วันเสาร์ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2554

กษัตริย์ของท่านเสด็จมาหาท่าน (3/9)

1. กษัตริย์ของท่านเสด็จมหาท่าน เพื่อปลดปล่อยท่าน (3)

คนจำนวนมากที่ได้ยินได้เห็น แต่ไม่ได้รับการปลดปล่อย เพราะมีบางสิ่งที่มองไม่เห็นอยู่ในใจลึก ๆ ดังประโยคหนึ่งที่พูดเสมอ คือ "รู้หน้าแต่ไม่รู้ใจ"

เราไม่รู้ภายในใจของมนุษย์คิดอะไรมากน้อยเพียงไร ดีหรือไม่ดีอย่างไร สิ่งที่ผูกมัดนั้นแหละคือสิ่งที่ทำให้เราไม่ได้รับการปลดปล่อยที่แท้จริงจากพระเจ้า

นักสังคมสงเคราะห์ สัมภาษณ์นักโทษว่าติดคุกเพราะเหตุใด นักโทษก็ได้ตอบว่า "20 ปี เนื่องด้วยการขโมยเชือกเส้นเดียว" นักสังคมสงเคราะห์ก็แปลกใจ นักโทษก็อธิบาย "และที่ปลายเชือกมีควายติดมาตัวหนึ่ง" นักสังคมสงเคราะห์ก็ยังคงไม่เข้าใจ นักโทษก็เล่าต่อว่า "เจ้าของควายตามมาทวงคืน เขาเลยใช้มีดแทงเจ้าของควายคนนั้นตาย"

เมื่อเราสืบค้นในใจ เราจะพบว่ามีสิ่งในใจอีกมากมายที่เราไม่รู้ สิ่งที่เราทำผิดพลาดอาจเป็นเพียงบางสิ่งบางอย่างเล็กน้อยเท่านั้น ถ้าเราคิดดี ๆ เราอาจพบว่ามีหลายสิ่งที่เราถูกผูกมัดอยู่ในใจที่เรายังไม่ยอมให้พระเจ้าปลดปล่อย เรากำมันไว้ ไม่ยอมให้พระองค์ปลดปล่อย

บางคนกำปัญหาและความทุกข์ยากไว้อยู่แน่น ไม่ยอมปล่อย

ชาวสวนมะพร้าวผู้หนึ่ง ต้องการปราบฝูงลิงที่มาแอบกินมะพร้าว วันหนึ่งคิดวิธีได้ โดยการเอามะพร้าวแห้ง ๆ ผ่าตรงหัวให้เป็นรูเล็ก และเอาถั่วไส้ในมะพร้าว เมื่อลิงได้เห็น ก็เอามือล้วงในมะพร้าวลูกนั้น มือข้างหนึ่งล้วงลูกหนึ่ง อีกข้างก็ล้วงอีกลูกหนึ่ง มือสองข้างก็กำถั่วไว้แน่น พอเจ้าของสวนมาเพื่อจับ มันก็วิ่งหนี เมื่อมันอยากปีนขึ้นต้นมะพร้าว ก็ขึ้นไม่ได้เพราะมือไม่ยอมปล่อยถั่วที่อยู่ในมะพร้าว ในที่สุด มันก็ถูกจับ

นี่คือชีวิตของเรา บางครั้งเราไม่ยอมปล่อยบางสิ่งบางอย่างที่เรากำไว้อยู่ พระเยซูมาเพื่อปลดปล่อยชีวิตของเราทั้งหลาย ปลดปล่อยทั้งฝ่ายร่างกาย จิตใจ และจิตวิญญาณ พระองค์ทรงปลดปล่อยและรับผิดชอบชีวิตของเราทั้งหมดให้อยู่ในพระเจ้า เหมือนกับที่พระองค์ทรงเสด็จมาและมองเยรูซาเล็ม และบอกว่าอยากโอบอุ้มเหมือนแม่ไก่ที่โอบอุ้มลูกไว้ใต้ปีก แต่อิสราเอลก็ไม่ยอมที่จะให้พระองค์ปกป้อง เพราะเขาไม่ยอมที่จะได้รับการปลดปล่อย

โอ เยรูซาเล็มๆที่ได้ฆ่าบรรดาผู้เผยพระวจนะ และเอาหินขว้างผู้ที่รับใช้มาหาเจ้าถึงตาย เราใคร่จะรวบรวมลูกของเจ้าไว้เนืองๆ เหมือนแม่ไก่กกลูกอยู่ใต้ปีกของมัน แต่เจ้าไม่ยอมเลยหนอ (มัทธิว 27:37)

เมื่อเราได้รับการปลดปล่อยแล้วจะเป็นเช่นไร? เมื่อได้รับการปลดปล่อยชีวิตจากพระเจ้าแล้ว ชีวิตของเราจะเป็นดังที่พระเยซูคริสต์ตรัสไว้ใน มัทธิว บทที่ 5 คือ เราจะกลายเป็นผู้ที่ "เป็นสุข" ไม่ว่าจะเกิดสิ่งใด เราก็จะรู้สึกว่าชีวิตของเราเป็นสุข และมีความสุขในพระเจ้า

วันนี้เรามีสิ่งใดที่ยังไม่ได้รับการปลดปล่อย สิ่งใดที่ทำให้เรารู้สึกว่าเราติดตามและรับใช้พระเจ้าได้อย่างไม่เต็มที่ ขอพระเจ้าช่วยเหลือเราที่สิ่งเหล่านั้นจะไม่เป็นอุปสรรคแก่เราในการติดตามพระเจ้า

 

ศจ. ศาสวัต มูลสถาน

การนมัสการรวม "วันใบปาล์ม" คริสตจักรสะพานเหลือง

เมื่อวันที่ 17/04/2011

เรื่อง กษัตริย์ของท่านเสด็จมาหาท่าน

หมายเหตุ: ถ้าพี่น้องพบว่ามีข้อความส่วนใดที่ผิดพลาด รบกวนช่วยแจ้งให้ผมทราบด้วยนะครับ เพื่อจะได้รีบทำการแก้ไขครับ เนื่องจากอาจเกิดจากความผิดพลาดในการสรุปของผมเองครับ ขอบคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น