วันอาทิตย์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

รักวิเศษ (2/7)

1. รักของพระเจ้าคือรักวิเศษ ที่พระองค์ทรงเสด็จมาช่วยเรา (1)

"พระองค์ได้ทรงช่วยเราให้รอด มิใช่ด้วยการกระทำที่ชอบธรรมของเราเอง แต่พระองค์ทรงพระกรุณาชำระให้เรามีใจบังเกิดใหม่ และทรงสร้างเราขึ้นมาใหม่ โดยพระวิญญาณบริสุทธิ์" (ทิตัส 3:5)

ข้าพเจ้าได้สิ่งนี้เมื่อเกือบสี่สิบปีที่แล้ว ว่าพระเยซูคริสต์ทรงเสด็จมาเพื่อช่วยเราทั้งหลาย นี่คือคำที่สวยงามที่สุดในโลกนี้ "พระเจ้าผู้ยิ่งใหญ่ของโลกนี้ ทรงเสด็จมาเพื่อช่วยมนุษย์" นี่คือสิ่งเดียวที่ข้าพเจ้ารู้จักในศาสนาคริสต์ในเวลานั้น

ก่อนที่ข้าพเจ้าเป็นคริสเตียน ข้าพเจ้าไม่ได้เติบโตในสภาพที่ดีเท่าไรนักในครอบครัว ชีวิตข้าพเจ้าทำตัวไม่ดี ครอบครัวต่างกลุ้มใจกับชีวิตของข้าพเจ้า

ครอบครัวของข้าพเจ้าเป็นครอบครัวที่มีการไหว้เจ้า ข้าพเจ้าได้รับการสอนเกี่ยวกับเรื่องไหว้เจ้าตลอดมา ข้าพเจ้าไม่เข้าใจอะไรนัก นอกจากเรียนรู้ว่า ต้องไหว้เจ้า พระที่ข้าพเจ้ารู้จักตั้งแต่เด็ก ๆ เป็นพระที่ข้าพเจ้าทราบว่าแม่ของข้าพเจ้ากลัว และต้องกราบไว้ตลอดเวลา ไม่ว่าจะมีกินหรือไม่มี ก็จะต้องกราบไหว้ และพยายามหาความช่วยเหลือจากพระเหล่านี้เสมอ

ครอบครัวของข้าพเจ้ารักข้าพเจ้ามาก เขาส่งข้าพเจ้าเรียนโรงเรียนดี ๆ สอนข้าพเจ้าสาระพัดเพื่อให้ข้าพเจ้าเป็นคนดี แต่ข้าพเจ้ากลับไม่ได้เป็นคนดีอย่างที่พวกเขาคาดหวัง เมื่อข้าพเจ้าทำตัวไม่ดี แม่ของข้าพเจ้าก็นำข้าพเจ้าไปหาพระ เพื่อให้ข้าพเจ้ากลับตัวเป็นคนดี นี่เป็นความจริงในชีวิตข้าพเจ้าเมื่อข้าพเจ้าเป็นวัยรุ่น

ข้าพเจ้าติดการพนัน ชอบเที่ยว ชอบขโมย ชอบโกหก ทำสิ่งต่าง ๆ ที่ทำให้แม่ของข้าพเจ้าปวดหัว ข้าพเจ้าอยากกลับตัว และสิ่งเดียวที่ทำได้ คือ หวังพึ่งสิ่งที่แม่ของข้าพเจ้านับถือ ท่านนำเสื้อของข้าพเจ้าไปพิมพ์ยันที่หลังเสื้อ และเผากระดาษเหลือง ๆ ใส่ถ้วยให้ข้าพเจ้ากิน ข้าพเจ้าทำทุกสิ่งที่แม่ของข้าพเจ้าสั่ง เดินทางไปที่ต่าง ๆ เรียนรู้การเข้าวัดวาและการไหว้เจ้าที่ต่าง ๆ แต่ข้าพเจ้าก็ยังคงเป็นคนเกเรเหมือนเดิม

หลายคนอาจบอกว่า ที่เลวก็เพราะเป็นที่ตัวผมเอง ผมไม่รักดีเอง ถ้ารักดีก็คงจะดีไปนานแล้ว แต่ข้าพเจ้าสารภาพกับคนในบ้านว่า ข้าพเจ้าได้พยายามอย่างมากแล้ว แต่ทุกอย่างในชีวิตยังเหมือนเดิม จนวันหนึ่ง มีคนคนหนึ่งพูดกับข้าพเจ้าเรื่องเรื่องหนึ่งว่าถ้าข้าพเจ้าได้รู้จักความรักของข้าพเจ้า ชีวิตของข้าพเจ้าจะเปลี่ยนไป

ถ้าพี่น้องได้ยินเช่นนี้จะรู้สึกเช่นเดียวกับข้าพเจ้าหรือไม่? ข้าพเจ้าสนใจ และถามว่า "พระเจ้าคือใคร? ความรักของพระเจ้าเป็นอย่างไร?"

บุคคลผู้นั้นก็ได้เริ่มเล่าให้ข้าพเจ้าฟัง นั่นเป็นครั้งแรกที่ข้าพเจ้าได้ยินว่า "พระเยซูคริสต์ทรงเป็นความรัก พระองค์ทรงเสด็จมาในโลกเพราะพระองค์ทรงรักเรา และความรักของพระองค์เปลี่ยนชีวิตของเราทั้งหลายได้"

ข้าพเจ้าได้ยินคำพูดเหล่านี้แล้วตื่นเต้น สนใจ เพราะคนในบ้านได้พูดว่า "อย่าไปยุ่งเรื่องศาสนาคริสต์ อย่าสนใจศาสนาคริสต์ อย่าไปนับถือศาสนาคริสต์ เพราะศาสนาคริสต์เป็นศาสนาของฝรั่ง พระเยซูเป็นศาสดาของศาสนาฝรั่ง" นี่คือสิ่งที่ข้าพเจ้าได้รับการสอนมา

แต่สิ่งที่เพื่อนของข้าพเจ้าได้บอกกับข้าพเจ้าแตกต่างจากที่ครอบครัวข้าพเจ้าพูด เขากระตือรือร้นรับใช้พระเจ้า และพูดกับข้าพเจ้าเสมอว่า ถ้าข้าพเจ้ารู้จักความรักพระเจ้า ชีวิตของข้าพเจ้าจะเปลี่ยนไป

ข้าพเจ้าแอบครอบครัว ไปเรียนรู้เรื่องราวเกี่ยวกับพระเยซูคริสต์ และข้าพเจ้าเชื่อร้อยเปอร์เซ็นต์ ความรักของพระเยซูคริสต์ช่วยให้ข้าพเจ้าเปลี่ยนไป

ใครรู้จักความรักพระเยซู ชีวิตของเขาก็จะเปลี่ยนไป และการเปลี่ยนแปลงนี้เป็นการเปลี่ยนแปลงที่ทำให้ชีวิตดีขึ้น

ข้าพเจ้าไม่ใช่คนดี ครอบครัวของข้าพเจ้ารู้ว่าข้าพเจ้าไม่ใช่คนดี ข้าพเจ้าขโมยของและโกหกเก่ง แต่เมื่อความรักของพระเจ้าเข้ามาในชีวิตของข้าพเจ้า ข้าพเจ้าเห็นการเปลี่ยนแปลงจากการที่ข้าพเจ้าได้รู้จักความรักของพระเจ้า นี่คือรักวิเศษ รักอัศจรรย์จากพระเยซูคริสต์ ข้าพเจ้าไม่สนใจว่าพระองค์เป็นศาสดาของศาสนาไหน ข้าพเจ้าเข้าไปในโบสถ์และฟังเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับข้าพเจ้า และข้าพเจ้าก็ได้ตัดสินใจรับเชื่อในที่สุด บอกกับอาจารย์ว่าตั้งแต่วันนั้น ข้าพเจ้าจะเป็นคริสเตียน จะเชื่อพระเจ้า จะเชื่อพระเยซูคริสต์ เพราะพระองค์ทรงเป็นพระเจ้าที่รักข้าพเจ้าและเปลี่ยนชีวิตข้าพเจ้า

นี่คือความจริงที่เกิดขึ้นในชีวิตของเราทุกคน ไม่ว่าเราจะจนหรือรวยก็ไม่สำคัญเท่ากับว่าเรารู้จักความรักพระเยซูคริสต์หรือไม่ ไม่ว่าเราจะสุขหรือทุกข์ก็จะไม่ทุกข์ร้อน ถ้าเรารู้จักความรักนี

 

ศจ. สุนทร สุนทรธาราวงศ์

การนมัสการภาคภาษาจีน คริสตจักรสะพานเหลือง

เมื่อวันที่ 31/10/2010

เรื่อง รักวิเศษ

 

หมายเหตุ: ถ้าพี่น้องพบว่ามีข้อความส่วนใดที่ผิดพลาด รบกวนช่วยแจ้งให้ผมทราบด้วยนะครับ เพื่อจะได้รีบทำการแก้ไขครับ เนื่องจากอาจเกิดจากความผิดพลาดในการสรุปของผมเองครับ ขอบคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น