วันเสาร์ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

งานฟื้นฟู "เราจะไป": ข่าวประเสริฐ (1/7)


"1 ดูก่อนพี่น้องทั้งหลาย ข้าพเจ้าขอให้ท่านคำนึงถึงข่าวประเสริฐ ที่ข้าพเจ้าเคยประกาศแก่ท่านทั้งหลาย ซึ่งท่านได้ยอมรับไว้ อันเป็นฐานซึ่งท่านทั้งหลายตั้งมั่นอยู่
2 และซึ่งจะทำให้ท่านรอด ถ้าท่านยังยึดตามหลักคำสอนที่ข้าพเจ้าได้ประกาศนั้น เว้นเสียแต่ท่านได้เชื่อเฉยๆ
3 เรื่องซึ่งข้าพเจ้ารับไว้นั้น ข้าพเจ้าได้ประกาศแก่ท่านทั้งหลาย เป็นเรื่องสำคัญที่สุดคือว่าพระคริสต์ได้ทรงวายพระชนม์ เพราะบาปของเราทั้งหลาย ตามที่เขียนไว้ในพระคัมภีร์
4 และทรงถูกฝังไว้ แล้ววันที่สามพระองค์ทรงถูกชุบให้เป็นขึ้นมาใหม่ ตามที่มีเขียนไว้ในพระคัมภีร์นั้น
5 พระองค์ทรงปรากฏแก่เคฟาส แล้วแก่อัครทูตสิบสองคน
6 ภายหลัง พระองค์ทรงปรากฏแก่พวกพี่น้องกว่าห้าร้อยคนในคราวเดียว ซึ่งส่วนมากยังอยู่จนถึงทุกวันนี้ แต่บางคนก็ล่วงหลับไปแล้ว
7 ภายหลังพระองค์ทรงปรากฏแก่ยากอบ แล้วแก่อัครทูตทั้งหมด
8 ครั้งหลังที่สุดพระองค์ทรงปรากฏแก่ข้าพเจ้า ผู้เป็นเสมือนเด็กที่คลอดก่อนกำหนด
9 เพราะว่าข้าพเจ้าเป็นผู้น้อยที่สุดในพวกอัครทูต และไม่สมควรจะได้ชื่อว่าเป็นอัครทูต เพราะว่าข้าพเจ้าได้เคี่ยวเข็ญคริสตจักรของพระเจ้า
10 แต่ว่าข้าพเจ้าเป็นอยู่อย่างที่เป็นอยู่นี้ ก็เนื่องด้วยพระคุณของพระเจ้า และพระคุณของพระองค์ซึ่งได้ทรงประทานแก่ข้าพเจ้านั้น มิได้ไร้ประโยชน์ ตรงกันข้าม ข้าพเจ้ากลับทำงานมากกว่าพวกเขาเสียอีก มิใช่ตัวข้าพเจ้าเองทำ พระคุณของพระเจ้าซึ่งดำรงอยู่กับข้าพเจ้าต่างหากที่ทำ
11 เหตุฉะนั้นแม้ตัวข้าพเจ้าก็ดี หรือพวกเขาก็ดี เราทั้งหลายก็ได้ประกาศอย่างที่กล่าวมานั้น และท่านทั้งหลายก็ได้เชื่ออย่างนั้น" (1โครินธ์ 15:1-11)


ถ้าคริสตจักรสะพานเหลืองอยู่มาได้ถึง 114 ปี ก็ย่อมแสดงว่ามีอะไรมากมายที่อยู่ในคริสตจักรแห่งนี้ แต่บางครั้งเราอาจไม่รู้ว่ามีของดีอยู่ ดังนั้น ขอที่เราจะใช้ศักยภาพของเราเพื่อขยายแผ่นดินของพระเจ้าและพระสิริของพระองค์

อาจารย์เปาโลได้เขียนจดหมายถึงพี่น้องชาวเมืองโครินธ์ เพื่อที่จะให้พวกเขาเข้าใจถึงความล้ำลึกของน้ำพระทัยของพระเจ้า

พระวจนะลับลึกเกินกว่าที่มนุษย์จะเข้าใจได้ และผู้ที่จะเข้าใจถึงพระวจนะของพระองค์ได้ ก็คือ ผู้ที่พระเจ้าได้ทรงเปิดเผย

ในชีวิตคริสเตียน เราไม่ได้ดำเนินชีวิตอย่างโดดเดี่ยว แต่เรามีพระวิญญาณบริสุทธิ์ที่คอยช่วยเรา และพระวิญญาณกับเนื้อหนังต่อสู้กันตลอด

บางครั้งเราอยากติดตามพระเจ้า แต่เนื้อหนังล่อลวงเรา นำเราไปจากทางของพระเจ้า ลืมพระวิญญาณ แต่พระเยซูคริสต์ได้ตรัสว่าพระองค์ได้ทรงประทานพระวิญญาณของพระองค์ให้อยู่กับเรา

ขอพระเจ้าทรงเปิดเผยเราให้เข้าใจพระวจนะของพระองค์

คริสตจักรที่เมืองโครินธ์เต็มไปด้วยศักยภาพ เต็มไปด้วยผู้ที่มีของประทานฝ่ายวิญญาณมากมาย แต่ขณะเดียวกัน คริสตจักรที่นั่นก็มีปัญหามากมายในการใช้ของประทานฝ่ายวิญญาณอย่างไม่ถูกต้อง มีการแตกแยกกันเป็นอย่างน้อย 4 กลุ่ม เป็นก๊กเปาโล ก๊กอปอลโล ก๊กเปโตร และก๊กพระเยซูคริสต์ การแตกแยกในความคิดนี้ทำให้โครินธ์ไม่ได้ใช้ศักยภาพเต็มที่อย่างที่พระเจ้าทรงปรารถนาที่จะใช้พวกเขา

นอกจากนี้ คริสตจักรโครินธ์เต็มไปด้วยความผิดบาป เต็มไปด้วยคริสเตียนฝ่ายเนื้อหนัง แต่ขอบคุณพระเจ้าที่คริสตจักรเมืองโครินธ์ยังคงเชื่อฟังการตักเตือนของอาจารย์เปาโล ึ่งท่านอยากให้พวกเขาเข้าใจความสำคัญของการประกาศพระกิตติคุณ

มีคน 2 ประเภท ที่ไม่ชอบการประกาศพระกิตติคุณ นั่นคือ คนที่ไม่ได้เป็นคริสเตียน และคริสเตียน

บางครั้งเราคิดว่าผู้ที่ไม่เชื่อจะไม่ชอบฟังพระกิตติคุณ และคริสเตียนก็ไม่ชอบที่จะประกาศเช่นกัน แต่แท้จริงแล้ว ในประเทศไทย เวลานี้เป็นเวลาที่คนไทยหิวกระหายหาพระเจ้าอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อนในประเทศไทย

การที่คริสเตียนหลายคนไม่ชอบและไม่เห็นคุณค่าของการประกาศพระกิตติคุณ หลายครั้งเป็นเพราะขาดความเข้าใจ แต่ข้าพเจ้าเชื่อว่าถ้าเราเข้าใจเรื่องข่าวประเสริฐ ข่าวประเสริฐจะเปลี่ยนแปลงชีวิตเรา และชีวิตเราจะอยู่เฉยไม่ได้

ข้าพเจ้าทำงานกับนักศึกษา อาจารย์ที่มหาวิทยาลัย และนักธุรกิจ และมักจะได้พบคำถามที่ท้าทายเกี่ยวกับเหตุผลเรื่องความเชื่อคริสเตียน และหลายครั้งมีคำถามที่ทำให้คริสเตียนเรากลับมาถามตัวเราเองว่าความเชื่อของเรานั้นมีเหตุผลหรือไม่ นี่เป็นความสำคัญของการปกป้องความเชื่อของเรา

ถ้าเราดูจากพระวจนะของพระเจ้าในตอนนี้ อาจารย์เปาโลให้เราคิดให้ดีในเรื่องข่าวประเสริฐ ซึ่งเป็นรากฐานของความเชื่อของเรา


ศจ. ยุทธศักดิ์ ศิริกุล

สรุปคำเทศนางานฟื้นฟู "เราจะไป" คริสตจักรสะพานเหลือง

เมื่อวันที่ 10/09/2010

เรื่อง ข่าวประเสริฐ

 

หมายเหตุ: ถ้าพี่น้องพบว่ามีข้อความส่วนใดที่ผิดพลาด รบกวนช่วยแจ้งให้ผมทราบด้วยนะครับ เพื่อจะได้รีบทำการแก้ไขครับ เนื่องจากอาจเกิดจากความผิดพลาดในการสรุปของผมเองครับ ขอบคุณครับ

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น