วันอังคารที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2554

ทำตามพระมหาบัญญัติและพระมหาบัญชา (2/5)

1. ทำตามพระมหาบัญญัติ (2)

2. ผู้ที่รักพระเจ้า จะรักพี่น้อง

19 เราทั้งหลายรัก ก็เพราะพระองค์ทรงรักเราก่อน
20 ถ้าผู้ใดว่า "ข้าพเจ้ารักพระเจ้า" และใจยังเกลียดชังพี่น้องของตน ผู้นั้นก็เป็นคนพูดมุสา เพราะว่าผู้ที่ไม่รักพี่น้องของตนที่แลเห็นแล้ว จะรักพระเจ้าที่ไม่เคยเห็นไม่ได้
21 พระบัญญัตินี้เราทั้งหลายก็ได้มาจากพระองค์ คือว่าให้คนที่รักพระเจ้านั้นรักพี่น้องของตนด้วย (1 ยอห์น 4:19-21)

พี่น้องที่รัก เมื่อเรารักทั้งหลายรักพี่น้อง รักซึ่งกันและกัน เราก็พร้อมเสมอที่จะเสริมสร้างกันและกัน พร้อมที่จะให้อภัย พร้อมที่จะให้การช่วยเหลือ พร้อมที่จะทุ่มเทเวลาในการเสริมสร้างเพื่อให้พี่น้องเติบโตสู่ความไพบูลย์ของพระคริสต์ เราจะต้องช่วยปกป้องและดูแลจิตวิญญาณพี่น้องให้เข้มแข็งในองค์พระผู้เป็นเจ้า

ผู้สูงอายุชอบเล่าเรื่องอดีต ข้าพเจ้าจึงจะขอเล่าเรื่องเก่า ๆ บ้าง

เมื่อครั้งที่ข้าพเจ้ายังคงเป็นนักศึกษาฝึกงานในคริสตจักรสะพานเหลือง ข้าพเจ้าก็ได้พบกับบรรดาอนุชนและคณะเพื่อคุณ (อนุชนอาชีพ) รุ่นแรก ๆ ในฐานะที่ข้าพเจ้ายังเป็นคนภายนอกในขณะนั้น ข้าพเจ้าก็สัมผัสได้ว่าพวกเขาเหล่านั้นรักกันมาก พวกเขาช่วยเหลือซึ่งกันและกันเป็นอย่างดี ได้เห็นพี่น้องบางท่านอธิบายพระคัมภีร์ให้แก่รุ่นน้องฟัง และมีการหนุนใจให้ร่วมกันรับใช้อย่างร้อนรน นี่เป็นภาพที่สวยงามมาก

ทุกวันนี้ ข้าพเจ้าก็ได้เห็นว่า เมื่อยุวชนไปค่าย ก็จะมีอนุชนและเพื่อคุณไปคอยช่วยเหลือ ในวันอาทิตย์ ข้าพเจ้าก็ได้เห็นคณะบุรุษเป็นผู้ต้อนรับอย่างดีที่หน้าคริสตจักร และมีพี่น้องหลายท่านมาคริสตจักรแต่เช้าเพื่อร่วมอธิษฐานและเสริมสร้างพี่น้อง บางท่านก็เป็นครูสอนชั้นเรียนพระคัมภีร์ นอกจากนี้ คริสตจักรสะพานเหลืองก็มีการส่งมิชชันนารีเพื่อช่วยพี่น้องที่อยู่ห่างไกล และข้าพเจ้าก็ได้เห็นการร่วมงานต่าง ๆ ในคริสตจักรลูก

พี่น้องที่รัก ถ้าเรารักพี่น้องจริง เราต้องช่วยเหลือเสริมสร้างให้พี่น้องเจริญเติบโตฝ่ายจิตวิญญาณ ดังเช่นกับที่ข้าพเจ้าได้กล่าวไว้แล้ว ขณะเดียวกัน เราต้องช่วยกันระมัดระวัง อย่าให้พี่น้องที่กำลังเจริญเติบโตต้องสะดุดลง

สะดุดด้วยอะไร? ด้วยการใส่ไวรัสลงไปในความคิดของพี่น้อง ไม่ว่าจะด้วยความตั้งใจหรือไม่ตั้งใจ เช่น การตำหนิติเตียนต่อหน้าผู้อื่น การพูดจาไม่สร้างสรรค์ การมีท่าทีไม่เหมาะสม และการมีทัศนคติเชิงลบ

เมื่อเรารักลูก เราก็ไม่อยากให้เขาต้องเผชิญสิ่งที่ไม่ดี เราก็จะไม่โกหกกับเขา ไม่ทะเลาะกันต่อหน้าเขา เช่นเดียวกัน เมื่อเรารักพี่น้องเรา ก็ขออย่าได้นำสิ่งที่ไม่ดีไปใส่ไว้ในจิตใจของพี่น้อง แต่ตรงกันข้าม เราจะต้องเสริมสร้างพี่น้องให้มีความเชื่อ ความหวัง ความรัก และให้มีทัศนคติเชิงบวก ให้พี่น้องรู้ว่าในพระเจ้า ทุกสิ่งเป็นไปได้ มีแต่สิ่งดี ๆ ที่พระองค์ทรงจัดเตรียมไว้ในชีวิตเรา แม้จะต้องเผชิญกับความทุกข์ยากลำบาก แต่สิ่งเหล่านี้ก็เพื่อเสริมสร้างชีวิตเราให้เข้มแข็ง เราจะต้องมีส่วนเชิญชวนให้พี่น้องร่วมกันรับใช้พระเจ้า เผื่อชีวิตฝ่ายวิญญาณเติบโตด้วย เพื่อเขาจะพร้อมที่จะทำตามพระมหาบัญชาของพระเจ้า มีส่วนในการขยายแผ่นดินของพระเจ้า


ศจ. วิรัช เศรษฐ์โสภณกุล

การนมัสการรวมพิธีมหาสนิท "วันเผยแพร่ของภาค" คริสตจักรสะพานเหลือง

เมื่อวันที่ 28/03/2010

เรื่อง ทำตามพระมหาบัญญัติและพระมหาบัญชา

 

หมายเหตุ: ถ้าพี่น้องพบว่ามีข้อความส่วนใดที่ผิดพลาด รบกวนช่วยแจ้งให้ผมทราบด้วยนะครับ เพื่อจะได้รีบทำการแก้ไขครับ เนื่องจากอาจเกิดจากความผิดพลาดในการสรุปของผมเองครับ ขอบคุณครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น