วันอังคารที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

งานฟื้นฟู "เราจะไป": ข่าวประเสริฐ (4/7)

3. ข่าวประเสริฐเป็นเรื่องจริง (1)

ถ้าพระเยซูคริสต์ทรงเป็นพระเจ้า สิ่งที่พระองค์ตรัสก็ต้องเป็นความจริง พระวจนะก็เป็นความจริง ตลอดทุกยุคทุกสมัยมีคนมากมายพยายามพิสูจน์ว่าพระองค์ไม่ใช่พระเจ้า และพระคัมภีร์ไม่ใช่พระวจนะ แต่คนเหล่านั้นก็ต้องพ่ายแพ้ เพราะไม่สามารถพิสูจน์ได้ เพราะข่าวประเสริฐเป็นเรื่องจริง

"5 พระองค์ทรงปรากฏแก่เคฟาส แล้วแก่อัครทูตสิบสองคน
6 ภายหลัง พระองค์ทรงปรากฏแก่พวกพี่น้องกว่าห้าร้อยคนในคราวเดียว ซึ่งส่วนมากยังอยู่จนถึงทุกวันนี้ แต่บางคนก็ล่วงหลับไปแล้ว
7 ภายหลังพระองค์ทรงปรากฏแก่ยากอบ แล้วแก่อัครทูตทั้งหมด
8 ครั้งหลังที่สุดพระองค์ทรงปรากฏแก่ข้าพเจ้า ผู้เป็นเสมือนเด็กที่คลอดก่อนกำหนด" (1โครินธ์ 15:5-8)

ข่าวประเสริฐเป็นเรื่องจริง เพราะพระคริสต์ทรงฟื้นจากความตายจริง ๆ พระองค์ไม่ได้ฟื้นขึ้นมาโดยไม่มีใครเห็น แต่อาจารย์เปาโลได้บอกว่า พระองค์ได้ทรงปรากฎแก่อาจารย์เปาโล อัครทูต 12 คน และผู้เชื่อ 500 กว่าคนพร้อมกัน เหตุการณ์เหล่านี้เป็นประวัติศาสตร์ที่เกิดขึ้นจริง ไม่ใช่นิยาย ไม่ใช่นิทานหรือเรื่องที่แต่งขึ้นโดยมนุษย์ แต่เป็นความจริงที่เกิดขึ้นในประวัติศาสตร์ เป็นประสบการณ์ของสาวกของพระองค์ และชีวิตพวกของเขาเมื่อได้พบพระองค์ก็เป็นชีวิตที่ไม่มีเหมือนเก่า

ถ้าเราอ่านถึงเรื่องราวของสาวกของพระเยซูคริสต์ในพระกิตติคุณ และในพระธรรมกิจการ เราจะพบว่าต่างกันเหมือนเป็นคนละคนเลย เพราะในกิจการ พวกเขาจริงจังกับการประกาศข่าวประเสริฐโดยไม่กลัวสิ่งใดเลย เขาให้พระเยซูคริสต์อย่างสุดหัวใจ และยอมตายเพื่อพระองค์ เพราะประสบการณ์ของเขา

ยากอบ เป็นน้องชายของพระเยซูคริสต์ ซึ่งก่อนหน้านี้เคยปฏิเสธพระองค์และคิดว่าพระองค์ทรงเป็นคนบ้า แต่หลังจากที่พระองค์ปรากฎแก่เขาหลังจากที่ทรงฟื้นพระชนม์แล้ว ยากอบก็ได้กลายเป็นผู้นำของคริสตจักร และเรียกพระองค์ว่า "องค์พระผู้เป็นเจ้าของข้าพเจ้า" เพราะเขามีประสบการณ์เห็นพระองค์ฟื้นจากความตาย

เปาโล เคยต่อต้านและข่มเหงคริสเตียน แต่เมื่อเขาได้เผชิญหน้ากับพระเยซูคริสต์ เขาได้รับการเปลี่ยนแปลงชีวิต เขาเคยเป็นผู้ที่ข่มเหงคริสเตียน เนื่องจากชาวยิวได้ถือว่าคริสเตียนเป็นพวกทรยศชาติ ทำลายชาติ จะต้องกำจัด และเปาโลก็เชื่อมั่นเช่นกันว่าคริสเตียนเป็นพวกที่สอนผิด แต่เมื่อเขาเดินทางไปดามัสกัส ก็ได้พบกับแสงสว่าง เขาได้รู้ทันทีว่าเขากำลังเผชิญหน้ากับองค์พระผู้เป็นเจ้า แต่เขาไม่รู้ว่าคือผู้ใด

"3 เมื่อเซาโลเดินทางไปใกล้จะถึงเมืองดามัสกัส ในทันใดนั้น มีแสงสว่างส่องมาจากฟ้าล้อมตัวเขาไว้รอบ
4 เซาโลจึงล้มลงถึงดินและได้ยินพระสุรเสียงตรัสมาว่า 'เซาโล เซาโลเอ๋ย เจ้าข่มเหงเราทำไม'
5 เซาโลจึงทูลถามว่า 'พระองค์เจ้าข้า พระองค์ทรงเป็นผู้ใด' พระองค์ตรัสว่า 'เราคือเยซู ซึ่งเจ้าข่มเหง' " (กิจการ 9:3-5)

เซาโลไม่เคยคิดข่มเหงพระเจ้ามาก่อน เขาข่มเหงแต่คริสเตียน แต่เสียงนั้นกลับบอกว่าเขาได้ข่มเหงพระองค์ หลังจากนั้น ชีวิตของอาจารย์เปาโลก็ไม่เหมือนเดิมอีกเลย


ศจ. ยุทธศักดิ์ ศิริกุล

สรุปคำเทศนางานฟื้นฟู "เราจะไป" คริสตจักรสะพานเหลือง

เมื่อวันที่ 10/09/2010

เรื่อง ข่าวประเสริฐ

 

หมายเหตุ: ถ้าพี่น้องพบว่ามีข้อความส่วนใดที่ผิดพลาด รบกวนช่วยแจ้งให้ผมทราบด้วยนะครับ เพื่อจะได้รีบทำการแก้ไขครับ เนื่องจากอาจเกิดจากความผิดพลาดในการสรุปของผมเองครับ ขอบคุณครับ

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น