วันศุกร์ที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2554

พระลักษณะของพระเจ้า (5/10)

พระลักษณะของพระเจ้าที่เฉพาะพระเจ้าเท่านั้นมี (3) 

5. พระเจ้าทรงเป็นนิรันดร์

พระองค์ไม่มีที่เริ่ม และไม่มีที่จบ พระองค์ไม่ได้ถูกจำกัดด้วยเรื่องของเวลา

6. พระเจ้าไม่เปลี่ยนแปลง

เมื่อเรามองดูสิ่งต่าง ๆ รอบตัวเรา เราไม่เห็นสิ่งใดที่ไม่เปลี่ยนแปลง คนเราเปลี่ยนแปลง บางคนเวลาผ่านไป อาจสวยขึ้น หรือสวยลง อาจเป็นผู้ใหญ่ขึ้น หรือเป็นผู้ใหญ่น้อยลง หรือบางคนอาจมีชีวิตที่ขมขื่นมากขึ้น ขึ้นกับว่าเขาเหล่านั้นเผชิญชีวิตด้วยท่าที่ทัศนคติเช่นไร ถ้าดำเนินชีวิตด้วยทัศนคติที่พระเจ้าทรงสอน ชีวิตเราก็จะดีขึ้น แต่ถ้าดำเนินชีวิตด้วยความคิดของโลก เราจะเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ขมขื่น ยากลำบาก

แต่พระเจ้าไม่เปลี่ยนแปลงในพระลักษณะของพระองค์ และจุดประสงค์ของพระองค์ที่มีต่อมนุษย์

พระเจ้ามีเสรีภาพในการตอบสนองต่อความต้องการของมนุษย์ และจากการอธิษฐาน หลายครั้งพระเจ้าทรงเปลี่ยนพระทัย ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นเกี่ยวกับที่ทรงเปลี่ยนพระทัยจากพระพิโรธของพระองค์

ดังเช่นในกันดารวิถี 14 พระเจ้าทรงมีพระประสงค์ที่จะลงโทษอิสราเอล ที่พวกเขาไม่สำนึกพระคุณที่พระเจ้าทรงช่วยเขาตลอดมา และโมเสสได้ร้องทูลต่อพระเจ้ามิให้ทำลายชนชาติของพระองค์ แล้วพระองค์ก็ทรงเปลี่ยนพระทัย

นี่จึงเป็นเหตุที่พระเจ้าทรงเรียกให้เราอธิษฐาน เพราะคำอธิษฐานของเรานำพาพระกรุณาของพระเจ้าเข้ามาในสถานการณ์ได้

ถ้าคนทำผิด ผลของการทำผิดก็ได้ระบุไว้แล้ว แต่พระเจ้าทรงเมตตาและทรงพร้อมที่จะอภัยเสมอ คำอธิษฐานของเราจึงสามารถแทรกแซงได้ แม้ว่าพระเจ้าจะไม่ทรงเปลี่ยนแปลงในพระลักษณะของพระองค์ แต่ในหลาย ๆ สถานการณ์ พระเจ้าทรงตอบคำอธิษฐาน พระองค์ทรงมีพระทัยที่ไม่ต้องการให้ผู้ใดพินาศ

ถ้าเราคิดว่าพระเจ้าไม่เปลี่ยนแปลง และไม่อธิษฐาน ก็ไม่ถูกต้อง เพราะในสถานการณ์ต่าง ๆ ทั่วโลก เปลี่ยนได้ด้วยคำอธิษฐาน พระเจ้าทรงสถาปนาการอธิษฐานไว้ให้คนของพระองค์มีอิทธิพลในการเปลี่ยนสถานการณ์ได้ โดยพระเจ้าทรงครอบครองควบคุมอยู่เหนือสุกสิ่ง

7. พระลักษณะอื่น ๆ

  • พระองค์ทรงบริสุทธิ์ ชอบธรรม
  • พระองค์ทรงเป็นองค์ตรีเอกานุภาพ มี 3 พระภาค คือ พระบิดา พระบุตร และพระวิญญาณบริสุทธิ

 

อ. ตรูจิตต์ นีเดอร์เรอร์

คำเทศนารายการเพื่อคุณ คริสตจักรสะพานเหลือง

เมื่อวันที่ 20/03/2011

เรื่อง พระลักษณะของพระเจ้า

หมายเหตุ:ถ้าพี่น้องพบว่ามีข้อความส่วนใดที่ผิดพลาด รบกวนช่วยแจ้งให้ผมทราบด้วยนะครับ เพื่อจะได้รีบทำการแก้ไขครับ เนื่องจากอาจเกิดจากความผิดพลาดในการสรุปของผมเองครับ ขอบคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น