วันอังคารที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ดาวิดกับพระเจ้า (2/8)

เรื่องราวชีวิตของดาวิดมีหลายสิบตอน แต่ข้าพเจ้าขอยกตัวอย่างบางตอน

1. ดาวิดกับโกลิอัท

ในขณะที่ดาวิดเดินทางไปเยี่ยมพี่ชายในสนามรบ ซึ่งเวลานั้นทหารอิสราเอลก็กลัวศัตรูที่เข้มแข็งและนักรบที่ยิ่งใหญ่ ทำให้ไม่มีใครกล้าที่จะก้าวออกไปต่อสู้เพื่อเอาชัยชนะ

และเรื่องราวตอนนี้ได้บอกให้รู้ว่า ความกลัวได้ทำให้บางคนไม่ได้ทำในสิ่งที่ควรจะทำ และทำให้บางคนไม่ได้เป็นในสิ่งที่ควรจะเป็น

เมื่อดาวิดออกไปสู้รบกับโกลิอัท ท่านก็ออกไปด้วยความมั่นใจว่าพระเจ้าสามารถทำให้ท่านผ่านพ้นไปได้ ท่านได้เห็นพระเจ้าใหญ่กว่าโกลิอัทที่ใหญ่นั้น ทำให้ท่านสามารถทำในสิ่งที่ควรจะทำ และได้เป็นในสิ่งที่ควรจะเป็น

ดาวิดได้สะท้อนเรื่องราวเหล่านี้ในพระธรรมสดุดีหลายตอนว่า พระเจ้าทรงยิ่งใหญ่

2. ดาวิดในถิ่นทุรกันดาร

กษัตริย์ดาวิดไม่ได้มีชีวิตที่ราบรื่น ท่านได้รับการเจิมเป็นกษัตริย์ แต่ก็ไม่ได้เป็นกษัตริย์ในทันที ชีวิตของท่านต้องระหกระเหิน ยากลำบากอีกมากมาย และในความยากลำบากนั้น ชีวิตของท่านได้เติบโตขึ้น เรื่องราวความลำบากของท่านทำให้ท่านเป็นคนเข้มแข็งของพระเจ้า

พระธรรมสดุดีหลายบท ที่เป็นที่หนุนใจ ดาวิดเขียนในถิ่นทุรกันดาร เพราะเมื่อท่านอยู่ในความทุกข์ยาก ท่านได้เห็นพระเจ้า พระองค์ทรงเดินไปกับท่านยามยากลำบาก

หลายครั้งความยากลำบากไม่ได้ทำลายเรามากไปกว่าความสะดวกสบาย

พระเจ้าทรงสอนคนของพระองค์ และสร้างคนของพระองค์ ท่ามกลางความทุกข์ยากที่เผชิญอยู่

3. ดาวิดกับนาธัน

นาธัน ผู้เผยพระวจนะ เป็นผู้รับใช้พระเจ้า ผู้ซึ่งได้มาบอกมาเตือนกษัตริย์ดาวิดถึง 2 ครั้ง

ครั้งแรก เป็นขณะที่ดาวิดกำลังประสบความสำเร็จ ดาวิดคิดว่าจะสร้างวิหารให้กับพระเจ้า เบื้องต้นดูเหมือนดาวิดจะมีเจตนาที่ดี แต่พระเจ้าทรงทอดพระเนตรเห็นจิตใจของท่าน เพราะพระองค์ทรงทราบว่า ดาวิดไม่ได้กำลังจะสร้างวิหารเพื่อแสดงความยิ่งใหญ่ของพระเจ้า แต่กำลังจะสร้างอนุสาวรีย์แสดงความยิ่งใหญ่ของอาณาจักรของท่านเอง นี่เป็นพระเมตตาของพระเจ้า เพื่อไม่ให้ดาวิดต้องล้มไป พระเจ้ารักดาวิดมากพอที่จะยับยั้งท่านไม่ให้ทำในสิ่งที่ไม่สมควรทำ

ครั้งที่สอง เป็นขณะที่ดาวิดรุ่งเรืองยิ่งขึ้นกว่าเดิมอีก เมื่อดาวิดลืมตัวและทำบาปต่อพระเจ้า ดาวิดได้นำนางบัทเชบามาเป็นภรรยาของตนเอง และยืมมือผู้อื่นฆ่าอุรียาห์สามีของนาง พระเจ้าทรงรักดาวิดมากพอจนได้ทรงยื่นพระหัตถ์ของพระองค์ฉุดท่าน ขึ้นมา โดยให้ผู้เผยพระวจนะเตือนท่าน แม้ว่าสิ่งที่ดาวิดทำจะไม่มีใครเห็นก็ตาม แต่พระเจ้าไม่ทรงพอพระทัย และดาวิดต้องแก้ไข ในที่สุดดาวิดก็ยอมกลับใจ

พระเจ้าไม่ได้ทรงรักดาวิดเพราะท่านเก่ง ดีเลิศทุกประการ แต่ความรักของพระเจ้านั้นมีต่อดาวิด แม้ว่าดาวิดจะขึ้นหรือลงในชีวิต

พระเจ้าทรงเคลื่อนไหวในชีวิตของดาวิดตลอดเรื่องราวชีวิตของท่าน

ในเรื่องราวหลายสิบตอนในชีวิตของดาวิด วันนี้เราจะมาพิจารณาเรื่องราวตอนบั้นปลายชีวิตของดาวิด

พระคำทั้งสองตอน เกือบจะเหมือนกันทุกประการ ต่างกันเพียงอย่างเดียว คือ 2 ซามูเอล 22 มี 51 ข้อ แต่สดุดี 18 มี 50 ข้อ แต่สาระสำคัญเหมือนกัน คือท่านได้สรุปชีวิตของท่าน

ข้าพเจ้าคิดว่าท่านอาจจะอยากให้พระคัมภีร์ตอนนี้ติดที่หลุมฝังศพของ ท่าน เพื่อบอกว่าได้เกิดอะไรขึ้นบ้างในชีวิตของท่าน ท่านอาจจะอ้างข้อ 30 ก็เป็นได้

สำหรับพระเจ้าพระองค์นี้ พระมรรคาของพระองค์ไร้ตำหนิ พระดำรัสของพระยาห์เวห์พิสูจน์จนเห็นจริงแล้ว พระองค์ทรงเป็นโล่ของทุกคนที่ลี้ภัยอยู่ในพระองค์ (สดุดี 18:30 THSV2011)

 

ศจ. สมพร ศิริกลการ

คำเทศนาการนมัสการเช้าวันอาทิตย์ คริสตจักรสะพานเหลือง

เมื่อวัน ที่ 17/07/2011

เรื่อง ดาวิดกับพระเจ้า

 

หมายเหตุ: ถ้าพี่น้องพบว่ามีข้อความส่วนใดที่ผิดพลาด รบกวนช่วยแจ้งให้ผมทราบด้วยนะครับ เพื่อจะได้รีบทำการแก้ไขครับ เนื่องจากอาจเกิดจากความผิดพลาดในการสรุปของผมเองครับ ขอบคุณครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น