วันศุกร์ที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2554

ชีวิตแห่งความเชื่อ (3/8)

1. หาคนที่จะพึ่งได้ (3)

บางคนอาจบอกว่าต้องวางใจในนักการเมือง เพราะสังคมมีปัญหามากมาย หวังว่านักการเมืองจะมาแก้ไขให้ เราเป็นคนธรรมดา ทำอะไรไม่ได้ แต่นักการเมืองแก้ไขได้

รัฐมนตรีต่างประเทศแห่งสหรัฐอเมริกาท่านหนึ่ง ชื่อ คริสซินเจอร์ ท่านเป็นนักการเมืองที่ยิ่งใหญ่ อยู่ในระดับแนวหน้าท่านหนึ่ง ท่านบอกว่าท่านเป็นบุคคลแห่งประวัติศาสตร์ ไม่ใช่นักการเมือง ในประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา ก็มีความเจริญ มีการแก้ไขให้ดีขึ้น แต่ไม่สามารถแก้ไขสิ่งต่าง ๆ ให้ดีขึ้น

หลายคนหวังว่าประวัติศาสตร์ จะเป็นประวัติศาสตร์ที่ดี แต่น่าสังเวช ที่กลับกลายเป็นประวัติศาสตร์ที่น่าเศร้าโศก
ท่านพูดถึงปัญหาต่าง ๆ ว่าสามารถแก้ไขได้ และท่านบอกว่านักการเมืองที่ดีก็ยังมีอยู่ และเราเป็นคริสเตียนเราก็จะให้ความเกรงใจกับนักการเมือง แต่นักการเมืองที่ดีก็ยังเป็นคนธรรมดา ปัญหาบางอย่างเขาก็ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ แม้ว่านโยบายจะดี แต่ในที่สุดก็อาจไม่สามารถแก้ไขตามนโยบายนั้นได้

ดังนั้นมาพึ่งนักการศึกษาดีกว่าหรือไม่?

จากประวัติของคริสตจักร เมื่อมิชชันนารีไปประกาศยังที่ใด เขาก็จะสนใจการศึกษา โดยใช้การศึกษาให้คนเหล่านั้นรู้จักกับพระเจ้า แต่นักการศึกษาที่ดีที่สุดก็ไม่สามารถแก้ไขปัญหาความบาปได้ เพราะสัญชาติญาณของมนุษย์ก็ยังหันไปหาความบาป เราเลยเห็นได้ว่า ไม่ว่าจะเป็นประเทศไทยหรือประเทศต่างๆ วัยรุ่นก็เป็นวัยที่อันตราย แม้ว่าจะมีการศึกษาที่ดี ก็ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ ยังคงมีปัญหายาเสพติดจนหลายคนหมดอนาคต พวกเขาช่วยตัวเองไม่ได้ในเรื่องชีวิตทางเพศ ตกอยู่ในความมืด ปัญหาชีวิตครอบครัวก็ล้มเหลวไม่เป็นท่า หนุ่มสาวจำนวนมากตกอยู่ในความมืด

แล้วคริสตจักรมาเพื่อสาปแช่งและตำหนิคนที่อยู่ในคามมืดเหล่านี้หรือ? แล้วความสว่างอยู่ที่ไหน?

ท่านทั้งหลายเป็นความสว่างของโลก (มัทธิว 5:14)

คริสตจักรเป็นความสว่างของสังคม และของโลกนี้

ส่วนความลึกลับของดาวทั้งเจ็ดดวง ซึ่งเจ้าได้เห็นในมือข้างขวาของเรา และแห่งคันประทีปทองคำทั้งเจ็ดนั้นก็คือ ดาวเจ็ดดวงได้แก่ทูตสวรรค์ของคริสตจักรทั้งเจ็ด และคันประทีปเจ็ดคันนั้นได้แก่คริสตจักรทั้งเจ็ด (วิวรณ์ 1:20)

ในสภาพของสังคมโลกที่เต็มด้วยความผิดบาปนี้ วัยรุ่นเหล่านั้นต้องการอะไร? เขาต้องการคริสตจักรที่จะไปช่วยเหลือพวกเขา นำพวกเขาออกจากความมืด เพื่อรับพระกิตติคุณของพระเยซูคริสต์ เพราะพระกิตติคุณเต็มด้วยฤทธิ์อำนาจของพระเจ้า

การศึกษาอย่างเดียว ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ การศึกษามีขอบเขตของมัน

บางคนบอกว่า เมื่อพึ่งการเมืองไม่ได้ การศึกษาไม่ได้ ก็มาพึ่งนักวิทยาศาสตร์ดีกว่า

ปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงมากมาย วิทยาศาสตร์ก้าวหน้า ชีวิตความเป็นอยู่ได้รับการเปลี่ยนแปลงให้ดีขึ้นมากมาย เราใช้เทคโนโลยีและคอมพิวเตอร์แก้ไขปัญหาต่าง ๆ ได้ แต่เมื่อเจอไวรัสก็ไม่มีปัญญาแก้ เราจะเห็นได้ว่าวิทยาศาสตร์ไม่สามารถแก้ไขชีวิตของมนุษย์

สภาพของเราก็เหมือนกับหญิงหม้ายนี้ เราต้องการผู้ที่จะวางใจและพึ่งได้

ผู้ที่เราจะพึ่งได้ ก็คือ พระเยโฮวาห์ พระองค์ทรงสร้างฟ้าสวรรค์และโลก ทรงสร้างตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงสุดปลาย พระคริสต์ทรงเสด็จมายังโลกนี้เพื่อช่วยให้มนุษย์หลุดพ้นจากบาป เพื่อสำแดงรักยิ่งใหญ่ของพระเจ้า ไม่มีสิ่งใดยากเกินกว่าที่พระองค์จะทรงทำได้ พระองค์ทรงพระชนม์อยู่และเต็มด้วยฤทธิ์อำนาจ และวันอีสเตอร์ เป็นวันที่เราจะฉลองการฟื้นพระชนม์ และวันหนึ่งพระองค์จะทรงเสด็จกลับมา ในเวลานี้พระองค์ทรงประทับอยู่กับเรา และแก้ไขชีวิตของเรา เพราะพระองค์มีอำนาจ พระองค์ทรงเป็นความรัก และทรงเป็นความหวังของเรา ผู้ที่เราเชื่อวางใจได้จริง ๆ คือพระเจ้าองค์นี้

 

ศจ. วิวัฒน์ วงศ์สันติชน

คำเทศนาการนมัสการภาคภาษาจีน คริสตจักรสะพานเหลือง

เมื่อวันที่ 10/04/2011

เรื่อง ชีวิตแห่งความเชื่อ

หมายเหตุ: ถ้าพี่น้องพบว่ามีข้อความส่วนใดที่ผิดพลาด รบกวนช่วยแจ้งให้ผมทราบด้วยนะครับ เพื่อจะได้รีบทำการแก้ไขครับ เนื่องจากอาจเกิดจากความผิดพลาดในการสรุปของผมเองครับ ขอบคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น