วันอังคารที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2554

จงฉวยโอกาส (2/5)

9 วัน​รุ่ง​ขึ้น​เวลา​ประ​มาณ​เที่ยง ขณะ​ที่​คน​กลุ่ม​นี้​เดิน​ทาง​ใกล้​จะ​ถึง​เมือง​ยัฟ​ฟา เป​โตร​ขึ้น​ไป​บน​หลัง​คา​ตึก​เพื่อ​อธิษ​ฐาน
10 ขณะ​นั้น​ท่าน​หิว​อยาก​จะ​รับ​ประ​ทาน​อาหาร และ​ใน​ระหว่าง​ที่​ยัง​จัด​อาหาร​กัน​อยู่ เป​โตร​ก็​ตก​อยู่​ใน​ภวังค์
11 และ​ท่าน​เห็น​ท้อง​ฟ้า​แหวก​ออก​เป็น​ช่อง มี​อะไร​อย่าง​หนึ่ง​เหมือน​ผ้า​ผืน​ใหญ่ ซึ่ง​มุม​ทั้ง​สี่​ถูก​หย่อน​ลง​มา​ยัง​พื้น​โลก
12 ใน​นั้น​มี​สัตว์​ทุก​อย่าง ทั้ง​สัตว์​สี่​เท้า สัตว์​เลื้อย​คลาน และ​นก​ใน​อา​กาศ
13 แล้ว​มี​พระ​สุร​เสียง​กล่าว​กับ​ท่าน​ว่า "เป​โตร จง​ลุก​ขึ้น​ฆ่า​กิน"
14 เป​โตร​จึง​ทูล​ว่า "ไม่​ได้ องค์​พระ​ผู้​เป็น​เจ้า เพราะ​ว่า​สิ่ง​ไม่​บริ​สุทธิ์​หรือ​เป็น​มล​ทิน​นั้น ข้า​พระ​องค์​ไม่​เคย​รับ​ประ​ทาน​เลย"
15 แล้ว​มี​พระ​สุร​เสียง​มา​เป็น​ครั้ง​ที่​สอง​กล่าว​กับ​ท่าน​ว่า "สิ่ง​ที่​พระ​เจ้า​ทรง​ชำระ​แล้ว เจ้า​อย่า​ว่า​เป็น​สิ่ง​ไม่​บริ​สุทธิ์"
16 สิ่ง​นี้​ปรา​กฏ​ถึง​สาม​ครั้ง แล้ว​ถูก​รับ​ขึ้น​ไป​ใน​ท้อง​ฟ้า​ทัน​ที
17 เมื่อ​เป​โตร​ยัง​คิด​สง​สัย​เรื่อง​นิมิต​ที่​เห็น​นั้น​ว่า​มี​ความ​หมาย​ อย่าง​ไร ใน​ทัน​ใด​นั้น คน​ที่​โคร​เน​ลิ​อัส​ใช้​ไป​นั้น​ก็​มา​ยืน​อยู่​หน้า​ประตู​รั้ว​หลัง​จาก ​ถาม​หา​จน​พบ​ตึก​ของ​ซีโมน
18 พวก​เขา​ร้อง​ถาม​ว่า​ซีโมน​ที่​เรียก​ว่า​เป​โตร​พัก​อยู่​ที่​นี่​หรือ​ ไม่?
19 ขณะ​เป​โตร​ตริ​ตรอง​เรื่อง​นิมิต​อยู่​นั้น พระ​วิญ​ญาณ​ตรัส​กับ​ท่าน​ว่า "นี่แน่ะ มี​ชาย​สาม​คน​มา​หา​เจ้า
20 จง​ลุก​ขึ้น​ลง​ไป​ข้าง​ล่าง​และ​ไป​กับ​พวก​เขา​เถิด อย่า​ลัง​เล​ใจ​เลย เพราะ​ว่า​เรา​ใช้​พวก​เขา​มา"
21 เป​โตร​จึง​ลง​ไป​หา​คน​เหล่า​นั้น​กล่าว​ว่า "นี่​แน่ะ ข้าพ​เจ้า​คือ​คน​ที่​พวก​ท่าน​ตาม​หา พวก​ท่าน​มี​ธุระ​อะไร​หรือ?"
22 เขา​ทั้ง​หลาย​จึง​ตอบ​ว่า "นาย​ร้อย​โคร​เน​ลิ​อัส​เป็น​คน​ชอบ​ธรรม​และ​เกรง​กลัว​พระ​เจ้า และ​เป็น​คน​มี​ชื่อ​เสียง​ดี​ใน​หมู่​พวก​ยิว โคร​เน​ลิ​อัส​ผู้​นี้​ได้​รับ​คำ​บอก​จาก​ทูต​สวรรค์​บริ​สุทธิ์​ให้​มา​ เชิญ​ท่าน​ไป​บ้าน​เพื่อ​ฟัง​ถ้อย​คำ​ของ​ท่าน"
23 เป​โตร​จึง​เชิญ​พวก​เขา​เข้า​ไป​ข้าง​ใน​และ​ให้​พัก​อยู่​ที่​นั่น วัน​รุ่ง​ขึ้น​เป​โตร​ลุก​ขึ้น​ไป​กับ​พวก​เขา และ​พี่​น้อง​บาง​คน​ที่​เมือง​ยัฟ​ฟา​ก็​ไป​ด้วย (กิจการ 10:9-23 THSV2011)

จิตใจของโครเนลิอัส ไม่ได้รังเกียจฐานันดรอันต่ำต้อยของเปโตร แต่เขาแสวงหา อยากรู้ว่าพระเจ้าทรงจัดเตรียมพระพรให้แก่ท่านอย่างไร และขณะเดียวกัน พระเจ้าก็ทรงเตรียมเปโตรที่จะมีใจที่เปิดออกเพื่อต้อนรับคนต่างชาติ เพราะยิวและต่างชาติจะไม่คบหากัน พระเจ้าจึงต้องเตรียมใจเปโตร ที่จะไม่ยึดธรรมเนียมปฏิบัติของชาวยิว และพระเจ้าต้องสำแดงให้แก่เปโตรถึงสามครั้ง สิ่งที่พระองค์สำแดงจึงได้เริ่มกระทบจิตใจของท่าน และในที่สุดอาจารย์เปโตรก็ยอมตาม และนิมิตนี้บอกให้ท่านยอมรับชาวต่างชาติ

หลายครั้ง ที่พระเจ้าต้องเตือนคนบางคนหลาย ๆ หน เช่นเดียวกับที่อาจารย์เปโตรเองก็ได้รับการเตือนถึงสามครั้ง แม้ว่าท่านจะหัวดื้อ แต่ท่านก็จริงใจกับพระเจ้า

เมื่อครั้งที่สาม เปโตรก็เริ่มเปิดใจ และเมื่อท่านได้รับข่าวจากผู้รับใช้ของโครเนลิอัสที่มายังบ้านของท่าน ท่านก็รู้ทันทีว่าพระเจ้าจะทรงให้ท่านออกไปตามน้ำพระทัยพระเจ้า

เราอาจมีธรรมเนียมชีวิตของเรา นั่นคือ comfort zone เป็นบริเวณที่เราสะดวกสบาย ถ้าหากว่าเกินบริเวณที่สะดวกสบายนี้ เราก็อาจหาเหตุผลเพื่อปฏิเสธที่จะไม่ทำ สิ่งเหล่านั้นขัดขวางไม่ให้เราทำตามน้ำพระทัยพระเจ้า

ขอที่เราออกจากสิ่งนั้น เพื่อก้าวตามน้ำพระทัยของพระเจ้า

ถ้าเราไม่ยอมออกจากสิ่งนี้ ที่ขัดขวางเราไม่ให้ก้าวเดินตามพระเจ้า เราจะพลาดโอกาสอย่างยิ่งใหญ่ และโอกาสอาจไม่ผ่านหวนกลับมาหาเราอีกเลย เราจะย้อนอดีตเพื่อเริ่มต้นก้าวใหม่ไม่ได้ เวลาของชีวิตไม่สามารถเรียกกลับคืนได้

อะไรคือน้ำพระทัยของพระเจ้าในชีวิตของเรา? อธิษฐานต่อพระเจ้า และพระองค์ก็ทรงพร้อมที่จะเปิดเผยน้ำพระทัยของพระองค์ให้แก่เรา

บางครั้ง เราเป็นคนหัวดื้อ จึงรู้สึกว่าพระเจ้าไม่ได้ทรงสำแดงน้ำพระทัยของพระองค์ให้แก่เรา แม้พระเจ้าจะทรงเรียกครั้งแล้วครั้งเล่า แต่บางครั้งใจของเราแข็งกระด้าง ยิ่งนานเข้า ใจเราก็จะยิ่งแข็งกระด้าง แล้วเราจะไม่ได้ยินเสียงของพระองค์อีกเลย แม้ว่าพระองค์จะตรัสกับเราอยู่เสมอ

เมื่อพระองค์ตรัสครั้งที่สาม เปโตรก็สำนึก และก้าวเดินสู่น้ำพระทัยของพระเจ้า

อ.ขจร ธนังกูรวิโรจน์

คำแบ่งปันรายการเพื่อคุณ คริสตจักรสะพานเหลือง

เมื่อวัน ที่ 21/11/2010

เรื่อง จงฉวยโอกาส

 

หมายเหตุ: ถ้าพี่น้องพบว่ามีข้อความส่วนใดที่ผิดพลาด รบกวนช่วยแจ้งให้ผมทราบด้วยนะครับ เพื่อจะได้รีบทำการแก้ไขครับ เนื่องจากอาจเกิดจากความผิดพลาดในการสรุปของผมเองครับ ขอบคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น