วันจันทร์ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2554

ชีวิตแห่งความเชื่อ (6/8)

2. ทูลขอด้วยความเชื่อ และมีการกระทำ (2)

บางคนอธิษฐานตามความเคยชิน ไม่มีความเชื่อ หรืออาจทำตามผู้อื่น อาจลองดูว่าพระเจ้าจะทรงฟังหรือไม่ ถ้าหากพระองค์ไม่ฟัง ไม่ตอบ เราก็จะกล่าวโทษกับพระเจ้า ด้านหนึ่งก็อธิษฐานด้านหนึ่งก็กล่าวโทษ นี่แสดงว่าชีวิตฝ่ายวิญญาณยังไม่บริบูรณ์

บางคนอธิษฐานแบบปกติ "ขอทรงอวยพรแก่คุณพ่อคุณแม่ด้วย อวยพรคริสตจักรด้วย" เมื่ออธิษฐานเช่นนี้ เขาขอพรให้กับพ่อแม่ด้านไหน? ขอพระพรให้คริสตจักรด้านไหน? บางครั้งเราอธิษฐานแบบไม่เฉพาะเจาะจงว่าเป็นเรื่องใด

แท้จริง พระองค์ทรงประสงค์ที่จะอวยพรแก่พ่อแม่และคริสตจักรของเรา แต่บางครั้งคำอธิษฐานของเราไม่มีกำลัง เพราะเราขาดความเชื่อที่แท้จริง อย่าอธิษฐานแบบครอบจักรวาล เราควรจะเฉพาะเจาะจง

บางครั้งในคำคืนอธิษฐานในวันพุธ มีหัวข้ออธิษฐานหลายหัวข้อ ผู้ที่ร่วมก็อธิษฐานเผื่อทีละเรื่อง เราเคยคิดหรือไม่ว่าสิ่งที่เราทูลขอ พระเจ้าได้ตอบคำอธิษฐานเหล่านั้นบ้างหรือไม่? ถ้ามีการสำรวจ เราจะรู้ว่าพระองค์ได้ทรงตอบคำอธิษฐานแล้ว และจะทำให้เรามีความเชื่อมากขึ้น เพราะพระองค์ทรงเป็นพระเจ้าที่ฟังคำอธิษฐานของพวกเรา

การอธิษฐานไม่ใช่เป็นเพียงพิธีกรรม แต่เป็นจากชีวิตของเรา

16 จงชื่นบานอยู่เสมอ
17 จงอธิษฐานอย่างสม่ำเสมอ
18 จงขอบพระคุณในทุกกรณี เพราะนี่แหละเป็นน้ำพระทัยของพระเจ้า ซึ่งปรากฏอยู่ในพระเยซูคริสต์เพื่อท่านทั้งหลาย (1เธสะโลนิกา 5:16-18)

พระองค์ตรัสคำอุปมาเรื่องหนึ่งให้เขาฟัง เพื่อสอนว่าคนทั้งหลายควรอธิษฐานอยู่เสมอ ไม่อ่อนระอาใจ (ลูกา 18:1)

น้ำพระทัยของพระเจ้า สอนให้เราอย่าได้อ่อนระอาในการอธิษฐานอ้อนวอนจากพระองค์ ไม่ใช่อธิษฐานครั้งสองครั้งแล้วเลิกอธิษฐาน แต่ขอที่เราจะพึ่งหวัง และมอบสิ่งเหล่านั้นแด่พระเจ้า

ทุกครั้งที่ตื่นนอน เราต้องเอาใจของเราหันหาพระเจ้า ขอพระเจ้าทรงนำในการดำเนินชีวิต ในการงาน ในการรับใช้พระเจ้า เราจะพึ่งพระเจ้าในทุกเรื่องในชีวิตของเรา

การอธิษฐานเป็นส่วนหนึ่งในการดำเนินชีวิตครอบครัว

การอธิษฐานเป็นเหมือนการกลับบ้าน เอาเรื่องราวที่พบมาเล่าให้คุณพ่อคุณแม่ทีละเรื่อง พระบิดาเจ้าผู้ทรงสถิตในสวรรค์กับเรามีความสนิทสนมกันอย่างมาก ขอที่เราจะสนทนากับพระองค์นาน ๆ หามุมสงบเพื่ออธิษฐานกับพระองค์ เปิดใจทั้งหมด เทใจทั้งหมดของเราแก่พระองค์ทีละเรื่อง เราสามารถกลับบ้านและสนทนากับพระเจ้าพระบิดาของเรา

 

ศจ. วิวัฒน์ วงศ์สันติชน

คำเทศนาการนมัสการภาคภาษาจีน คริสตจักรสะพานเหลือง

เมื่อวันที่ 10/04/2011

เรื่อง ชีวิตแห่งความเชื่อ

หมายเหตุ: ถ้าพี่น้องพบว่ามีข้อความส่วนใดที่ผิดพลาด รบกวนช่วยแจ้งให้ผมทราบด้วยนะครับ เพื่อจะได้รีบทำการแก้ไขครับ เนื่องจากอาจเกิดจากความผิดพลาดในการสรุปของผมเองครับ ขอบคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น