วันจันทร์ที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2554

พลิกวิกฤติชีวิต มุ่งชีวิตที่ดีกว่า (2/6)

1. ยอมรับตนเอง (เพื่อสู่ชีวิตที่ดีกว่า) (2)

- ชีวิตที่มีตำแหน่ง มีฐานะทางสังคม

เขามีฐานะที่ดีทางสังคม เป็นหัวหน้าใหญ่ของศุลกากร มีเงินทองเยอะ แต่กลับไม่พบกับสุขแท้ของชีวิต และเขาก็คิดว่าจะทำอย่างไรจึงจะอยู่ในสังคมอย่างมีความสุขได้

- ชีวิตที่มีปมด้อย

ไม่เพียงแต่เขาตัวเตี้ย แต่สำหรับชาวยิว เขาน่ารังเกียจที่สุด เพราะเขาเป็นคนเก็บภาษี กูดรีดประชาชน คนยิวจึงไม่คบกับคนเก็บภาษี เพราะพวกเขาไม่ใช่คนที่ซื่อสัตย์ เขาเข้ากับใครไม่ได้

- มีใจกระตือรือร้น

แม้ว่าเขาจะมีปมด้อยในชีวิต แต่มีใจกระตือรือร้น แสวงหาความสุขแท้ แทนที่จะจมกับชีวิตตรงนั้

ที่ด่านภาษี เขารู้เลยว่า พระเยซูกำลังจะเสด็จมาทางนั้น เพราะนั่นเป็นเมืองทางผ่านที่จะไปเยรูซาเล็ม แต่แท้จริงแล้วพระเยซูไม่จำเป็นจะต้องเสด็จผ่านทางนั้นเลย และพระองค์ก็ไม่ควรไป เพราะเป็นดินแดนของชาวต่างชาติ และเป็นดินแดนที่ถูกแช่งสาป

นายด่านคนนี้ เมื่อเขาได้ยินกิตติศัพท์เกี่ยวกับพระเยซูคริสต์มาเยอะ ซึ่งเขาอาจจะได้ยินเรื่องราวของพระองค์จากเพื่อนชายของเขาคนหนึ่งที่ ชื่อมัทธิว ซึ่งเป็นคนเก็บภาษีเช่นเดียวกัน ซึ่งมัทธิวคงจะได้บอกแก่เขา ว่าได้รับชีวิตใหม่แล้ว ซึ่งดีกว่าก่อนมาก และมัทธิวก็ได้เลิกอาชีพของเขา และติดตามพระเยซูคริสต์ไป ชีวิตได้รับการเปลี่ยนแปลง ได้เห็นการอัศจรรย์มากมาย คนตาบอดได้มองเห็น คนตายก็ฟื้นขึ้นมา

ศักเคียสคงจะต้องการมีชีวิตใหม่เช่นเดียวกัน ศักเคียสก็เสาะหาความสุขในชีวิต และพระเยซูคริสต์กำลังนำความสุขแท้มาสู่ศักเคียส

 

ศจ. ดร. มาโนชน์ แจ้งมุข

คำเทศนาการนมัสการรอบบ่าย คริสตจักรสะพานเหลือง

เมื่อวัน ที่ 31/07/2011

เรื่อง พลิกวิกฤติชีวิต มุ่งชีวิตที่ดีกว่า

 

หมายเหตุ: ถ้าพี่น้องพบว่ามีข้อความส่วนใดที่ผิดพลาด รบกวนช่วยแจ้งให้ผมทราบด้วยนะครับ เพื่อจะได้รีบทำการแก้ไขครับ เนื่องจากอาจเกิดจากความผิดพลาดในการสรุปของผมเองครับ ขอบคุณครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น