วันพุธที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2554

ทำตามพระมหาบัญญัติและพระมหาบัญชา (3/5)

2. ทำตามพระมหาบัญชา (1)

18 พระเยซูจึงเสด็จเข้ามาใกล้แล้วตรัสกับเขาว่า "ฤทธานุภาพทั้งสิ้นในสวรรค์ก็ดี ในแผ่นดินโลกก็ดีทรงมอบไว้แก่เราแล้ว
19 เหตุฉะนั้นเจ้าทั้งหลายจงออกไปสั่งสอนชนทุกชาติ ให้เป็นสาวกของเรา ให้รับบัพติศมาในพระนามแห่งพระบิดา พระบุตรและพระวิญญาณบริสุทธิ์
20 สอนเขาให้ถือรักษาสิ่งสารพัดซึ่งเราได้สั่งพวกเจ้าไว้ นี่แหละเราจะอยู่กับเจ้าทั้งหลายเสมอไป จนกว่าจะสิ้นยุค" (มัทธิว 28:18-20)

นี่เป็นคำตรัสสุดท้ายก่อนที่พระเยซูคริสต์เสด็จขึ้นสู่สวรรค์ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่บอกว่ารักพระเจ้า
เมื่อเรารักพระองค์ เราต้องเคารพยำเกรงพระองค์ เพราะพระคุณความรักของพระองค์มีต่อชีวิตเราอย่างมากมาย ดังนั้นคำตรัสสั่งสุดท้ายที่พระองค์ให้เราปฏิบัติ เราจะไม่ทำตามได้อย่างไร

สิ่งนี้ทำลำบากหรือไม่? มีอุปสรรคหรือไม่? ถ้าพี่น้องอ่านพระคัมภีร์จะสังเกตได้ว่า ในข้อ 17 มีคำหนึ่งที่น่าสนใจมาก

"และเมื่อเห็นพระองค์จึงกราบลงนมัสการ แต่บางคนยังสงสัยอยู่" (มัทธิว 28:17)

แม้พวกเหล่าสาวกจะก้มลงกราบนมัสการพระเยซูคริสต์ แต่ก็ยังคงมีบางคนที่ยังสงสัยอยู่

นี่แหละครับ เป็นอุปสรรคสำหรับการขยายแผ่นดินของพระเจ้า เพราะคนที่สงสัยก็มักจะมีเหตุผลมากมาย มีข้ออ้างต่าง ๆ ที่จะปฏิเสธที่จะกระทำตามพระมหาบัญชา

เหตุผลดี ๆ หลายประการที่จะไม่ทำตามพระมหาบัญชา เช่น

  • การเสริมสร้างภายในคริสตจักรยังทำไม่ได้ดีเลย แล้วจะประกาศข้างนอกได้อย่างไร?
  • ยังมีลูกหลานมากมายที่ยังไม่สามารถนำกลับมาได้ ทำตรงนี้ให้ดีก่อนจะดีกว่าหรือไม่?

คริสตจักรในประเทศไทยส่วนใหญ่เป็นเช่นนี้ จนถึงทุกวันนี้ บางคริสตจักรมีอายุมากกว่า 50 ปี แต่ยังไม่มีคริสตจักรลูกเกิดขึ้นสักแห่งเดียว

อุปสรรคอีกอย่างที่สมัยอัครทูตอาจใช้อ้าง จนไม่ออกไปประกาศได้ คือ

  • พวกเรามีแค่นี้เอง จะทำอะไรมากมายได้?
  • พวกยิวข่มเหงเรา พวกโรมก็จับจ้องจะเล่นงานเรา เอาตัวรอดให้ได้ก่อนเถิด แล้วค่อยทำการใหญ่เพื่อพระเจ้า

ขอบคุณพระเจ้าที่บรรดาเหล่าอัครสาวกไม่ได้ทำเช่นนั้น ขอบคุณพระเจ้าที่พวกเขาเชื่อฟังพระมหาบัญชาตามที่พระเยซูคริสต์ได้ตรัสสั่งพวกเขา พวกเขาได้ออกไปสั่งสอนชนทุกชาติให้เป็นสาวกของพระองค์

พวกเขาออกไปสั่งสอนจนมีผู้เชื่อมากมาย และผู้เชื่อก็รับบัพติศมา พวกเขาสามารถสร้างคนเหล่านั้นให้เป็นสาวกที่ดีของพระเยซูคริสต์เจ้าต่อไป เพราะพวกเขาทั้งหลายเชื่อฟังและกระทำตามพระมหาบัญชา


ศจ. วิรัช เศรษฐ์โสภณกุล

การนมัสการรวมพิธีมหาสนิท "วันเผยแพร่ของภาค" คริสตจักรสะพานเหลือง

เมื่อวันที่ 28/03/2010

เรื่อง ทำตามพระมหาบัญญัติและพระมหาบัญชา

 

หมายเหตุ: ถ้าพี่น้องพบว่ามีข้อความส่วนใดที่ผิดพลาด รบกวนช่วยแจ้งให้ผมทราบด้วยนะครับ เพื่อจะได้รีบทำการแก้ไขครับ เนื่องจากอาจเกิดจากความผิดพลาดในการสรุปของผมเองครับ ขอบคุณครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น