วันจันทร์ที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2554

นมัสการที่คริสตจักร (3/8)

1. สารภาพว่าเป็นคนบาป (2)

อิสยาห์เป็นผู้รับใช้ที่เข้มแข็ง สัตย์ซื่อ ได้ทำงานรับใช้มากมาย แต่เมื่อท่านพบพระเจ้า ท่านก็พบว่าพระองค์บริสุทธิ์และงดงาม และท่านก็ยอมรับว่าท่านเป็นคนบาป

บุคคลผู้ใดมีใจบริสุทธิ์ ผู้นั้นเป็นสุข เพราะว่าเขาจะได้เห็นพระเจ้า (มัทธิว 5:8)

อิสยาห์ได้เห็นพระเจ้าประทับอยู่ แสดงว่าท่านเป็นคนที่มีจิตใจบริสุทธิ์ เพราะคนที่มีใจบริสุทธิ์จะได้เห็นพระเจ้า แม้กระนั้น ท่านก็ยังยอมรับว่าตัวเองเป็นคนบาป นี่คือคนที่สำนึกในพระคุณ และตระหนักอยู่เสมอว่าท่านเป็นใคร

พระเจ้าต้องการให้เราบริสุทธิ์ จำเป็นที่ชีวิตเราต้องบริสุทธิ์ ถ้าเราจะเข้ามานมัสการพระเจ้า สรรเสริญพระเจ้าเราก็จะต้องมีชีวิตที่บริสุทธิ์ พระเจ้าทรงปรารถนาที่จะนำสิ่งบริสุทธิ์มาชำระชีวิตของเรา เราต้องการการชำระจากพระเจ้าหรือไม่? สิ่งใดที่จะบอกว่าเราต้องการการชำระหรือไม่? สิ่งที่อยู่ลึก ๆ ในใจ มนุษย์เราทุกคนมีความบาปใหญ่อยู่ และสิ่งที่แสดงออกสู่ภายนอกเป็นเพียงส่วนเล็กน้อยของความบาปลึก ๆ ในชีวิต

นักสังคมสงเคราะห์ สัมภาษณ์นักโทษว่าติดคุกเพราะเหตุใด นักโทษก็ได้ตอบว่า "20 ปี เนื่องด้วยการขโมยเชือกเส้นเดียว" นักสังคมสงเคราะห์ก็แปลกใจ นักโทษก็อธิบาย "และที่ปลายเชือกมีควายติดมาตัวหนึ่ง" นักสังคมสงเคราะห์ก็ยังคงไม่เข้าใจ นักโทษก็เล่าต่อว่า "เจ้าของควายตามมาทวงคืน เขาเลยใช้มีดแทงเจ้าของควายคนนั้นตาย"

สิ่งในใจมนุษย์และสิ่งที่แสดงออกมานั้นต่างกัน จึงมีสำนวนที่ว่า "รู้หน้าไม่รู้ใจ"

 

ศจ. ศาสวัต มูลสถาน

คำเทศนาการนมัสการรอบบ่าย คริสตจักรสะพานเหลือง

เมื่อวันที่ 13/03/2011

เรื่อง นมัสการที่คริสตจักร

หมายเหตุ:ถ้าพี่น้องพบว่ามีข้อความส่วนใดที่ผิดพลาด รบกวนช่วยแจ้งให้ผมทราบด้วยนะครับ เพื่อจะได้รีบทำการแก้ไขครับ เนื่องจากอาจเกิดจากความผิดพลาดในการสรุปของผมเองครับ ขอบคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น