วันอังคารที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2554

การนมัสการ (5/7)

คำว่านมัสการ ภาษากรีก ให้ความหมายว่า การแสดงความรัก ความจงรักภักดี เหมือนสุนัขเลียมือนาย เป็นการแสดงความรักต่อผู้ที่สูงส่งกว่าเรา เป็นความรักความเทิดทูน
ข้าพเจ้ามีสุนัขผู้ใหญ่ และสุนัขเด็ก ข้าพเจ้าชอบลูบหัวสุนัข แสดงความรัก ชอบแจกขนมกับเด็ก บางครั้งเด็ก ๆ และสุนัขก็วิ่งมาพร้อมกัน ข้าพเจ้าพบว่าทุกครั้งที่ข้าพเจ้าไป สุนัขจะพยายามวิ่งเข้ามาและเลียมือของข้าพเจ้า แสดงความจงรักภักดี
แต่ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่คนหนึ่งที่บ้านของข้าพเจ้าเคยบอกกับข้าพเจ้าว่า สุนัขไม่เคยยุ่งกับเขาเลย เพราะเขาไม่เคยยุ่งกับมัน เนื่องจากเขามีลูกอ่อน
ทำให้ข้าพเจ้านึกถึงความหมายของการนมัสการ การนมัสการเป็นการแสดงความรักต่อพระเจ้า เหมือนกับการที่สุนัขเลียมือเจ้านาย
เราเป็นบุตรของพระเจ้า พระวิญญาณเป็นพยานว่าเราเป็นบุตรของพระองค์ และการนมัสการเป็นการแสดงความรักต่อพระองค์ เราจึงสามารถนมัสการพระเจ้าได้ลึกเท่ากับที่เรารักพระองค์ เราไม่สามารถนมัสการพระเจ้าได้ไกลกว่านั้น ถ้ามากกว่านั้นจะเป็นการแสดง ไม่ใช่การนมัสการ การนมัสการเป็นการแสดงความรักของเราออกมา ไม่ว่าจะเป็นการร้องเพลง หรือเป็นการเต้นรำก็ตาม
ถ้าเราได้เข้าร่วมสัมมนา เราจะพบมีการนมัสการด้วยการเต้นรำ และการโบกธง ซึ่งเป็นการบันดาลใจที่ดี บางทีก็มีการนมัสการด้วยการวาดรูป ซึ่งใจของเขาจะจดจ่อในการวาดรูป หรืออาจนมัสการด้วยดนตรี
การนมัสการไม่ใช่สิ่งที่ใช้คั่นเวลารอคน ไม่ใช่เอาไว้เติมให้กำหนดการของเราเต็ม ไม่ได้เอาไว้เพื่อรวมคนให้เป็นหนึ่ง แต่เป็นการที่เราแต่ละคนจะแสดงความรักต่อพระเจ้า

อ. ตรูจิตต์ นีเดอเรอร์
คำแบ่งปันรายการเพื่อคุณ คริสตจักรสะพานเหลือง
เมื่อวันที่ 01/05/2011
เรื่อง การนมัสการ
 
หมายเหตุ: ถ้าพี่น้องพบว่ามีข้อความส่วนใดที่ผิดพลาด รบกวนช่วยแจ้งให้ผมทราบด้วยนะครับ เพื่อจะได้รีบทำการแก้ไขครับ เนื่องจากอาจเกิดจากความผิดพลาดในการสรุปของผมเองครับ ขอบคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น