วันอาทิตย์ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2554

ชีวิตแห่งความเชื่อ (5/8)

2. ทูลขอด้วยความเชื่อ และมีการกระทำ (1)

เมื่อเรามีความเชื่อ เราทูลกับพระเจ้า และไม่ใช่แต่ปาก ต้องมีการกระทำ เหมือนหญิงหม้ายที่เดินทางไปหาผู้พิพากษา และตอนแรกท่านก็ไม่สนใจ แต่เธอก็ยังไป และอ้อนวอน

พระเจ้าทรงพอพระทัยที่จะฟังคำอธิษฐานของเรา พระองค์ไม่เพียงแต่ฟังคำอธิษฐาน แต่พระองค์ทรงเต็มพระทัยที่จะตอบ เต็มพระทัยที่จะประทานพระคุณเหนือชีวิตของเรา

ผู้ซึ่งเป็นพ่อแม่ เมื่อเห็นลูกต้องการอะไร ก็จะให้สิ่งที่ดีที่สุดแก่เขา แต่พ่อแม่บางคนทำผิดพลาด รักลูกด้วยการให้ทุกสิ่งที่ลูกต้องการ ให้เงินเพราะคิดว่าเงินช่วยเขาได้ แม้ว่าบางครั้งลูกยังเด็กเกินไป ซึ่งเป็นสิ่งที่ผิด เช่นเดียวกับเมื่อลูกต้องการมีด แล้วก็ยังให้มีดกับเขา แม้เขาอาจยังเด็กเกินไป ยังไม่รู้จักการใช้มีด

พระบิดาทรงเข้าใจ และทรงรู้จักเรา พระองค์ทรงรักเรา ทรงมีฤทธิ์อำนาจที่จะช่วยเหลือเรา เราจึงเชื่อพึ่งวางใจในพระองค์ได้

เมื่ออธิษฐานต้องมีความเชื่อ ถ้าอธิษฐานโดยไม่มีความเชื่อก็เหมือนไม่ได้อธิษฐาน พระองค์ทรงพอพระทัยที่จะฟังคำอธิษฐานของเรา แต่บางครั้งความเชื่อของเราไม่เพียงพอ ก็ขอที่เราจะทูลขอให้พระเจ้าทรงช่วยเหลือเรา

22 พระเยซูจึงตรัสตอบเหล่าสาวกว่า "จงเชื่อในพระเจ้าเถิด
23 เราบอกความจริงแก่ท่านว่า ถ้าผู้ใดๆจะสั่งภูเขานี้ว่า 'จงลอยไปลงทะเล' และมิได้สงสัยในใจแต่เชื่อว่าจะเป็นไปตามที่สั่งนั้น ก็จะเป็นตามนั้นจริง
24 เหตุฉะนั้นเราบอกท่านทั้งหลายว่า ขณะเมื่อท่านจะอธิษฐานพระเจ้าขอสิ่งใด จงเชื่อว่าได้รับ และท่านจะได้รับสิ่งนั้น" (มาระโก 11:22-24)

พระองค์ทรงสาปแช่งต้นมะเดื่อ และในที่สุด ทรงตรัสว่า "ท่านจงเชื่อในพระเจ้าเถิด"

สิ่งที่มนุษย์ทำไม่ได้ พระเจ้าทรงทำได้ การอธิษฐานด้วยความเชื่อสามารถย้ายภูเขาลงในทะเลได้ สามารถทำการยิ่งใหญ่ของพระเจ้าได้ เพราะพระเจ้าทรงฤทธิ์อำนาจสูงสุด แต่ทุกอย่างอยู่ที่เวลาและน้ำพระทัยของพระเจ้าว่าเป็นเช่นไร

เราอธิษฐานขอความร่ำรวยจากพระเจ้า ขอความสุขภาพที่แข็งแรง อธิษฐานเผื่อสิ่งต่างๆ เราขอแล้วมีความเชื่อหรือไม่? และสิ่งที่เราขอถูกต้องตามน้ำพระทัยของพระเจ้าหรือไม่?

ถ้าสิ่งนั้นไม่มีประโยชน์ต่อเรา หรือเวลายังไม่ถึง พระเจ้าก็จะไม่ทรงประทานแก่เรา

เมื่อพระองค์ทรงฟังเราแล้ว เราต้องขอบคุณพระเจ้า

 

ศจ. วิวัฒน์ วงศ์สันติชน

คำเทศนาการนมัสการภาคภาษาจีน คริสตจักรสะพานเหลือง

เมื่อวันที่ 10/04/2011

เรื่อง ชีวิตแห่งความเชื่อ

หมายเหตุ: ถ้าพี่น้องพบว่ามีข้อความส่วนใดที่ผิดพลาด รบกวนช่วยแจ้งให้ผมทราบด้วยนะครับ เพื่อจะได้รีบทำการแก้ไขครับ เนื่องจากอาจเกิดจากความผิดพลาดในการสรุปของผมเองครับ ขอบคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น