วันอังคารที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

รักวิเศษ (4/7)

2. รักของพระเจ้าคือรักวิเศษ ที่จะให้ชีวิตใหม่แก่ผู้ที่มาหาพระองค์ (1)

"พระองค์ได้ทรงช่วยเราให้รอด มิใช่ด้วยการกระทำที่ชอบธรรมของเราเอง แต่พระองค์ทรงพระกรุณาชำระให้เรามีใจบังเกิดใหม่ และทรงสร้างเราขึ้นมาใหม่ โดยพระวิญญาณบริสุทธิ์" (ทิตัส 3:5)

ถ้าอยากรู้จักรักวิเศษของพระเจ้า เราจะต้องมาหาพระองค์ เชื่อในพระองค์ เพื่อรับชีวิตใหม่ และได้รับชีวิตอัศจรรย์

ในพระธรรมมาระโก บทที่ 5 ได้กล่าวถึงคน 3 ประเภท

1. ชายที่ถูกผีสิง

ชายคนนี้แท้จริงแล้วมีครอบครัวที่ดีมาก มีชีวิตอยู่อย่างมีความสุขในครอบครัว และแล้ววันหนึ่ง เขากลับมีชีวิตที่ผิดปกติไป ครอบครัวก็ไม่เข้าใจว่าทำไมเขาจึงผิดปกติไป เพื่อนบ้านก็ได้เห็นว่าเขาผิดปกติ คนมากมายสันนิษฐานว่าเขาถูกผีสิง และขับไล่ชายคนนี้ออกไป ชายคนนี้ต้องนอนอาศัยอยู่ในอุโมงฝังศพ ที่บริเวณสุสาน ไม่มีใครกล้าเข้าใกล้ ไม่มีใครสนใจ สภาพของชายผู้นี้น่าสงสาร ถ้าข้าพเจ้าเป็นเขาข้าพเจ้าคงจะสงสารตัวเองมาก เขาอยากเลิกและกลับเป็นปกติ แต่เขาไม่รู้ว่าจะทำอย่างไร ครอบครัวก็ช่วยไม่ได้ นี่คือคนประเภทแรกที่ถูกเขียนเอาไว้

2. หญิงตกโลหิต

หญิงผู้หนึ่งที่ตกโลหิต 12 ปี มีความทุกข์ทรมานมาก เธอผู้นี้มีเงิน ได้พยายามใช้เงินเพื่อรับการรักษาให้หาย ไปหาแพทย์หลายคน คิดว่าเงินสามารถช่วยได้ แต่แม้ว่าได้ใช้เงินทั้งหมดที่มีเพื่อหาแพทย์หลายคน โรคนั้นก็ไม่ได้หายเลย และกลับกำเริบขึ้นอีก นี่คือบุคคลคนที่สอง

3. ลูกสาวของนายธรรมศาลา

เธอผู้นี้ป่วยหนัก อาการปางตาย หลายคนเดือดร้อนทุกข์ใจ ในที่สุด หญิงผู้นี้ก็ตาย

ในบทนี้ มาระโกได้กล่าวถึงคนสามคนที่อยู่ในสภาพที่น่าสงสารและทุกข์ทรมาน มีความลำบาก แต่ข้าพเจ้าจะต้องเล่าต่อ เพราะถ้าข้าพเจ้าไม่เล่าเรื่องราวของเขาทั้งสามนี้ต่อ หนังสือเล่มนี้จะเป็นหนังสือที่แย่ที่สุดในโลก

จากเรื่องราวต่อไปของบุคคลทั้งสามคนนี้ เราจะพบความจริงอันอัศจรรย์ที่พวกเขาไม่เคยพบมาก่อน

พระองค์ทรงเสด็จเข้ามาหามนุษย์ เพราะพระองค์ทรงรักมนุษย์ และวันหนึ่งพระเยซูคริสต์ทรงเสด็จเข้าไปในเมืองที่ทั้งสามคนนี้อยู

สำหรับชายผู้ถูกผีสิง พระองค์ทรงเสด็จเข้าไปในเมือง เกราซาห์ ที่ซึ่งชายผู้นี้อาศัยอยู่ สิ่งที่เกิดขึ้น คือ เมื่อทรงเข้าใกล้สุสานนั้น ชายที่ถูกผีสิ่งวิ่งเข้าหาพระองค์ และกราบไหว้พระองค์ อ้อนวอนให้พระองค์ทรงช่วย เมื่อชายผู้นี้วิ่งเข้าไปหาพระองค์ ฤทธิ์เดชแห่งความรักของพระเยซูคริสต์ ขับไล่สิ่งที่หนักอึ้งในชีวิตของชายผู้นี้ออกไป ไม่ว่าจะเป็นผีร้ายหรือปัญหาร้ายในชีวิตชายผู้นี้ ได้หลุดไปหมดแล้ว

สำหรับหญิงผู้เป็นโรคตกโลหิต วันหนึ่งหญิงผู้นี้ได้ยินเรื่องราวของพระเยูซคริสต์ ได้ยินถึงความรักของพระองค์ ได้ยินมามากมายว่าพระองค์ทรงช่วยได้ "พระองค์ทรงช่วยได้ ถ้าเราได้พบพระองค์" นี่เป็นถ้อยคำที่อยู่ในสมองและความคิดของหญิงผู้นี้ เพราะเธอต้องการความช่วยเหลือจากพระองค์

หลังจากที่พระองค์ทรงรักษาชายที่ถูกผีเข้า พระองค์ทรงเสด็จเข้าในเมือง และมีคนมากมายที่เบียดเสียดเพื่อเข้าเฝ้าพระองค์ หญิงผู้นี้คิดในใจว่า เขาจะต้องวิ่งเข้าไปหาพระองค์ให้ได้ จะต้องพบพระองค์ให้ได้ เพราะถ้าได้พบพระองค์ โรคร้ายทั้งหมดในชีวิตของเธอจะหายไปได้ ความรักของพระเยซูคริสต์จะช่วยเธอให้พบการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ได้

เธอจึงเร่งรีบเข้าไปหาพระองค์ และเข้าเฝ้าพระองค์ แตะชายฉลองของพระองค์ ทันใดนั้น โรคร้ายทั้งหมดของเธอก็หายเป็นปกติ

พระองค์ทรงหันมา และถามว่าใครแตะต้องชายฉลองของพระองค์ หญิงผู้นี้กลัวมาก และตอบว่า "ดิฉันเจ้าข้า" เพราะเธอได้เข้ามาหาพระองค์ และแตะต้องพระองค์ เธอจึงได้รับการรักษาให้หาย

สำหรับลูกสาวนายธรรมศาลา เด็กหญิงผู้นี้ป่วยจนตาย หลายคนร้องไห้ เมื่อพระองค์ทรงได้ยิน จึงห้ามไม่ให้พวกเขาร้องไห้ และพระองค์ทรงเสด็จเข้าไปหาเด็กหญิงคนนี้ในห้อง พร้อมพ่อแม่ของเขา และสาวกของพระองค์ และเมื่อพระองค์ทรงเข้าไปถึงในห้องของเด็กหญิงคนนี้ พระองค์ตรัสสั่งด้วยความรักของพระองค์ว่า "ลูกหญิงเอ๋ยจงลุกขึ้นเถิด" เด็กหญิงผู้นี้ก็ลุกขึ้น และพระองค์ก็ทรงให้พ่อแม่แต่งตัวให้เด็กหญิงคนนี้

ทุกคนที่ได้พบเห็นต่างก็อัศจรรย์ใจ แต่สำหรับเราทั้งหลาย เรื่องทั้งหมดอยู่ในมาระโกบทที่ 5 นี่คือความจริงที่เกิดขึ้นกับชีวิตของเราทั้งหลายในทุกวันนี้เช่นกัน

พระองค์ทรงช่วยคนแต่ละคนในอดีตได้ พระองค์ก็ทรงช่วยทุกสิ่งในชีวิตของเราได้เช่นเดียวกัน เพราะความรักของพระเจ้านั้นยิ่งใหญ่ และพระองค์ทรงเป็นพระเจ้าที่อัศจรรย์สำหรับผู้ที่รักพระองค์ ใครก็ตามที่เข้ามาหาพระองค์ สัมผัสพระองค์ เชื่อในพระองค์ คนเหล่านั้นจะได้รับความรักและการอัศจรรย์ในชีวิตของเขา และเขาจะได้รับการเปลี่ยนใหม่ และมีชีวิตที่ดีขึ้น

ข้าพเจ้าอยากให้เราทั้งหลายพิสูจน์สิ่งเหล่านี้จากพระเจ้า


ศจ. สุนทร สุนทรธาราวงศ์

การนมัสการภาคภาษาจีน คริสตจักรสะพานเหลือง

เมื่อวันที่ 31/10/2010

เรื่อง รักวิเศษ

 

หมายเหตุ: ถ้าพี่น้องพบว่ามีข้อความส่วนใดที่ผิดพลาด รบกวนช่วยแจ้งให้ผมทราบด้วยนะครับ เพื่อจะได้รีบทำการแก้ไขครับ เนื่องจากอาจเกิดจากความผิดพลาดในการสรุปของผมเองครับ ขอบคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น