วันศุกร์ที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2554

ชีวิตแห่งความเชื่อ (2/8)

1. หาคนที่จะพึ่งได้ (2)

คุณกล้าพูดเช่นนี้หรือไม่ว่าเราพึ่งตัวเองในการชนะความบาป? ถ้าเช่นนั้นก็แสดงว่าไม่รู้ว่าอะไรคือความบาป

ถ้าบอกว่าไม่มีความบาป ยืนด้วยความมั่นคง ก็ขอบคุณพระเจ้า

ดาวิด กษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่ของอิสราเอล ผู้ซึ่งมีชีวิตฝ่ายจิตวิญญาณสูงส่ง ส่วนใหญ่ของพระธรรมสดุดีก็เขียนโดยพระองค์ แต่ในช่วงชีวิตหนึ่ง พระองค์ได้ทำบาปที่ยิ่งใหญ่ ถูกชักจูงไปในทางของราคะตัณหา ยืมมือผู้อื่นฆ่าอุรียาห์ เพื่อแย่งภรรยาของเขามา พระองค์ทำอย่างนี้ได้อย่างไร? กษัตริย์ดาวิดได้ละทิ้งการพึ่งพาพระเจ้า

ชีวิตฝ่ายจิตวิญญาณ เราสูงส่งเทียบได้กับดาวิดเชียวหรือ กษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่ท่านนี้ยังสามารถทำบาปได้ และจากพระธรรมสดุดีหลายบท พระองค์ได้สารภาพบาปต่อพระเจ้า และพระเจ้าก็ทรงใช้พระองค์ ดาวิดรู้สึกว่าตนเองเป็นแกะอ่อนแอ และพระเจ้าทรงเป็นผู้เลี้ยงที่ดี นี่เป็นจิตใจถ่อม

1 พระเจ้าทรงเลี้ยงดูข้าพเจ้าดุจเลี้ยงแกะ ข้าพเจ้าจะไม่ขัดสน
2 พระองค์ทรงกระทำให้ข้าพเจ้านอนลงที่ทุ่งหญ้าเขียวสด พระองค์ทรงนำข้าพเจ้าไปริมน้ำแดนสงบ
3 ทรงฟื้นจิตวิญญาณของข้าพเจ้า พระองค์ทรงนำข้าพเจ้าไปในทางชอบธรรม เพราะเห็นแก่พระนามของพระองค์ (สดุดี 23:1-3)

ใช่แล้ว ดาวิดล้มเหลว แต่เมื่อพระองค์หวนกลับมาหาพระเจ้า ในที่สุดก็เป็นที่พอพระทัยของพระเจ้า

หลายครั้งทีเดียวที่เราอ่อนแอ เราไม่สามารถโอ้อวดตัวเองได้ เราล้มเหลว พ่ายแพ้ เมื่อเราอธิษฐานขอพระเจ้าทรงยกโทษ ขอให้พระองค์ทรงช่วยเหลือ ให้เรากลับตัวเป็นคนใหม่ พระเจ้าจึงจะใช้เราได้

ซาโลมอน ทรงมีพระสติปัญญาอันปราดเปรื่อง แต่เมื่ออยู่ในวัยชราพระองค์ก็ล้มเหลวในฝ่ายราคะตัณหา พระองค์ทรงรับมเหสีจากต่างชาติ และรับเอาวัฒนธรรมความเชื่อรูปเคารพจากธิดาของกษัตริย์เมืองต่าง ๆ และพระองค์ก็ล้มลงในความบาป ในที่สุด พระองค์ก็ได้เขียนพระธรรมปัญญาจารย์ และตอนสุดท้ายพระองค์ได้หนุนใจให้เราเชื่อพระเจ้า พึ่งพาพระเจ้า

13 จบเรื่องแล้ว ได้ฟังกันทั้งสิ้นแล้ว จงยำเกรงพระเจ้า และรักษาพระบัญญัติของพระองค์ เพราะนี่แหละเป็นหน้าที่ของมนุษย์ทั้งปวง
14 ด้วยว่าพระเจ้าจะทรงเอาการงาน ทุกประการเข้าสู่การพิพากษาพร้อมด้วยสิ่งเร้นลับทุกอย่าง ไม่ว่าดีหรือชั่ว (ปัญญาจารย์ 12:13-14)

 

ศจ. วิวัฒน์ วงศ์สันติชน

คำเทศนาการนมัสการภาคภาษาจีน คริสตจักรสะพานเหลือง

เมื่อวันที่ 10/04/2011

เรื่อง ชีวิตแห่งความเชื่อ

หมายเหตุ: ถ้าพี่น้องพบว่ามีข้อความส่วนใดที่ผิดพลาด รบกวนช่วยแจ้งให้ผมทราบด้วยนะครับ เพื่อจะได้รีบทำการแก้ไขครับ เนื่องจากอาจเกิดจากความผิดพลาดในการสรุปของผมเองครับ ขอบคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น