วันเสาร์ที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2554

พระลักษณะของพระเจ้า (6/10)

ลักษณะทางศีลธรรมของพระเจ้า

เราพอจะเชื่อมโยงพระลักษณะเหล่านี้ได้ เพราะพระเจ้าทรงสร้างเราขึ้นมาตามพระฉายาของพระองค์ แม้จะคล้ายคลึง แต่ระดับของพระองค์นั้นต่างจากของเรานัก

มนุษย์มีความรัก แต่ลึก ๆ ก็ต้องการความรัก ความรักของมนุษย์จึงเทียบไม่ได้เลยกับที่พระเจ้าทรงมี

1. พระเจ้าทรงดี

ทุกสิ่งที่พระเจ้าทรงสร้าง ทรงเห็นว่าดี เพราะพระองค์ทรงดี ก็เลยสร้างสิ่งที่ดี ๆ ขึ้นมา

ศิลปินจะวาดผลงานของเขาออกจากลักษณะของเขาเอง การแต่งเพลงก็เช่นเดียวกัน เมื่อคนคนหนึ่งผลิตสิ่งใดสิ่งหนึ่ง ก็จะผลิตจากตัวของเขา

พระองค์ทรงสร้างดีทุกอย่าง มีอยู่สิ่งเดียวที่พระเจ้าเห็นว่าไม่ดี คือเมื่ออาดัมอยู่คนเดียว พระเจ้าบอกว่าไม่ดี จึงได้ทรงสร้างคู่อุปถัมภ์ขึ้นมา

2. พระเจ้าทรงเป็นความรัก

เป็นความรักสูงสุด เป็นความรักที่ได้ทรงส่งพระเยซูคริสต์มาเพื่อเรา

3. พระเจ้าทรงพระเมตตาและทรงพระคุณ

ถ้าพระเจ้าไม่ทรงพระคุณ โลกก็อยู่ยาก

เมื่ออาดัมและเอวาทำบาป ถ้าพระเจ้าไม่ได้ทรงพระคุณ พระองค์อาจจะทำลายโลกใหม่แล้วสร้างใหม่ แต่เพราะพระองค์ทรงพระคุณ ทำให้พระองค์มีพระคุณแล้วมีพระคุณเล่า เป็นพระลักษณะที่เราพึ่งพิง เราพึ่งพิงพระเจ้าได้ เพราะพระองค์ทรงให้แก่เรา แม้ในสิ่งที่เราไม่สมควรได้รับ

พระเจ้าทรงให้อภัยเสมอในความบาปต่าง ๆ ที่มนุษย์ทำ

4. พระเจ้าทรงมีพระเมตตาสงสาร

ความเมตตาสงสาร คือ ความรู้สึกเศร้าใจที่มีต่อความทุกข์ยาก

พระเยซูคริสต์ทรงสงสารฝูงชน คนกำพร้า หญิงหม้าย คนต่างด้าว คนที่ถูกกดขี่ เชลย ทรงสงสารเรา ทรงเห็นท่าทีของเรา

5. พระเจ้าทรงอดทนและกริ้วช้า

ถ้าอ่านพระคัมภีร์เกี่ยวกับอิสราเอล ตั้งแต่ออกจากอียิปต์ จะรู้สึกว่า พวกเขาดื้อจริง ๆ สมควรจะโดนลงโทษ แต่พระเจ้าก็อดกลั้นและกริ้วช้า

6. พระเจ้าทรงเป็นความจริง

พระเยซูคริสต์ทรงเป็นความจริง พระวิญญาณเป็นพระวิญญาณแห่งความจริง พระองค์โกหกไม่ได้ เราจึงไว้ใจพระเจ้าได้อย่างสมบูรณ์

7. พระเจ้าทรงสัตย์ซื่อ

ทรงทำตามทุกสิ่งที่พระองค์ได้ทรงเปิดเผยไว้ในพระคำของพระองค์ หรือเปิดเผยไว้ในชีวิตของเรา
พระสัญญาส่วนใหญ่มีเงื่อนไข ดังเช่น ถ้าอิสราเอลต้องการได้รับการอวยพร เขาก็จะต้องอยู่ในทางของพระเจ้า รักษาพระบัญญัติของพระองค์

พระองค์ทรงซื่อสัตย์ แต่เราต้องทำส่วนของเราด้วย

8. พระเจ้าทรงเที่ยงธรรม

ทรงยุติธรรม การตัดสินลงโทษความบาปด้วยความตายก็มาจากความยุติธรรมของพระเจ้า

การที่พระเยซูคริสต์เสด็จมาสิ้นพระชนม์บนไม้กางเขน ก็มาจากความเที่ยงธรรมของพระองค์ เป็นการแสดงความเที่ยงธรรมและความรักของพระเจ้า

อ. ตรูจิตต์ นีเดอร์เรอร์

คำเทศนารายการเพื่อคุณ คริสตจักรสะพานเหลือง

เมื่อวันที่ 20/03/2011

เรื่อง พระลักษณะของพระเจ้า

หมายเหตุ:ถ้าพี่น้องพบว่ามีข้อความส่วนใดที่ผิดพลาด รบกวนช่วยแจ้งให้ผมทราบด้วยนะครับ เพื่อจะได้รีบทำการแก้ไขครับ เนื่องจากอาจเกิดจากความผิดพลาดในการสรุปของผมเองครับ ขอบคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น