วันจันทร์ที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2554

พระลักษณะของพระเจ้า (7/10)

สูงสุดของการเปิดเผยสำแดงของพระเจ้า ก็คือ พระเยซูคริสต์

พระบุตรทรงเป็นแสงสะท้อนพระสิริของพระเจ้า และทรงมีสภาวะเป็นพิมพ์เดียวกันกับพระองค์ และทรงผดุงโลกไว้ด้วยพระดำรัสอันทรงฤทธิ์ของพระองค์ เมื่อพระองค์ได้ทรงชำระบาปแล้ว ก็ได้ประทับ ณ เบื้องขวาของพระเจ้าเบื้องบน (ฮีบรู 1:3)

ถ้าเรารู้จักพระบุตร เราก็รู้จักพระเจ้า พระเยซูคริสต์ทรงสะท้อนพระลักษณะของพระเจ้าให้เราได้เห็นได้เข้าใจ เราเห็นพระเจ้าผ่านทางพระองค์

พระกิตติคุณทั้ง 4 เล่มถ้าเราอ่าน เราก็จะพบบุคคลหนึ่งที่น่าทึ่ง

ครั้งหนึ่งข้าพเจ้าตัดสินใจที่อยากจะรู้จักพระเยซูคริสต์ ข้าพเจ้าได้อ่านพระกิตติคุณ เมื่ออ่านแล้ว ข้าพเจ้ารู้สึกว่า พระองค์เป็นบุคคลที่เข้าใจได้ยากมาก เพราะเป็นแบบที่เราไม่เคยเห็นในสังคม พระองค์ไม่ตามสังคม ขณะเดียวกันก็เป็นคนที่พึ่งได้ เพราะว่าพระองค์ทรงจริง และสัตย์ซื่อ คิดอย่างไรก็พูดเช่นนั้น เต็มไปด้วยพระกรุณา พระเมตตาสงสาร ข้าพเจ้าไม่เคยเห็นใครที่เป็นเหมือนพระองค์

ถ้าอยากรู้จักพระเจ้า ให้ศึกษาเรื่องราวของพระเยซู แล้วเราจะรู้จักพระเจ้าในลักษณะบุคคล

เราอาจรู้สึกว่าพระองค์ทรงยิ่งใหญ่ สูงส่ง ไกลเกินเอื้อม เหตุใดพระเจ้าจึงทรงเสด็จมาหาเรา เราไม่มีทางเข้าใจได้ว่าเหตุไร เราไม่อาจเข้าใจพระองค์ได้

บางครั้งเราเห็นพระลักษณะบางอย่างที่เราไม่เข้าใจ เราอย่าเพิ่งทิ้งสิ่งนั้นไป เพราะพระองค์ทรงเป็นพระเจ้า เราก็ไม่สามารถเข้าใจพระองค์ได้ทั้งหมด แต่ถ้าเราอยากเข้าใจพระองค์ได้อย่างใกล้ชิดขึ้น ให้ศึกษาผ่านทางชีวิตขององค์พระเยซูคริสต์

พระองค์อยู่กับเราทุกวันทุกเวลา ทรงไปทำงานกับเราที่ทำงาน ทรงร่วมกับเราในปัญหาต่าง ๆ ในความทุกข์ต่างๆ เข้าใจเราเมื่อเราต้องเจอเพื่อนร่วมงานหรือนายที่เป็นบริบทของเรา พระองค์ทรงเข้าใจ

เพราะว่า เรามิได้มีมหาปุโรหิตที่ไม่สามารถจะเห็นใจในความอ่อนแอของเรา แต่ได้ทรงถูกทดลองใจเหมือนอย่างเราทุกประการ ถึงกระนั้นพระองค์ก็ยังปราศจากบาป (ฮีบรู 4:15)

เวลาที่เราคิดถึงความยิ่งใหญ่ของพระเจ้า ขณะเดียวกันก็รู้ว่าพระองค์ทรงเข้าใจ นี่อาจเป็นสิ่งที่เข้าใจได้ยาก เพราะพระเจ้าผู้ยิ่งใหญ่จะเข้าใจปัญหาชีวิตของเราได้อย่างไร? เราอาจเข้าใจไม่ได้ว่าพระองค์ทรงเข้าใจเราได้อย่างไร แม้กระนั้นเมื่อพระองค์ตรัสอย่างชัดเจนว่าพระองค์เข้าใจเรา พระองค์ก็ทรงเข้าใจเรา และพระองค์ก็ทรงอยู่ในชีวิตประจำวันของเรา

ถ้าเราดำเนินชีวิตคริสเตียนเพียงเฉพาะวันอาทิตย์ ชีวิตเราจะน่าเบื่อมาก แต่พระเจ้าอยู่กับเราทุกวัน จันทร์-เสาร์ หรืออาทิตย์หลังจากเลิกนมัสการ พระองค์ก็ยังทรงอยู่กับเรา

ข้าพเจ้าผ่านช่วงเวลาที่คิดว่าพระเจ้าไม่อยู่กับข้าพเจ้า เวลานั้นข้าพเจ้ารู้สึกว่าพระเจ้าอยู่ไกล ไม่ตอบคำอธิษฐาน รู้สึกว่าคำอธิษฐานไปไม่ถึงเพดานห้อง แต่สิ่งเหล่านี้ไม่ได้ขึ้นกับความรู้สึกของเรา สิ่งเหล่านี้ขึ้นอยู่กับความจริงของพระองค์ พระองค์ทรงเป็นองค์อิมมานูเอล สิ่งเหล่านี้เราค้นพบจากชีวิตประจำวันของเรา

การจะรู้จักพระองค์ ไม่ใช่เพียงการอ่านเกี่ยวกับพระองค์ แต่เป็นการใช้เวลากับพระองค์

พระเจ้าทรงทราบความคิด เราต้องระวังด้วยว่าเราคิดอะไร และพระองค์ทรงไปกับเรา ดังนั้นระวังว่าเราจะไปในที่ใด พระองค์ไม่ได้ต้องการให้เราหวาดระแวง แต่ขอที่เราจะใช้เวลากับพระองค์

เมื่อเราอ่านพระคัมภีร์ พระคัมภีร์ไม่ได้พูดเรื่องราวที่เป็นตำนาน แต่เป็นสารที่พูดเรื่องจริงที่พระองค์ทรงสื่อเรื่องราวเกี่ยวกับพระองค์เองให้แก่เรา

อ. ตรูจิตต์ นีเดอร์เรอร์

คำเทศนารายการเพื่อคุณ คริสตจักรสะพานเหลือง

เมื่อวันที่ 20/03/2011

เรื่อง พระลักษณะของพระเจ้า

หมายเหตุ:ถ้าพี่น้องพบว่ามีข้อความส่วนใดที่ผิดพลาด รบกวนช่วยแจ้งให้ผมทราบด้วยนะครับ เพื่อจะได้รีบทำการแก้ไขครับ เนื่องจากอาจเกิดจากความผิดพลาดในการสรุปของผมเองครับ ขอบคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น