อยู่ตระกูลใด แต่เราเลือกการดำเนินชีวิตต่อไปของเราได้ ทำไมเราจะต้องอยู่จมกับปัญหาความทุกข์ยากด้วยเรา เราสามารถเปลี่ยนใหม่ได้

ศักเคียสพยายามเปลี่ยนแปลงชีวิต แต่เขาเปลี่ยนไม่ได้ และพระองค์ก็ทรงให้ความสนพระทัยแก่เขาเป็นพิเศษ

บางคนเคยรวย มีฐานะทางสังคม เมื่อวันหนึ่งจำเป็นต้องถอยลงมา เขากลับถอยไม่ได้ ความจริงแล้ว คุณขึ้นได้ก็ลงได้ พระเยซูช่วยให้ศักเคียสลงมาได้ และศักเคียสก็ยอมที่จะลงมา

- พระเยซูทรงเข้าใจปัญหาชีวิต

พระเยซูคริสต์ไม่ได้เรียกเขาเหมือนที่คนอื่นเรียก พระองค์ตรัสกับเขาอย่างสุภาพ พระองค์ทรงมองว่าคนคนนี้ไม่ได้น่ารังเกียจ ไม่ได้เลวร้ายอย่างที่คิด แม้ว่าคนอื่นจะรังเกียจเขา

- พระเยซูมองข้ามปมด้อยชีวิต

พระองค์เป็นเพื่อนคนบาป คนโรคเรื้อน คนง่อย หญิงโสเภณี พระองค์ทรงให้โอกาสแก่ทุก ๆ คน

เช่นเดียวกัน แม้ว่าอดีตเราจะเป็นเช่นไร มีปมด้อยเช่นไร มีปัญหาในชีวิตเช่นไร คนอื่นจะไม่ชอบเราอย่างไร แต่พระองค์ทรงมองข้ามสิ่งเหล่านั้น

พระองค์ตรัสต่อว่า วันนี้พระองค์จะทรงไปพักที่บ้านของเขา และเขาก็ลงจากต้นมะเดื่อ ยอมรับพระองค์ และประกาศว่าเขาจะทำเช่นไร

บางคนอาจกำลังติดเหล้า ติดบุหรี่ ติดการพนัน สิ่งเหล่านี้ คุณพ่อของข้าพเจ้าเป็นผู้เชี่ยวชาญ แต่เล่นไม่เป็น จนถูกหลอก ท่านเคยกำเงิน 5 แสนบาท ที่กำลังจะนำไปลงทุนซื้อเรือ แต่ท่านกลับเข้าบ่อน จนในที่สุด เงิน 5 แสน ไม่เหลือสักบาท แต่คุณแม่เด็ดเดี่ยวมั่นคง หมดแล้วหมดไป เริ่มต้นใหม่ได้

ขอบคุณพระเจ้าที่พระเยซูคริสต์ทรงเข้ามาที่บ้านทันเวลา ที่บ้านขณะนั้นยังพอมีที่ดิน ไร่นา จึงเริ่มใหม่ได้

คุณพ่ออยากเปลี่ยนแปลงชีวิต แต่พยายามแล้วพยายามอีกก็ไม่สำเร็จ จนเมื่อพระเยซูเสด็จมาในชีวิต

ขอที่เราจะมาหาพระเยซู พระองค์ทรงเปลี่ยนทุกสิ่งได้ เปลี่ยนชีวิตเราให้เป็นคนใหม่ได้

 

ศจ. ดร. มาโนชน์ แจ้งมุข

คำเทศนาการนมัสการรอบบ่าย คริสตจักรสะพานเหลือง

เมื่อวัน ที่ 31/07/2011

เรื่อง พลิกวิกฤติชีวิต มุ่งชีวิตที่ดีกว่า

 

หมายเหตุ: ถ้าพี่น้องพบว่ามีข้อความส่วนใดที่ผิดพลาด รบกวนช่วยแจ้งให้ผมทราบด้วยนะครับ เพื่อจะได้รีบทำการแก้ไขครับ เนื่องจากอาจเกิดจากความผิดพลาดในการสรุปของผมเองครับ ขอบคุณครับ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น