วันอังคารที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ความหวัง (3/7)

คริสตจักรของข้าพเจ้า มีสมาชิกพยายามฆ่าตัวตาย และก็มีทั้งที่ทำสำเร็จและไม่สำเร็จ
1. สำเร็จ
อนุชนคนหนึ่ง เป็นนักดนตรี เขามีความทุกข์ใจบางอย่าง สุดท้ายออกจากโบสถ์หนึ่ง แล้วเดินทางไปตามโบสถ์ต่าง ๆ ย้ายไปเรื่อย ๆ เขาประสบกับภาวะซึมเศร้า แล้วสุดท้ายก็ฆ่าตัวตาย โดยการเอากระเป๋าเป้ เอาหินใส่เป้ แล้วกระโดดแม่น้ำ น่าสะเทือนใจ
การฆ่าตัวตาย เป็นบาปยิ่งกว่าการฆ่าคนอื่นตาย เมื่อเราฆ่าคนอื่นตาย เราทำร้ายเขา แต่เมื่อเราฆ่าตัวตาย เราฆ่า 1 ชีวิตตาย ทำให้คนรอบข้างเจ็บปวดมาก และเรากำลังกล่าวหาพระเจ้าว่าพระองค์ไม่สามารถดูแลชีวิตเราได้
หากเราฆ่าตัวตายแล้ว ต่อหน้าพระเจ้าเราจะให้การกับพระองค์เช่นไรได้?
2. ไม่สำเร็จ
มีผู้พิพากษาท่านหนึ่ง ได้มาที่คริสตจักร ตอนแรกจะมาเชิญศิลปินไปออกงานแต่งงานของน้อง พร้อมให้ค่าตัวไม่อั้น แต่ศิลปินที่ท่านมาเชิญนั้นไม่ว่าง ศิลปินคนนั้นเลยเล่าเรื่องพระเจ้าให้ท่านฟังแทน และท่านก็สนใจเรื่องพระเจ้า จนได้รับเชื่อพระเยซูคริสต์
แต่อยู่ ๆ หลังรับเชื่อไม่นาน มีคำสั่งขอให้ท่านย้ายไปเป็นผู้ช่วยทูตทหารประจำต่างประเทศประเทศหนึ่ง ท่านไม่อยากออกจากประเทศไทย และท่านก็ต้องการใช้เงิน ท่านจึงได้พยายามติดต่อเพื่อนที่เป็นลูกหนี้ แต่กลับติดต่อไม่ได้เลย ท่านผิดหวังเรื่องการโยกย้าย ผิดหวังเรื่องเพื่อน และมีเรื่องอื่น ๆ อีกหลายเรื่อง
ในที่สุด ท่านก็ซื้อยาฆ่าแมลง และฉีดสเปรย์ นอนสูด ตื่นมาอีกทีก็ไม่ตาย ท่านจึงเดินไปหยิบปืน เตรียมที่จะยิงตัวตาย แต่คิดไปคิดมา กลัวยิงพลาด ไม่ตายแต่กลับเป็นอัมพาต ต้องพิการ ท่านจึงตัดสินใจโทรหาผู้ที่จะพูดคุยได้ จึงตัดสินใจคนคนหนึ่ง ที่เขาได้เคยพูดคุยขณะที่ท่านเป็นผู้เชื่อใหม่
เขาคนนั้นงานยุ่งมาก แต่เวลาที่ท่านโทรไป เขาก็ว่างพอดี จึงได้เตือนสติ และท่านก็ได้โทรหาข้าพเจ้า ข้าพเจ้าก็ได้หนุนใจเตือนสติแก่เขา
ท่านก็คิดได้ว่า มีเพื่อนมากมาย มีพระเจ้า มีปัจจัยมากมายมากลบเหตุผลที่จะทำให้ไม่ฆ่าตัวตาย
ท่านได้มางานอีสเตอร์ และได้ไปที่กลุ่มเซลล์ในวันอังคารถัดมา ท่านมีท่าทีเปลี่ยนไป ท่านบอกมีความสุขที่สุดในชีวิต
  1. โผโยกย้ายเปลี่ยนแปลง ได้รับตำแหน่งที่อยากจะทำ
  2. เพื่อนโทรมาขอโทษว่าไม่มีเงินจะจ่าย แต่จะจ่ายส่วนหนึ่งก่อน
คนบางคนสิ้นหวัง ซึ่งต้องการใครสักคนที่จะให้ความหวัง ในความสิ้นหวัง เพียงวูบเดียว อาจตัดสินใจทำสิ่งที่ไม่น่าทำ
ถ้าพบว่าใครสิ้นหวัง ขอที่เราจะใส่ใจด้วย เพราะถ้าหากว่าเขาตัดสินใจคิดสั้น ก็เป็นสิ่งที่น่าเสียดายอย่างมาก

ศจ. ธงชัย ประดับชนานุรัตน์
คำเทศนาการนมัสการรอบบ่าย คริสตจักรสะพานเหลือง
เมื่อวันที่ 08/05/2011
เรื่อง ความหวัง
 
หมายเหตุ: ถ้าพี่น้องพบว่ามีข้อความส่วนใดที่ผิดพลาด รบกวนช่วยแจ้งให้ผมทราบด้วยนะครับ เพื่อจะได้รีบทำการแก้ไขครับ เนื่องจากอาจเกิดจากความผิดพลาดในการสรุปของผมเองครับ ขอบคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น