วันศุกร์ที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2555

คันหน้าคว่ำ คันหลังอย่าตามไป (10)

บาปของอิสราเอล 4 ประการ

1. ลืมพระคุณของพระเจ้า

6 แต่​เมื่อ​เรา​ผ่าน​เจ้า​ไป เรา​เห็น​เจ้า​ดิ้น​กระ​แด่วๆ อยู่​ใน​กอง​เลือด​ของ​เจ้า เรา​ก็​พูด​กับ​เจ้า​ใน​กอง​เลือด​ของ​เจ้า​ว่า "จง​มี​ชีวิต​อยู่" (เอเศเคียล 16:6 THSV2011)

14 ชื่อ​เสียง​ของ​เจ้า​ก็​เลื่อง​ลือ​ไป​ท่าม​กลาง​ประ​ชา​ชาติ​ใน​เรื่อง​ความ​งด​งาม​ของ​เจ้า เพราะ​ความ​งด​งาม​นั้น​ก็​สม​บูรณ์​ที​เดียว​เนื่อง​ด้วย​สง่า​ราศี​ที่​เรา​มอบ​ให้​เจ้า พระ​ยาห์​เวห์​องค์​เจ้า​นาย​ตรัส​ดัง​นี้​แหละ
15 แต่​เจ้า​วาง​ใจ​ใน​ความ​งด​งาม​ของ​เจ้า และ​เจ้า​เล่น​ชู้​เนื่อง​ด้วย​ชื่อ​เสียง​ของ​เจ้า เจ้า​เป็น​ชู้​กับ​ทุก​คน​ที่​ผ่าน​มา และ​เจ้า​ก็​เป็น​ของ​คน​นั้น (เอเศเคียล 16:14-15 THSV2011)

อิสราเอลเป็นเหมือนกองเลือด ที่พระเจ้าได้ทรงหยิบขึ้นมาเพื่อให้เป็นชนชาติที่ยิ่งใหญ่ แต่เขาลืมพระคุณ

ท่านจะไปไม่ถึงที่สุด หากลืมพระคุณของพระเจ้า คนเราจะลืมอะไรก็ได้ แต่อย่าลืมตัว

 

2. เปลี่ยนพระทั้งชาติ

ไม่มีประเทศไหนเปลี่ยนพระทั้งชาติ มีเพียงแค่อิสราเอล จนพระองค์ตรัสกับอิสราเอลว่า ไม่มีทางที่จะนำอิสราเอลกลับมาคืนดีแล้ว

คน​คูช​เปลี่ยน​สี​ผิว​ของ​ตน​เอง​ หรือ​เสือ​ดาว​เปลี่ยน​ลาย​ของ​มัน​ได้​หรือ? ถ้า​ได้​แล้ว​พวก​เจ้า​ผู้​ที่​เคย​ชิน​ต่อ​การ​ทำ​ความ​ชั่ว จึง​จะ​มา​ทำ​ความ​ดี​ได้ (เยเรมีย์ 13:23 THSV2011)

หากเสือดาวเปลี่ยนลายได้ นิโกรเปลี่ยนเป็นคนขาวได้ อิสราเอลคงจะเปลี่ยนได้

 

3. ทำพิธีกรรมทางศาสนาแต่เปลือกนอก แก่นแท้ของศาสนาไม่ยอมรับ

เขาไม่ยอมรับศาสนา ไม่ว่าจะเป็นการร้องเพลง การอธิษฐาน หรือการถวาย พระเจ้าทรงถือว่าเป็นเพียงพิธีกรรมเปลือกนอก

เพราะ​เอฟ​รา​อิม​ได้​สร้าง​แท่น​บูชา​เพิ่ม​ขึ้น​เพื่อ​ลบ​บาป แต่​แท่น​เหล่า​นั้น​กลาย​เป็น​แท่น​เพื่อ​ให้​เขา​ทำ​บาป (โฮเชยา 8:11 THSV2011)

อิสราเอลสร้างแท่นบูชาเพื่อบาป แต่แท่นบูชานั้นกลับเพิ่มบาปแก่เขา

พระนิเวศของพระเจ้ามีแท่นบูชาเดียว แต่ขณะนั้นพระนิเวศของพระเจ้ากิจการดี เพราะอิราเอลทำบาปเยอะ แท่นบูชาไม่พอถวาย ธรรมกิจจึงจะสร้างแท่นบูชาเพิ่มขึ้นสัก 10 แท่น จะได้เพียงพอกับพี่น้องเวลาทำบาป ไม่ต้องรอคิวนาน

 

4. ไม่ฟังพระคำพระเจ้า แล้วต่อว่าพระเจ้า

ไม่ฟังพระเจ้าแล้วยังบ่นต่อว่าพระเจ้า

เวลานั้นปุโรหิต ไม่ยอมสอนพระคำของพระเจ้า แทนที่จะสอนพระคำของพระเจ้า กลับสอนสิ่งใดก็ไม่รู้ ถึงขนาดที่มีการใช้ไม้ติ้วในการทำนายในสมัยโฮเชยา

ประ​ชา​กร​ของ​เรา​ไป​ขอ​ความ​เห็น​จาก​สิ่ง​ที่​ทำ​ด้วย​ไม้ และ​ไม้​ติ้ว​ก็​ให้​คำ​พยา​กรณ์​แก่​เขา เพราะ​วิญ​ญาณ​แห่ง​การ​เล่น​ชู้​นำ​ให้​เขา​หลง​ไป และ​เขา​ทั้ง​หลาย​ได้​ละ​ทิ้ง​พระ​เจ้า​ของ​เขา​เพื่อ​ไป​เล่น​ชู้ (โฮเชยา 4:12 THSV2011)

พระเยซูคริสต์สอนพระคำของพระเจ้า พี่น้องต้องระวัง เพราะในยุคสุดท้าย ครูเทียมเท็จจะไม่สอนพระคำของพระเจ้า ระวังจะไปไม่ถึงนะครับ

 

อิสราเอลไม่สามารถเข้าแผ่นดินพระเจ้าได้ เพราะเขาลืมพระคุณ ถือศาสนาแต่เปลือกนอก ไหว้รูปเคารพ และไม่ฟังพระเจ้าแต่กลับต่อว่าพระเจ้า

ขอพระเจ้าอย่าให้เราเป็นเช่นนั้น อย่าลืมพระคุณพระเจ้า อย่าให้สิ่งใดยิ่งใหญ่กว่าพระเจ้าในชีวิตของเรา อย่าทำศาสนาแต่เปลือกนอก อย่าทอดทิ้งพระคำพระเจ้า และอย่าต่อว่าพระเจ้า เช่นนี้ ท่านจึงจะสามารถไปถึงแผ่นดินแห่งพันธสัญญา

สิ่งเหล่านี้มิได้ทำเพื่อได้รับความรอด แต่เพื่อแสดงให้เห็นว่าเราเป็นของจริง ไม่ใช่เชื่อพระคริสต์แต่ปาก

 

อ.นิกร สิทธิจริยาภรณ์

คำเทศนาการนมัสการรวม คริสตจักรสะพานเหลือง

เมื่อวันที่ 24/07/2011

เรื่อง คันหน้าคว่ำ คันหลังอย่าตามไป

 

หมายเหตุ: ถ้าพี่น้องพบว่ามีข้อความส่วนใดที่ผิดพลาด รบกวนช่วยแจ้งให้ผมทราบด้วยนะครับ เพื่อจะได้รีบทำการแก้ไขครับ เนื่องจากอาจเกิดจากความผิดพลาดในการสรุปของผมเองครับ ขอบคุณครับ

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น