วันอังคารที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2554

ชีวิตแห่งความเชื่อ (7/8)

3. ความเชื่อที่ถูกต้อง ต้องยึดมั่น (1)

ต้องยึดมั่นและอดทน ถ้าเราไม่มีความเชื่อที่มั่นคง เราก็จะล้มเหลวพ่ายแพ้

ขอที่เราจะอธิษฐานอย่างสม่ำเสมอ อย่าอ่อนละอาใจ เราจะต้องอดทน แล้วเราจะอยู่ใกล้พระองค์ตลอดเวลา

หญิงหม้ายคนนี้หาความยุติธรรมจากผู้พิพากษาท่านนี้ เธอไปหาผู้พิพากษาไม่ขาดช่วงเลยทีเดียว จนผู้พิพากษารู้สึกว่าเธอกวนตลอดเวลาเลย ร้องขอความยุติธรรมอย่างเต็มที่

เมื่อคำอธิษฐานยังไม่ได้รับคำตอบ เราจะต้องอธิษฐานต่อไป

บางครั้ง เราอดทนรอคอยว่าพระองค์จะทรงประทานให้แก่เราอย่างไร และพระองค์ก็ทรงอดทนเพื่อเราได้

บางครั้งพระองค์ทรงอดทนเพราะเราอธิษฐานทูลขอผิด แม้ว่าพระองค์อยากที่จะตอบคำอธิษฐานเรา แต่หลายครั้งพระองค์ทรงอดทนที่จะไม่ประทานแก่เราเป็นเวลานาน เพราะพระเจ้าจะทรงประทานให้กับเราในเวลาที่ถูกต้องเหมาะสมและดีที่สุด บางครั้งเราไม่รู้ และเมื่อเราได้รับก็ลืมที่จะขอบพระคุณ

แม่ว่าพระองค์จะไม่ได้ประทานตามที่เราอยาก แต่เราก็ต้องขอบพระคุณพระเจ้า

8 เพราะความคิดของเราไม่เป็นความคิดของเจ้า ทั้งทางของเจ้าไม่เป็นวิถีของเรา" พระเจ้าตรัสดังนี้
9 "เพราะฟ้าสวรรค์สูงกว่าแผ่นดินโลกฉันใด วิถีของเราสูงกว่าทางของเจ้า และความคิดของเราก็สูงกว่าความคิดของเจ้าฉันนั้น" (อิสยาห์ 55:8-9)

บางครั้งสิ่งที่อยู่ในความคิดของเราไม่ใช่สิ่งที่ดีที่สุด พระองค์ทรงทราบว่าอะไรคือสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับเรา ความคิดของพระองค์สูงส่งกว่าเรา ความเชื่อต้องมีความอดทนและความยึดมั่น ความเชื่อนั้นไม่ได้อยู่ในความคิด แต่เราจะต้องถวายใจทั้งหมดที่จะพึ่งพาพระองค์

คำสอนโบราณได้สอนไว้ว่า เมื่อหญิงคนหนึ่งแต่งงานออกไปแล้ว จะต้องฟังสามี แต่งงานกับไก่ ก็ต้องเป็นเหมือนไก่ แต่งงานกับสุนัขก็เหมือนสุนัข นั่นคือให้เป็นเหมือนกันสามี

เมื่อสูญเสียสามีและบุตรชายทั้งสองคน นาโอมีได้บอกให้นางรูธกลับไปยังบ้านเมืองของตนเสีย เพราะว่าหากตามเธอกลับไปยังอิสราเอลก็จะไม่มีอนาคต แต่นางรูธ ได้กล่าวปฏิเสธนางนาโอมี

แต่รูธตอบว่า "ขอแม่อย่าวิงวอนให้ฉันจากแม่หรือเลิกติดตามแม่ไปเลย เพราะแม่จะไปไหนฉันจะไปด้วย และแม่จะอาศัยอยู่ที่ไหนฉันก็จะอยู่ที่นั่นด้วย ญาติของแม่จะเป็นญาติของฉัน และพระเจ้าของแม่ก็จะเป็นพระเจ้าของฉัน" (นางรูธ 1:16)

ความเชื่อในพระเจ้าของเราจะต้องเป็นความเชื่อเช่นนี้ เป็นทั้งชีวิตของเรา

 

ศจ. วิวัฒน์ วงศ์สันติชน

คำเทศนาการนมัสการภาคภาษาจีน คริสตจักรสะพานเหลือง

เมื่อวันที่ 10/04/2011

เรื่อง ชีวิตแห่งความเชื่อ

หมายเหตุ: ถ้าพี่น้องพบว่ามีข้อความส่วนใดที่ผิดพลาด รบกวนช่วยแจ้งให้ผมทราบด้วยนะครับ เพื่อจะได้รีบทำการแก้ไขครับ เนื่องจากอาจเกิดจากความผิดพลาดในการสรุปของผมเองครับ ขอบคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น