วันอังคารที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2555

The Risen Christ - พระคริสต์ผู้ซึ่งเป็นขึ้นแล้ว (Eng-Thai) (1)

 

By John Piper. © DesiringGod. Website: desiringGod.org



19 ค่ำ​วัน​นั้น​ซึ่ง​เป็น​วัน​อา​ทิตย์ เมื่อ​สา​วก​ปิด​ประตู​ห้อง​ที่​พวก​เขา​อยู่​เพราะ​กลัว​พวก​ยิว พระ​เยซู​ก็​เสด็จ​เข้า​มา​และ​ทรง​ยืน​อยู่​ท่าม​กลาง​พวก​เขา​ตรัส​ว่า "สันติ​สุข​จง​ดำ​รง​อยู่​กับ​ท่าน​ทั้ง​หลาย"
20 เมื่อ​พระ​องค์​ตรัส​อย่าง​นั้น​แล้ว พระ​องค์​ทรง​ให้​เขา​ดู​พระ​หัตถ์​และ​สี​ข้าง​ของ​พระ​องค์ เมื่อ​พวก​สา​วก​เห็น​องค์​พระ​ผู้​เป็น​เจ้า​แล้ว​ก็​มี​ความ​ยินดี
21 พระ​เยซู​ตรัส​กับ​เขา​อีก​ว่า "สันติ​สุข​จง​ดำ​รง​อยู่​กับ​ท่าน​ทั้ง​หลาย พระ​บิดา​ทรง​ใช้​เรา​มา​อย่าง​ไร เรา​ก็​ใช้​พวก​ท่าน​ไป​อย่าง​นั้น"
22 เมื่อ​พระ​องค์​ตรัส​อย่าง​นั้น​แล้ว​จึง​ทรง​ระบาย​ลม​หาย​ใจ​เหนือ​พวก​เขา​และ​ตรัส​กับ​เขา​ว่า "จง​รับ​พระ​วิญ​ญาณ​บริสุทธิ์​เถิด
23 ถ้า​พวก​ท่าน​จะ​อภัย​บาป​ของ​ใคร บาป​ของพวกเขา​ก็​จะ​ได้​รับ​การ​อภัย ถ้า​ท่าน​ไม่​อภัย​บาป​ของ​ใคร บาป​ของ​พวก​เขา​ก็​จะ​ไม่​ได้รับ​การ​อภัย" (ยอห์น 20:19-23 THSV2011)


พระคัมภีร์มีสองส่วน คือภาคพันธสัญญาเดิมและภาคพันธสัญญาใหม่

พันธสัญญาใหม่มี 27 เล่ม ประกอบด้วย พระกิตติคุณ 4 เล่มที่บอกถึงเรื่องราวชีวิตของพระเยซู จดหมาย 21 ฉบับที่อธิบายถึงความหมายของพระเยซูในชีวิตของเรา ประวัติศาสตร์ 1 เล่ม เกี่ยวกับคริสตจักรยุคแรก และคำพยากรณ์อีก 1 เล่ม

ทั้ง 27 เล่มเหล่านั้น เกี่ยวข้องกับพระคริสต์ผู้ซึ่งทรงพระชนม์ เป็นขึ้นจากความตาย และเป็นความจริงที่เป็นศูนย์กลางและมีชีวิตในจักรวาลในวันนี้ พระองค์ทรงเป็นพระเจ้าอย่างแท้จริง และเป็นมนุษย์อย่างแท้จริง

สิ่งที่ข้าพเจ้าต้องการที่จะทำในข้อความนี้ คือ มองดูพระเยซูพร้อมกับคุณ เมื่อครั้งที่พระองค์ปรากฎกับเหล่าสาวกที่กำลังตกใจกลัวเป็นครั้งแรก หลังจากที่ทรงเป็นขึ้นจากความตาย และข้าพเจ้าต้องการให้เห็นว่า พระเยซูที่เป็นขึ้นจากความตายนั้นทรงปฏิบัติอย่างไร และพระองค์ตรัสอะไร

การปรากฎตัวครั้งแรกต่อเหล่าสาวกที่อยู่ร่วมกันเป็นกลุ่ม เกิดขึ้นในยอห์น 20:19-23

 

ข้อเท็จจริง 3 ประการ และวิธีที่พระองค์ทรงปฏิบัติกับเรา

ขอที่เราจะมาดูด้วยกันที่ส่วนแรกของยอห์น 20:19 เพื่อจะได้เห็นว่าพระเยซูคริสต์ทรงปฏิบัติอย่างไร

ค่ำ​วัน​นั้น​ซึ่ง​เป็น​วัน​อา​ทิตย์ เมื่อ​สา​วก​ปิด​ประตู​ห้อง​ที่​พวก​เขา​อยู่​เพราะ​กลัว​พวก​ยิว พระ​เยซู​ก็​เสด็จ​เข้า​มา​และ​ทรง​ยืน​อยู่​ท่าม​กลาง​พวก​เขา​ ... (ยอห์น 20:19 THSV2011)

ดังนั้น นี่เป็นเย็นวันอาทิตย์ที่พระองค์ทรงเป็นขึ้นจากความตาย เช้าวันนั้นพระเยซูปรากฎต่อมารีย์ชาวมักดาลา (ยอห์น 20:1-18) แต่บัดนี้ พระองค์ปรากฎต่อเหล่าสาวก (อัครสาวก 11 คน) พร้อมกัน สังเกต 3 ประการ คือ ประตูล็อกอยู่ เหล่าสาวกกำลังกลัว และพระเยซูเสด็จมาหาพวกเขาและยืนอยู่ท่ามกลางพวกเขา

ข้อเท็จจริง 3 ประการนี้ บอกเราถึง 3 สิ่งที่เราสามารถรู้ได้เกี่ยวกับวิธีที่พระคริสต์ผู้ทรงเป็นขึ้นมาแล้วปฏิบัติต่อเราในทุกวันนี้

1. ประตูล็อกอยู่

พระเยซูคริสต์ไม่จำเป็นต้องเคาะประตู พระองค์ไม่ต้องแม้แต่เปิดประตู พระองค์เพียงแค่อยู่ที่นั่น และพระองค์ไม่ใช่ผี

ดูที่ข้อ 20

... พระ​องค์​ทรง​ให้​เขา​ดู​พระ​หัตถ์​และ​สี​ข้าง​ของ​พระ​องค์ ... (ยอห์น 20:20 THSV2011)

อีกที่หนึ่ง พระองค์ตรัสว่า

"จง​ดู​ที่​มือ​และ​เท้า​ของ​เรา​ว่า​เป็น​เรา​เอง จง​คลำ​ตัว​เรา​ดู เพราะ​ว่า​ผี​ไม่​มี​เนื้อ​และ​กระ​ดูก​เหมือน​อย่าง​ที่​พวก​ท่าน​เห็น​ว่า​เรา​มี" (ลูกา 24:39 THSV2011)

ดังนั้น พระองค์ทรงมีร่างกายที่เป็นทางกายภาพ แต่ไม่เหมือนกับร่างกายของพวกเรา เหมือนกัน แต่ก็ยังคงแตกต่าง พระองค์เพียงแค่อยู่ที่นั่น แม้ว่าประตูจะปิดอยู่

นี่หมายความว่าในชีวิตของคุณในวันนี้ พระเยซูสามารถไปในที่ที่ไม่มีใครสามารถไปได้ พระองค์สามารถไปในที่ที่ทนายความปรึกษาไปไม่ได้ พระองค์สามารถไปในที่ที่แพทย์ไปไม่ได้ พระองค์สามารถไปในที่ที่คนรักไปไม่ได้ พระองค์สามารถเข้าถึงคุณ และเข้าถึงในตัวคุณ ทุกที่ ทุกเวลา ไม่มีที่ใดที่คุณอยู่ หรือที่ลึกใดในตัวตนของคุณที่คุณเป็น ที่พระเยซูไม่สามารถเข้าใจหรือเข้าถึงได้ การเป็นขึ้นจากความตายของพระเยซูทำให้พระองค์ทำในสิ่งที่ไม่มีผู้ใดอีกแล้วที่สามารถทำได้ ไม่มีใครอีกแล้วที่จะเหมือนพระองค์ในทั่วทั้งจักรวาล พระองค์ทรงพระชนม์ และพระองค์เป็นเพียงผู้เดียวที่เป็นทั้งพระเจ้าและเป็นทั้งมนุษย์ คุณไม่สามารถจินตนาการถึงสิ่งที่พระองค์สามารถทำได้ และนี่เป็นความอัศจรรย์ที่นำมาซึ่งการรักษา หากคุณได้ใคร่ครวญว่า ทุกชั้นแห่งความสลับซับซ้อนของชีวิตของคุณ ซึ่งไม่ว่าคุณหรือใครก็ตามไม่สามารถเข้าใจได้ เป็นดินแดนที่คุ้นเคยสำหรับพระองค์

 

ศจ. ดร. จอห์น ไพเพอร์

หัวข้อ "พระคริสต์ผู้ซึ่งเป็นขึ้นแล้ว - สันติสุข ฤทธานุภาพ และวัตถุประสงค์ของพระองค์"

เมื่อวันที่ 07/04/2012

 

By John Piper. © DesiringGod. Website: desiringGod.org

For original passage please visit http://www.desiringgod.org/resource-library/sermons/the-risen-christ-his-peace-power-and-purpose.

 

หมายเหตุ: ถ้าพี่น้องพบว่ามีข้อความส่วนใดที่ผิดพลาด รบกวนช่วยแจ้งให้ผมทราบด้วยนะครับ เพื่อจะได้รีบทำการแก้ไขครับ เนื่องจากอาจเกิดจากความผิดพลาดในการสรุปของผมเองครับ ขอบคุณครับ

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น