วันศุกร์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2554

การนมัสการ (2/7)

พระคัมภีร์กล่าวเกี่ยวกับการนมัสการหลายตอน และตอนหนึ่งที่เด่น คือ ครั้งที่พระเยซูตรัสกับหญิงชาวสะมาเรีย
23 แต่วาระนั้นใกล้เข้ามาแล้ว และบัดนี้ก็ถึงแล้ว คือเมื่อผู้ที่นมัสการอย่างถูกต้องจะนมัสการพระบิดา ด้วยจิตวิญญาณและความจริง เพราะว่าพระบิดาทรงแสวงหาคนเช่นนั้นนมัสการพระองค์
24 พระเจ้าทรงเป็นพระวิญญาณ และผู้ที่นมัสการพระองค์ ต้องนมัสการด้วยจิตวิญญาณและความจริง (ยอห์น 4:23-24)
ชีวิตบนโลกนี้ เรามีกาย ใจ และวิญญาณ และสิ่งที่อยู่ในโลกนี้ มีทั้งสิ่งที่เรามองเห็น และสิ่งที่เรามองไม่เห็น
ตาเป็นสิ่งที่เราใช้ในการเห็นสิ่งทางกายภาพ ดังนั้นเราจึงเห็นพระเจ้าไม่ได้ นอกจากพระเจ้าได้ทรงสำแดงแก่เราในรูปของสิ่งที่มองเห็นได้ ดังเช่นการที่พระองค์ทรงเสด็จมาบังเกิดเป็นมนุษย์ หรือการที่พระองค์ทรงให้ทูตสวรรค์มาปรากฏให้เราเห็น นี่เป็นสิ่งที่อยู่ในพระคัมภีร์ และเป็นอยู่ในปัจจุบัน เพราะพระองค์ทรงดำรงอยู่กาลก่อน ปัจจุบัน และอนาคต พระองค์ทรงเหมือนเดิมวานนี้ วันนี้ และสืบไปเป็นนิตย์
เราทุกคนประกอบด้วย กาย ใจ และวิญญาณ
ส่วนของร่างกาย เราสามารถเข้าใจได้ดี เพราะเราเห็นทุกวัน แต่ส่วนใจกับวิญญาณเป็นอะไรที่ใกล้เคียงกัน
ใจ คือ soul ซึ่งประกอบด้วย mind, emotion และ will เป็นสามส่วน บางครั้งก็มีการใช้คำว่า "ใจ" หรือ "จิตใจ" ปะปนกัน และบางครั้งมีการใช้คำว่า soul แทนจิตวิญญาณ
แต่คำว่า spirit ลึกกว่านั้น เราทุกคนมีจิตวิญญาณ เมื่อพระเยซูคริสต์ทรงไถ่เรา จิตวิญญาณของเราก็ตื่นขึ้นมาจากความตาย
ตอนที่อาดัมทำบาป ไม่เชื่อฟังพระเจ้า อาดัมก็ยังสามารถทำงานได้ เพราะร่างกายไม่ตาย แต่จิตวิญญาณของเขาได้ตายไปแล้ว เพราะว่าจิตวิญญาณของเขาแยกออกจากพระเจ้า
เมื่อเราต้อนรับพระเยซู จิตวิญญาณเราเป็นขึ้น พระองค์ทรงประทานให้กับเราใหม่ ทำให้เรามีสัมพันธ์กับพระวิญญาณบริสุทธิ์
หลายครั้งที่ข้าพเจ้าอ่านพระคัมภีร์ ข้าพเจ้าสงสัยว่าจิตวิญญาณอยู่ที่ใด เพราะจิตใจเราก็พอจะจับได้
เราเคยตื่นนอนแล้วพบว่าข้างในชีวิตมีเสียงเพลงหรือไม่?
ครั้งหนึ่ง ข้าพเจ้าตื่นขึ้นมา แล้วมีเสียงเพลง ข้าพเจ้าก็สงสัยว่าใครร้องนี่ เพราะจัง เป็นเสียงเพลงที่ร้องอยู่ข้างใน
บางครั้งในแต่ละวัน ข้าพเจ้ารู้สึกว่ามีใครร้องเพลงอยู่ข้างใน โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่ข้าพเจ้ามีความสัมพันธ์ที่ดีกับพระเจ้า
หลายคนมีประสบการณ์ประมาณนี้ แต่อาจลืมไป ไม่ได้ใส่ใจ จิตวิญญาณเป็นสิ่งที่อยู่ลึก ๆ ข้างในเราทุกคน
เวลาพระเจ้าสัมผัสเรา พระเจ้าสัมผัสได้ทุกส่วน ทั้งทางกาย เช่นรักษาโรค ทางใจ เช่นใส่ความคิด แต่จิตวิญญาณเป็นส่วนของเนื้อแท้ ที่จะดำรงอยู่ และที่เราจะใช้ในการเข้าเฝ้าพระเจ้า
การนมัสการจะต้องออกมาจากทั้งหมดของเรา

อ. ตรูจิตต์ นีเดอเรอร์
คำแบ่งปันรายการเพื่อคุณ คริสตจักรสะพานเหลือง
เมื่อวันที่ 01/05/2011
เรื่อง การนมัสการ
 
หมายเหตุ: ถ้าพี่น้องพบว่ามีข้อความส่วนใดที่ผิดพลาด รบกวนช่วยแจ้งให้ผมทราบด้วยนะครับ เพื่อจะได้รีบทำการแก้ไขครับ เนื่องจากอาจเกิดจากความผิดพลาดในการสรุปของผมเองครับ ขอบคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น