วันอาทิตย์ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

งานฟื้นฟู "เราจะไป": ข่าวประเสริฐ (2/7)

1. ข่าวประเสริฐเป็นฐานที่มั่นคงของคริสตจักรและคริสเตียน

ไม่มีอะไรที่ทำลายความเชื่อของคริสเตียนได้ เพราะว่าฐานความเชื่อของเรามีศูนย์กลางอยู่ที่พระเยซูคริสต์

ถ้าเราทำลายความเชื่อในพระเยซูคริสต์ได้ ก็เป็นการทำลายคริสเตียน คริสตจักร และคริสตศาสนาได้เลยทีเดียว เพราะข่าวประเสริฐเป็นเรื่องราวของพระเยซูคริสต์ และพระองค์ทรงเป็นมหาบุรุษที่ยิ่งใหญ่ในโลกนี้

ได้มีสถาบันต่าง ๆ วิเคราะห์ถึงผู้นำที่มีอิทธิพลมากที่สุดในโลกนี้ และพระเยซูคริสต์ทรงเป็นอันดับหนึ่ง ยังไม่มีใครทำลายสถิตินี้ได้

ชีวิตของพระองค์เต็มไปด้วยการอัศจรรย์ พระองค์ทรงมีพระลักษณะที่โดดเด่นมาก คำสอนของพระองค์ก็ไม่มีวันตาย ชีวิตของพระองค์เต็มไปด้วยสิทธิอำนาจในการสั่งสอนและในการทำพันธกิจต่าง ๆ และข่าวประเสริฐก็เป็นเรื่องราวสำคัญเกี่ยวกับการฟื้นขึ้นมาจากความตายของพระองค์

ขณะที่อาจารย์เปาโลเขียนจดหมายถึงพี่น้องชาวโรม ท่านได้เขียนไว้ว่า

"3 ข่าวประเสริฐนั้นเกี่ยวกับพระบุตรของพระองค์ คือพระเยซูคริสต์องค์พระผู้เป็นเจ้าของเรา ผู้ทรงบังเกิดเป็นมนุษย์สืบเชื้อสายจากดาวิด
4 แต่ฝ่ายพระวิญญาณแห่งความบริสุทธิ์นั้นบ่งไว้ด้วยฤทธานุภาพ คือโดยการเป็นขึ้นมาจากความตายว่า เป็นพระบุตรของพระเจ้า" (โรม 1:3-4)

ข่าวประเสริฐ เป็นเรื่องราวของพระเยซูคริสต์ ที่ได้ทรงบังเกิดมาเป็นมนุษย์ อยู่ในโลกนี้ในสภาพของเนื้อหนัง ในสภาพของร่างกายมนุษย์จริง ๆ พระองค์ทรงดำเนินชีวิตตลอด 33 ปี และถูกตรึงไว้ที่ไม้กางเขน ถูกฝังไว้ ในวันที่สามทรงฟื้นขึ้นมาใหม่ และได้ทรงสำแดงพระองค์เองต่อไปอีก 40 วัน หลังจากนั้นพระองค์ก็ทรงเสด็จขึ้นสู่สวรรค์ต่อหน้าต่อตาเหล่าสาวก

เรื่องราวพระองค์อาจฟังดูเหมือนนิยายหรือนิทาน แต่แท้จริงแล้วเรื่องราวของพระองค์เป็นข้อเท็จจริงในประวัติศาสตร์

พระองค์ทรงเป็นมหาบุรุษยิ่งใหญ่ที่เคยอยู่ในโลกนี้ ชีวิตของบุรุษผู้นี้มีชัยชนะเหนือความตาย และเดี๋ยวนี้พระองค์ยังทรงพระชนม์อยู่ นี่เป็นเรื่องที่เข้าใจยาก แต่นี่คือความเชื่อของคริสเตียนที่เป็นจุดยืนของเรา เราจะต้องเชื่อในเรื่องราวนี้ ถ้าเราจะทำให้คริสตจักรและชีวิตคริสเตียนของเรามั่นคง เพราะนี่คือฐานของความเชื่อ

การสร้างตึกโรงแรมอิมพีเรียลที่เมืองโตเกียว ซึ่งมักจะมีแผ่นดินไหว ผู้ที่ออกแบบการสร้างได้รับการท้าทายที่จะสร้างฐานของโรงแรมที่มั่นคง ที่จะสามารถต้านแรงแผ่นดินไหวได้ สถาปนิกผู้ที่ออกแบบนี้ได้ศึกษาเรื่องดิน และได้ออกแบบสร้างฐานซึ่งมีประสิทธิภาพมาก เมื่อเขาสร้างโรงแรมเสร็จ เพียงไม่กี่ปี ก็เกิดแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงสุดในรอบ 52 ปี ที่เมืองโตเกียว ตึกต่าง ๆ ล้อมรอบนั้นได้พังทลายหมด แต่มีโรงแรมอิมพีเรียลที่ยังคงยืนหยัดอยู่ได้ เพราะว่าฐานของโรงแรม

ชีวิตคริสเตียนก็เช่นเดียวกัน ฐานความเชื่อของเรา คือ พระเยซูคริสต์ และข่าวประเสริฐก็เป็นเรื่องราวขององค์พระเยซูคริสต์ที่ยังทรงพระชนม์อยู่ ดังนั้นการพูดถึงเรื่องข่าวประเสริฐ เราจะต้องพูดถึงพระองค์ ซึ่งจะเป็นเหตุให้ความเชื่อของเรามั่นคงยิ่งขึ้น


ศจ. ยุทธศักดิ์ ศิริกุล

สรุปคำเทศนางานฟื้นฟู "เราจะไป" คริสตจักรสะพานเหลือง

เมื่อวันที่ 10/09/2010

เรื่อง ข่าวประเสริฐ

 

หมายเหตุ: ถ้าพี่น้องพบว่ามีข้อความส่วนใดที่ผิดพลาด รบกวนช่วยแจ้งให้ผมทราบด้วยนะครับ เพื่อจะได้รีบทำการแก้ไขครับ เนื่องจากอาจเกิดจากความผิดพลาดในการสรุปของผมเองครับ ขอบคุณครับ

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น