วันพุธที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2554

ชีวิตแห่งความเชื่อ (8/8)

3. ความเชื่อที่ถูกต้อง ต้องยึดมั่น (2)

ความสัมพันธ์ของพระเจ้าและอิสราเอล เป็นเหมือนสามีและภรรยา

เพราะผู้สร้างเจ้าเป็นสามีของเจ้า พระนามของพระองค์คือพระเยโฮวาห์จอมโยธา และองค์บริสุทธิ์ของอิสราเอลเป็นผู้ไถ่ของเจ้า เขาเรียกพระองค์ว่าพระเจ้าของสากลโลก (อิสยาห์ 54:5)

ในพันธสัญญาใหม่ พระองค์ได้บอกว่าพระคริสต์เป็นเจ้าบ่าว และคริสตจักรคือเจ้าสาว เป็นความสัมพันธ์ที่แนบแน่น

31 เพราะเหตุนี้ ผู้ชายจึงจะละบิดามารดาของตน ไปผูกพันอยู่กับภรรยา และเขาทั้งสองจะเป็นเนื้ออันเดียวกัน
32 ความจริงที่ฝังอยู่ในข้อนี้สำคัญ ส่วนข้าพเจ้า ข้าพเจ้าเข้าใจว่าหมายถึงพระคริสต์และคริสตจักร (เอเฟซัส 5:31-32)

ความเชื่อของเราเป็นเช่นไร? เรามอบให้กับพระองค์เท่ากับชีวิตหรือไม่? หรือความสัมพันธ์ช่างห่างเหินเหลือเกิน?

เมื่อเจ้าบ่าวเจ้าสาวเข้าพิธีสมรสแล้ว คงจะไม่มีเจ้าสาวคนใดที่จะบอกกับเจ้าบ่าวว่า "เหนื่อยเหลือเกิน กลับบ้านก่อนนะ ไว้ต้องการเมื่อไรจะเรียกแล้วกันนะ" ถ้าเป็นเช่นนี้แล้วความสัมพันธ์จะเป็นเช่นไร?

ความสัมพันธ์ของคริสเตียนกับพระเจ้า จะต้องแนบแน่น ไม่ใช่เข้ามาหาพระเจ้าเพียงเมื่อมีความจำเป็น และไม่ใช่อธิษฐานแบบขอไปที อธิษฐาน 2-3 คำแล้วรีบรับประทานอาหาร

มิชชันนารีท่านหนึ่ง ได้ไปประกาศให้แก่คนจีน รู้สึกลำบากมาก เพราะคนเหล่านั้นเขายิ้มตลอดเวลา คนเหล่านั้นก็ถามว่า "ทำไมต้องเชื่อพระเยซู เมื่อตกงานรัฐบาลก็ให้ความช่วยเหลือ ชีวิตก็สบายดีอยู่แล้ว" พวกเขาก็ไม่มีจิตใจที่จะฟังพระกิตติคุณ

ตรงข้าม สำหรับคนบางคนที่มีความทุกข์มาก อ่อนระอาใจ รู้สึกว่าชีวิตช่างลำบาก พระเจ้าไม่ช่วยเหลือ เลยไม่อธิษฐาน นี่ก็เข้าตกหลุมพรางของซาตาน เพราะเวลาเช่นนี้ ควรที่เขาจะเข้ามาหาพระเจ้า ต้องมีความเชื่อที่เข้มแข็งขึ้น ต้องยึดมั่น

ชีวิตของโยบ ในวันเดียวกัน ท่านสูญเสียลูกชาย ลูกสาว ภรรยา เพื่อน และเงินทอง เพื่อนก็มาตำหนิท่าน แต่โยบก็ยังมั่นคงในความเชื่อ และในที่สุดท่านก็ได้รับพรจากพระเจ้าเป็นทวีคูณ

วันนี้ความเชื่อของเราที่มั่นคงอยู่ได้ด้วยเหตุผลใด? มีพระคำของพระเจ้า และใจได้ฟังพระวจนะ ได้ยินพระสุรเสียงของพระเจ้า

เด็กหญิงคนหนึ่ง ในห้องมีไฟลุกขึ้นมา เธอก็หนีไฟ วิ่งปีนขึ้นไปบนหลังคา พ่อก็บอกให้เธอกระโดดลงมา เธอก็กลัว เพราะควันไฟทำให้เธอไม่สามารถมองเห็นพ่อได้ พ่อก็บอกว่า ให้โดดลงมา พ่อเห็นลูก เมื่อได้ยินเสียงพ่อ เธอก็อุ่นใจ และกระโดดลงมา

วันนี้เราได้ยินพระสุรเสียงของพระเจ้าหรือไม่? หรือเราพึ่งตนเองอยู่? ถ้าเราพึ่งพระองค์ เราจะต้องมีความมั่นคง ในยุคสมัยที่ขาดความเชื่อนี้ บางครั้งอาจรู้สึกว่าไม่สามารถพึ่งพาพระเจ้าได้ แต่แท้จริง เราพึ่งพาพระองค์ได้ ให้เราฟังพระสุรเสียง ฟังพระคำ ยืนอย่างมั่นคงในการพึ่งพาพระองค์

 

"เราบอกท่านทั้งหลายว่า พระองค์จะทรงประทานความยุติธรรมให้เขาโดยเร็ว แต่เมื่อบุตรมนุษย์มา ท่านจะพบความเชื่อในแผ่นดินโลกหรือ" (ลูกา 18:8)

วันนี้คุณมีความเชื่อเช่นนี้หรือไม่? ถ้ามีความเชื่อความหวังในพระองค์อย่างแท้จริง พระองค์จะไม่ทอดทิ้งคุณ พระองค์จะทรงประคองเมื่อคุณล้มลง เมื่ออ่อนกำลังพระองค์ก็จะทรงช่วยเหลือคุณ ให้เราฝึกฝนในวิถีแห่งความเชื่อ ที่เราจะมีความเชื่อที่มั่นคง แล้วพระองค์จะทรงประทานพรที่ยิ่งใหญ่ให้แก่ชีวิตของเรา

 

ศจ. วิวัฒน์ วงศ์สันติชน

คำเทศนาการนมัสการภาคภาษาจีน คริสตจักรสะพานเหลือง

เมื่อวันที่ 10/04/2011

เรื่อง ชีวิตแห่งความเชื่อ

หมายเหตุ: ถ้าพี่น้องพบว่ามีข้อความส่วนใดที่ผิดพลาด รบกวนช่วยแจ้งให้ผมทราบด้วยนะครับ เพื่อจะได้รีบทำการแก้ไขครับ เนื่องจากอาจเกิดจากความผิดพลาดในการสรุปของผมเองครับ ขอบคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น