วันเสาร์ที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2554

นมัสการที่คริสตจักร (8/8)

3. ตอบสนองพระคำของพระเจ้า (2)

พระเจ้าอาจบอกให้เรากลับไปหนุนใจใคร หรืออาจเพียงให้เราไปหาใคร และซื้อของบางสิ่งให้แก่คนนั้น อาจเป็นสิ่งเล็กน้อย แต่ถ้าพระเจ้าตรัสเช่นนั้น แล้วเราจะตอบสนองเช่นไร?

เราเลือกทำหรือไม่ทำก็ได้ อยู่ที่ว่าเราต้องการเป็นคนที่เกิดผลเพื่อพระเจ้าหรือไม่

คนเจ็บป่วยบางคนที่พระเยซูคริสต์ทรงรักษา ก็ตอบสนอง และขอติดตามทันที และพระเยซูคริสต์ก็มีทางให้แก่เขา ให้เขาไปบอกพี่น้องว่าหายอย่างไร หรืออาจให้ติดตามพระองค์ไป หรืออาจกล่าวเตือนเขาถึงการติดตามพระองค์ว่าลำบากเพียงไร จะตามหรือไม่ก็คิดเอา

คนแต่ละคนตอบสนองไม่เหมือนกัน เช่นเดียวกัน เมื่อเราได้ยินพระคำของพระเจ้า เราก็อาจตอบสนองแตกต่างกันไป

1 ครั้งเมื่อประชาชนกำลังเบียดเสียดพระองค์เพื่อฟังพระวจนะของพระเจ้า พระองค์ทรงยืนอยู่ที่ฝั่งทะเลสาบเยนเนซาเรท
2 และพระองค์ทรงเห็นเรือสองลำจอดอยู่ริมฝั่งทะเลสาบนั้น แต่ชาวประมงขึ้นจากเรือแล้วกำลังซักอวนอยู่
3 พระองค์จึงเสด็จลงเรือลำหนึ่ง เป็นเรือของซีโมน ทรงขอให้เขาถอยไปจากฝั่งหน่อยหนึ่ง แล้วพระองค์ทรงนั่งลงสอนประชาชนจากเรือนั้น
4 เมื่อพระองค์ตรัสสอนเสร็จแล้ว จึงตรัสแก่ซีโมนว่า "จงถอยออกไปที่น้ำลึก หย่อนอวนลงจับปลา"
5 ซีโมนทูลตอบว่า "พระอาจารย์เจ้าข้า ข้าพระองค์ทั้งหลายทอดอวนคืนยังรุ่งไม่ได้อะไรเลย แต่ข้าพระองค์จะหย่อนอวนลงตามพระดำรัสของพระองค์"
6 เมื่อเขาหย่อนลงแล้วก็ล้อมปลาไว้เป็นอันมาก จนอวนของเขากำลังปริ
7 เขาจึงทำสำคัญแก่เพื่อนที่อยู่ในเรืออีกลำหนึ่งให้มาช่วย เขาก็มาช่วย แล้วได้ปลาเต็มเรือทั้งสองลำ จนเรือเพียบ (ลูกา 5:1-7)

เปโตรอยู่ที่ริมหาด และพระเยซูคริสต์ก็ให้ท่านหย่อนอวนลงในทะเล ซึ่งเปโตรหาปลาทั้งคืนยังไม่ได้ แต่พระเยซูคริสต์จะให้หย่อนออกไปตอนกลางวันแสก ๆ แม้กระนั้นเปโตรก็ตอบสนองทันที หย่อนอวนลงไป และได้สิ่งที่เกินคำบรรยายที่เขาจะพูดถึงได้ ได้ปลาเต็ม 2 ลำเรือ นั่นคือจากการที่ท่านตอบสนองต่อพระคำของพระเจ้า แม้ว่าท่านอาจไม่เข้าใจว่าจะทำไปทำไม ไม่น่าจะสำเร็จ แต่เปโตรเลือกที่จะเชื่อฟังและตอบสนองอย่างที่พระองค์ตรัสบอก และได้ปลามากมาย

วันนี้เราจะตอบสนองพระเจ้าเช่นไร? เราจะตอบสนองพระคำของพระเจ้าอย่างไร?

สิ่งสำคัญ คือ ให้เราสัตย์ซื่อต่อพระคำของพระเจ้า ดังเช่นอิสยาห์สัตย์ซื่อต่อตัวเอง และต่อการทรงเรียกของพระเจ้า

คริสตจักรมีการนมัสการ เมื่อเรามานมัสการ ร้องเพลง อธิษฐาน ก่อนกลับไป อย่าลืมทักทายพี่น้อง

ทุก ๆ ครั้งที่เรานมัสการพระเจ้า เรากำลังบอกว่าแท้จริงเราอ่อนแอ เป็นคนบาป และต้องการพระเจ้าอย่างที่สุด เรากำลังฟังว่าพระองค์กำลังตรัสบอกสิ่งใดกับเรา ผ่านทางเพลงดนตรี พระวจนะ และทุกสิ่งที่เกิดขึ้น และเราจะตอบสนองต่อพระคำของพระเจ้า

ขอพระเจ้าหนุนใจ เสริมกำลังที่เราจะนมัสการพระเจ้าด้วยท่าทีที่ให้เกียรติ นมัสการพระเจ้าอย่างแท้จริง และเราจะไม่เป็นคนที่มาดูการนมัสการ แต่เป็นคนที่มานมัสการพระเจ้า

 

ศจ. ศาสวัต มูลสถาน

คำเทศนาการนมัสการรอบบ่าย คริสตจักรสะพานเหลือง

เมื่อวันที่ 13/03/2011

เรื่อง นมัสการที่คริสตจักร

หมายเหตุ: ถ้าพี่น้องพบว่ามีข้อความส่วนใดที่ผิดพลาด รบกวนช่วยแจ้งให้ผมทราบด้วยนะครับ เพื่อจะได้รีบทำการแก้ไขครับ เนื่องจากอาจเกิดจากความผิดพลาดในการสรุปของผมเองครับ ขอบคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น