วันจันทร์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2554

กษัตริย์ของท่านเสด็จมาหาท่าน (4/9)

2. กษัตริย์ของท่านเสด็จมาหาท่าน เพื่อเป็นความรอด (1)

8 ฝูงชนเป็นอันมาก ได้เอาเสื้อผ้าของตนปูตามถนนหนทาง บางคนก็ตัดกิ่งไม้มาปูตามถนน
9 ฝ่ายฝูงชนซึ่งเดินไปข้างหน้า กับผู้ที่ตามมาข้างหลัง ก็พร้อมกันโห่ร้องว่า "โฮซันนา(ในที่นี้ใช้เป็นคำสรรเสริญ) แก่ราชโอรสของดาวิด ขอให้ท่านผู้ที่เสด็จมาในพระนามขององค์พระผู้เป็นเจ้า ทรงพระเจริญโฮซันนา ในที่สูงสุด" (มัทธิว 21:8-9)

พระองค์ทรงเป็นทางรอดสำหรับคนทุกคนในแผ่นดินโลกนี้ นี่คือความตั้งใจของพระองค์

ก่อนหน้านี้ ในมัทธิว บทที่ 20 มารดาของสาวกสองคนมาหาพระเยซู ขอให้ลูกของเธอได้นั่งข้างซ้ายและข้างขวาของพระองค์ เหตุที่เธอพูดเช่นนี้ เพราะเธอไม่เข้าใจในเป้าหมายการมาของพระเยซูคริสต์ ไม่เข้าใจว่าแท้จริงแล้วพระองค์มาเพื่อเหตุไร

20 ขณะนั้นมารดาของบุตรแห่งเศเบดี พาบุตรทั้งสองมาเฝ้าพระองค์กราบไหว้ทูลขอสิ่งหนึ่งจากพระองค์
21 พระองค์จึงทรงถามนางนั้นว่า "ท่านปรารถนาอะไร" นางทูลว่า "ขอพระองค์รับสั่งตั้งให้บุตรของข้าพระองค์สองคนนี้ นั่งในราชอาณาจักรของพระองค์เบื้องขวาพระหัตถ์คนหนึ่ง เบื้องซ้ายคนหนึ่ง"
22 แต่พระเยซูตรัสตอบว่า "ที่ท่านทั้งสองขอนั้นท่านไม่เข้าใจ ถ้วยซึ่งเราจะดื่มนั้นท่านจะดื่มได้หรือ" เขาทูลว่า "ได้พระเจ้าข้า"
23 พระองค์ตรัสกับเขาว่า "ท่านทั้งหลายจะดื่มถ้วยของเราเป็นแน่ แต่ซึ่งจะนั่งข้างขวาและข้างซ้ายของเรานั้น ไม่ใช่พนักงานของเราที่จะจัดให้ แต่พระบิดาของเราได้ทรงเตรียมไว้สำหรับผู้ใดก็จะให้แก่ผู้นั้น" (มัทธิว 20:20-23)

พระองค์ก็ตรัสตอบใน ข้อ 27-28

27 ถ้าผู้ใดใคร่จะได้เป็นเอกเป็นต้น ผู้นั้นจะต้องเป็นทาสสมัครของพวกท่าน
28 อย่างที่บุตรมนุษย์มิได้มาเพื่อรับการปรนนิบัติ แต่ท่านมาเพื่อจะปรนนิบัติเขา และประทานชีวิตของท่านให้เป็นค่าไถ่คนเป็นอันมาก (มัทธิว 20:27-28)

พระเยซูคริสต์ทรงมาเพื่อเป็นทางรอดสำหรับเราทั้งหลาย แต่การเป็นทางรอดของพระองค์ พระองค์ไม่ได้เพียงแค่มาบอก และปล่อยให้เราดำเนินชีวิตอย่างสะเปะสะปะ ไร้ทิศทาง

พระเยซูตรัสกับเขาว่า "เราเป็นทางนั้น เป็นความจริงและเป็นชีวิต ไม่มีผู้ใดมาถึงพระบิดาได้นอกจากจะมาทางเรา" (ยอห์น 14:6)

สาวกของพระองค์ก็ยืนยันในถ้อยคำนี้

ในผู้อื่นความรอดไม่มีเลย ด้วยว่านามอื่นซึ่งให้เราทั้งหลายรอดได้ ไม่ทรงโปรดให้มีในท่ามกลางมนุษย์ทั่วใต้ฟ้า (กิจการ 4:12)

เราจะไปหาที่ไหนก็ไม่มี หาที่ไหนก็ไม่เจอ เพราะมีทางเดียว คือ พระเยซูคริสต์

เหมือนกับชีวิตของเรากำลังตกอยู่ในหลุมใหญ่หลุมหนึ่ง และมีคนเดินผ่านมา บอกกับเราว่า "ขึ้นมาสิ เอามือเกาะดินขึ้นมา ทำอย่างไรก็ได้ ขุดดินให้เป็นรู และตะเกียกตะกายไต่ขึ้นมา" แต่พระเยซูไม่ใช่เช่นนั้น พระองค์ทรงเห็นเราที่อยู่ในหลุม และพระองค์ก็ทรงยื่นบางสิ่งบางอย่างให้เราจับ เพื่อรับเราขึ้นมาให้ได้ และพระองค์ก็ไม่ได้บอกว่าไปไหนก็ได้ แต่พระองค์เชิญชวนว่า "จงตามเรามาเถิด"

นี่คือสิ่งที่พระองค์ทรงกำลังบอกกับเรา ให้ติดตามพระองค์

และสัปดาห์หน้า วันอีสเตอร์ จะเป็นสัปดาห์แห่งการประกาศเรื่องราวของพระเจ้า ขอที่เราจะพาลูกหลานหรือคนใกล้ชิด เพื่อที่เขาจะได้ยินเรื่องราวของพระเจ้า เพื่อจะได้บอกกับเขาเหล่านั้นว่า พระเยซูคริสต์ทรงเป็นทางเดียว เป็นทางแห่งความรอด

 

ศจ. ศาสวัต มูลสถาน

การนมัสการรวม "วันใบปาล์ม" คริสตจักรสะพานเหลือง

เมื่อวันที่ 17/04/2011

เรื่อง กษัตริย์ของท่านเสด็จมาหาท่าน

หมายเหตุ: ถ้าพี่น้องพบว่ามีข้อความส่วนใดที่ผิดพลาด รบกวนช่วยแจ้งให้ผมทราบด้วยนะครับ เพื่อจะได้รีบทำการแก้ไขครับ เนื่องจากอาจเกิดจากความผิดพลาดในการสรุปของผมเองครับ ขอบคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น