วันอังคารที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2554

ร่วมใจจึงจะสำเร็จ (3/6)

ในชีวิตของเรา เราอาจสามารถทำอะไรได้หลายสิ่งหลายอย่าง และเรามีรากฐานอยู่แล้ว เราไม่สามารถนำสิ่งอื่นมาวางแทนรากฐานนี้ และรากฐานนี้ก็คือองค์พระเยซูคริสต์เจ้า

11 เพราะว่าผู้ใดจะวางรากอื่นอีกไม่ได้แล้ว นอกจากที่วางไว้แล้วคือพระเยซูคริสต์
12 บนรากนั้นถ้าผู้ใดจะก่อขึ้นด้วยทองคำ เงิน เพชรพลอย ไม้ หญ้าแห้งหรือฟาง
13 การงานของแต่ละคนก็จะได้ปรากฏให้เห็น เพราะวันเวลาจะให้เห็นได้ชัดเจน เพราะว่าจะเห็นชัดได้ด้วยไฟ ไฟนั้นจะพิสูจน์ให้เห็นการงานของแต่ละคนว่าเป็นอย่างไร
14 ถ้าการงานของผู้ใดที่ก่อขึ้นทนอยู่ได้ ผู้นั้นก็จะได้ค่าตอบแทน
15 ถ้าการงานของผู้ใดถูกเผาไหม้ไป ผู้นั้นก็จะขาดค่าตอบแทน แต่ตัวเขาเองจะรอด แต่เหมือนดังรอดจากไฟ (1 โครินธ์ 3:11-15)

เราไม่สามารถเอาไม้ หญ้าแห้งหรือฟาง มาก่อได้ เพราะทุกสิ่งทุกอย่างจะต้องถูกพิสูจน์ด้วยไฟ และเมื่อไฟผลาญทุกอย่าง อะไรที่เหลืออยู่ก็คือสิ่งที่มีคุณค่า สิ่งที่เราทำทุกสิ่งจะต้องผ่านไฟทั้งสิ้น

ในความคิดของมนุษย์เรา คำว่า "สำเร็จ" ดูเหมือนจะมีความเข้าใจแตกต่างกันไป

ความสำเร็จของมนุษย์ส่วนใหญ่ เราจะพิจารณาด้วยตัวเลข ตัวเงิน หลายครั้งเราประเมินการเติบโตของคริสตจักรด้วยจำนวนสมาชิก แต่ในสายพระเนตรของพระเจ้า สิ่งที่พระองค์ปรารถนาอาจไม่ใช่เป็นเพียงตัวเลข สิ่งที่พระองค์ปรารถนา คือ เราทั้งหลายจะไปสู่เป้าหมายที่สูงส่งของพระองค์ เป้าหมายของพระองค์อาจจะไม่ใช่ตัวเลข ไม่ใช่ตัวเงิน

มิชชันนารีของ OMF ได้เขามาทำงานในประเทศไทยเป็นเวลาช้านาน โดยเฉพาะงานเรื่องของการรักษาพยาบาลในถิ่นทุรกันดาร โรงพยาบาลหลายแห่งได้ก่อตั้งมาหลายสิบปี หลายแห่งอยู่ในแนวชายแดน แต่น่าเสียดายที่ 40 ปีให้หลัง หลายโรงพยาบาลได้ปิดตัวลง

โรงพยาบาลเหล่านี้มีแต่มิชชันนารีที่เป็นแพทย์ อยู่ในบริเวณที่ประชาชนไม่มีค่ารักษาพยาบาลที่จะจ่าย แต่พวกเขาอยู่เป็นเวลาหลายสิบปีที่จะปักหลักตั้งมั่นอยู่ แม้ว่าท้ายที่สุดจะต้องถูกปิดโรงพยาบาลเพราะว่าไม่มีหมอไม่มีพยาบาลอีกต่อไป ซึ่งต่างจากโรงพยาบาลในเมืองที่มีตัวเลข มีตัวเงิน โรงพยาบาลเหล่านั้นอาจไม่มีอาคารที่สวยงาม ไม่มีรายรับที่สม่ำเสมอ อยู่ในสภาพที่ขัดสน แต่สิ่งที่เกิดขึ้นคือ มีคริสตจักรเล็ก ๆ มากมายกระจายอยู่ทั่วภาคเหนือและภาคอีสาน เขาไม่สามารถที่จะสร้างโรงพยาบาลใหญ่โตสวยงามได้ แต่สิ่งที่เกิดขึ้นคือมีคนไทยจำนวนมากที่ได้มีโอกาสผ่านชีวิตของมิชชันนารีเหล่านั้นและได้มีโอกาสเชื่อในพระเยซูคริสต์เจ้า คริสตจักรในประเทศไทยเติบโตมากมาย เพราะผลงานจากแพทย์เหล่านี้ที่ใช้ชีวิตในถิ่นทุรกันดาร

ในเชิงธุรกิจ คงจะบอกว่าพวกเขาล้มเหลว แต่ในอาณาจักรของพระเจ้า เขาได้สร้างชนชาติของพระเจ้าขึ้นมา ด้วยเหตุนี้จึงจำเป็นที่เราจะต้องมาดูว่าความสำเร็จที่พระเจ้าอยากให้เรามีหรือกระทำคืออะไร นี่เป็นสิ่งที่อยู่ในหัวใจของพระเจ้าตลอดเวลา สมควรที่เราจะนำสิ่งเหล่านี้มาเป็นคุณค่า เพราะถ้าเราไม่เข้าใจคุณค่านี้ เราก็ไม่สามารถร่วมมือกันได้


ศจ. ประเสริฐ พรกีรติกุล

คำเทศนาการนมัสการภาคภาษาจีน คริสตจักรสะพานเหลือง

เมื่อวันที่ 11/04/2010

เรื่อง ร่วมใจจึงจะสำเร็จ

 

หมายเหตุ: ถ้าพี่น้องพบว่ามีข้อความส่วนใดที่ผิดพลาด รบกวนช่วยแจ้งให้ผมทราบด้วยนะครับ เพื่อจะได้รีบทำการแก้ไขครับ เนื่องจากอาจเกิดจากความผิดพลาดในการสรุปของผมเองครับ ขอบคุณครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น