วันอังคารที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2554

กษัตริย์ของท่านเสด็จมาหาท่าน (5/9)

2. กษัตริย์ของท่านเสด็จมาหาท่าน เพื่อเป็นความรอด (2)

คำคำหนึ่งที่เราทั้งหลายเรารู้จักดี คือ "โฮซันนา" ดังที่พระคัมภีร์ได้เขียนอธิบายเพิ่มเติม ว่าความหมาย คือ เป็นคำสรรเสริญพระเจ้า ใช้นมัสการพระเจ้า แต่อีกความหมาย ที่ชาวอิสราเอลใช้พร้อมกับการสรรเสริญพระเจ้า คือ "ขอทรงโปรดช่วยเราให้รอด"

ในขณะที่กำลังสรรเสริญพระเจ้า คำคำนี้ก็กำลังบอกว่า "พระเยซู ขอทรงโปรดช่วยเราให้รอดด้วยเถิด" พระองค์ทรงเป็นทางแห่งความรอดของชีวิตของเราทั้งหลาย และทางของพระเจ้าที่จะช่วยเราได้ คือทางของพระเยซูคริสต์เท่านั้น เป็นทางแห่งความรอดที่ยุติธรรมสำหรับทุก ๆ คน ไม่ว่าจะมั่งมีหรือยากจน ทางนี้เป็นทางเดียวเท่านั้น

เมื่อเราประกาศเรื่องราวของพระเจ้า เราอาจบอกว่าพระเยซูคริสต์ทรงเป็นทางเดียวที่ไปสู่แผ่นดินสวรรค์ และคนที่เราไปประกาศด้วยอาจตอบว่า "ถ้าผมจะไปเชียงใหม่ มีเส้นทางหลายเส้นทางที่จะถึง ไปได้เยอะแยะหลายทาง ก็ถึงเชียงใหม่ได้" ซึ่งสิ่งที่เขากำลังจะบอก คือ สารพัดความดีที่เขานับถือก็นำไปถึงสวรรค์ได้เช่นกัน แต่อย่าลืมว่า พระเจ้าทรงเป็นเจ้าของแผ่นดินสวรรค์ ไม่มีวิธีการใดของมนุษย์ที่ไปถึงแผ่นดินสวรรค์ได้ ถ้าเจ้าของสวรรค์ไม่อนุญาตให้เข้าไป สิ่งที่จะช่วยให้เรารอดได้ คือ พระเยซูคริสต์

ถ้าหากศึกษาจากชีวิตของหนูนา จะพบว่าการจับหนูนาไม่ใช่เรื่องง่าย หนูนาจะขุดรู และคนเห็นจะรู้ว่านี่คือรูของมัน เขาอาจจะเอากรงตาข่ายดักที่ปากของรู แต่บางครั้งก็จับได้ และบางครั้งก็ไม่ติด เพราะอะไร? ก็เพราะว่าหนูนาฉลาด มันสามารถขุดรู 2-3 รูเพื่อเราตัวรอดได้ ถ้าหากก่อไฟด้วยฟางให้ควันเข้าไปในรู ก็จะเห็นว่ามีรูออกอีก 2-3 รู

มนุษย์เราก็พยายามที่จะหาหลากหลายหนทางที่จะนำไปสู่ความรอด แต่ชีวิตของเราไม่เหมือนกับหนูนา เราไม่สามารถสร้างหนทางแห่งความรอดได้ เราอาจมีหลายวิธีในชีวิตของเรา แต่พระเยซูคริสต์เท่านั้นเป็นทางรอด

 

ศจ. ศาสวัต มูลสถาน

การนมัสการรวม "วันใบปาล์ม" คริสตจักรสะพานเหลือง

เมื่อวันที่ 17/04/2011

เรื่อง กษัตริย์ของท่านเสด็จมาหาท่าน

หมายเหตุ: ถ้าพี่น้องพบว่ามีข้อความส่วนใดที่ผิดพลาด รบกวนช่วยแจ้งให้ผมทราบด้วยนะครับ เพื่อจะได้รีบทำการแก้ไขครับ เนื่องจากอาจเกิดจากความผิดพลาดในการสรุปของผมเองครับ ขอบคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น