วันอาทิตย์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2555

The Risen Christ - พระคริสต์ผู้ซึ่งเป็นขึ้นแล้ว (Eng-Thai) (9)

Power by the Spirit

Jesus was going to pour out the Holy Spirit when he ascended into heaven (Acts 2:33). That happens about seven weeks after his resurrection. We read about it in the first chapter of Acts. "But you will receive power when the Holy Spirit has come upon you" (Acts 1:8). The work of the Holy Spirit that Jesus gives is that he makes us able to do what we are simply not able to do on our own. He gives us power.

So here in John 20: 22 Jesus performs a kind of acted out parable. "He breathed on them and said to them, 'Receive the Holy Spirit.'" He didn't say, Receive him at this very moment. He said in effect: realize that my breath, my life, my word will be in the Holy Spirit. We've seen this before in John 14. Jesus said, "I will not leave you as orphans; I will come to you" (John 14:18). The risen, living Jesus has come to us. He has sent us the Holy Spirit. His Spirit. He has breathed on us.

This person — this power — is our only hope for accomplishing the purpose he has for us. And he gives that purpose in verse 21b: "As the Father has sent me, even so I am sending you." I want you to live in the world as my representatives. My ambassadors. I want you to take my peace and take my power, and glorify my Father the way I have (John 12 :27-28).

 

By John Piper. © DesiringGod. Website: desiringGod.org


ฤทธิ์เดชโดยพระวิญญาณ

พระเยซูกำลังจะทรงเทพระวิญญาณบริสุทธิ์ลงมาเมื่อพระองค์เสด็จขึ้นสวรรค์

เพราะ​ฉะ​นั้น​เมื่อ​ทรง​เชิด​ชู​พระ​องค์​ขึ้น​อยู่​ที่​พระ​หัตถ์​เบื้อง​ขวา​ของ​พระ​เจ้า​แล้ว และ​เมื่อ​พระ​องค์​ทรง​รับ​พระ​วิญ​ญาณ​บริ​สุทธิ์​จาก​พระ​บิดา​ตาม​พระ​สัญ​ญา​แล้ว พระ​องค์​ทรง​เท​ลง​มา​ดัง​ที่​ท่าน​ทั้ง​หลาย​ได้​ยิน​และ​ได้​เห็น (กิจการ 2:33 THSV2011)

สิ่งนี้เกิดขึ้นประมาณ 7 สัปดาห์หลังการเป็นขึ้นจากความตายของพระองค์ เราอ่านเกี่ยวกับสิ่งนี้ในบทแรกของพระธรมกิจการ

แต่​พวก​ท่าน​จะ​ได้​รับ​พระ​ราช​ทาน​ฤทธา​นุภาพ เมื่อ​พระ​วิญ​ญาณ​บริ​สุทธิ์​เสด็จ​มา​เหนือ​ท่าน และ​ท่าน​ทั้ง​หลาย​จะ​เป็น​สักขี​พยาน​ของ​เรา​ใน​กรุง​เยรู​ซา​เล็ม ทั่ว​แคว้น​ยูเดีย ทั่ว​แคว้น​สะมา​เรีย และ​จน​ถึง​ที่​สุด​ปลาย​แผ่นดิน​โลก (กิจการ 1:8 THSV2011)

พระราชกิจของพระวิญญาณบริสุทธิ์ที่พระเยซูประทานให้ เป็นการที่พระองค์ทำให้เราสามารถทำในสิ่งที่เราเพียงแค่ไม่สามารถทำได้ด้วยตัวของเราเอง พระองค์ประทานฤทธิ์เดชกับเรา

ดังนั้น ในยอห์น 20:22 พระเยซูทรงสำแดงถึงคำอุปมาด้วยการแสดงให้เห็น

เมื่อ​พระ​องค์​ตรัส​อย่าง​นั้น​แล้ว​จึง​ทรง​ระบาย​ลม​หาย​ใจ​เหนือ​พวก​เขา​และ​ตรัส​กับ​เขา​ว่า "จง​รับ​พระ​วิญ​ญาณ​บริสุทธิ์​เถิด" (ยอห์น 20:22 THSV2011)

พระองค์มิได้ตรัสให้พวกเขารับพระวิญญาณบริสุทธิ์ในเวลานั้นทันที พระองค์ตรัสในสิ่งที่จะเกิดขึ้น "จงตระหนักว่าลมหายใจของเรา ชีวิตของเรา คำพูดของเรา จะอยู่ในพระวิญญาณบริสุทธิ์"

เราได้เห็นสิ่งนี้ก่อนหน้านั้น ในยอห์น 14 พระเยซูตรัสว่า

เรา​จะ​ไม่​ละ​ทิ้ง​พวก​ท่าน​ไว้​ให้​เป็น​ลูก​กำพร้า เรา​จะ​มา​หา​ท่าน (ยอห์น 14:18 THSV2011)

พระเยซูผู้ซึ่งเป็นขึ้นมาและทรงพระชนม์อยู่ ได้มาหาพวกเราแล้ว พระองค์ได้ทรงประทานพระวิญญาณบริสุทธิ์ให้กับพวกเรา พระวิญญาณของพระองค์ พระองค์ได้ทรงระบายลมหายใจเหนือพวกเรา

บุคคลนี้ ฤทธิ์เดชนี้ เป็นความหวังเดียวของพวกเราในการที่จะทำให้วัตถุประสงค์ที่พระองค์ทรงมีสำหรับเรานั้นสำเร็จ และพระองค์ประทานวัตถุประสงค์ในข้อ 21b

"... พระ​บิดา​ทรง​ใช้​เรา​มา​อย่าง​ไร เรา​ก็​ใช้​พวก​ท่าน​ไป​อย่าง​นั้น" (ยอห์น 20:21 THSV2011)

"เราต้องการให้เจ้ามีชีวิตในโลกดั่งตัวแทนของเรา เป็นทูตของเรา เราต้องการให้เจ้ารับเอาสันติสุขของเรา และรับเราฤทธิ์เดชของเรา และถวายเกียรติแด่พระบิดาด้วยหนทางที่เรามี"

27 "เดี๋ยว​นี้​ใจ​ของ​เรา​เป็น​ทุกข์ จะ​ให้​เรา​พูด​อย่าง​ไร? 'ข้า​แต่​พระ​บิดา ขอ​ทรง​ช่วย​ข้า​พระ​องค์​ให้​พ้น​จาก​ช่วง​เวลา​นี้' อย่าง​นั้น​หรือ? แต่​เพื่อ​จุด​ประ​สงค์​นี้​เอง เรา​จึง​มา​ถึง​ช่วง​เวลา​นี้
28 ข้า​แต่​พระ​บิดา ขอ​พระ​องค์​ทรง​ให้​พระ​นาม​ของ​พระ​องค์​รับ​พระ​เกียรติ" แล้ว​ก็​มี​พระ​สุรเสียง​ดัง​มา​จาก​ฟ้า​ว่า "เรา​ให้​รับ​เกียรติ​แล้ว และ​เรา​จะ​ให้​รับ​เกียรติ​อีก" (ยอห์น 12:27-28)

 

ศจ. ดร. จอห์น ไพเพอร์

หัวข้อ "พระคริสต์ผู้ซึ่งเป็นขึ้นแล้ว - สันติสุข ฤทธานุภาพ และวัตถุประสงค์ของพระองค์"

เมื่อวันที่ 07/04/2012

 

By John Piper. © DesiringGod. Website: desiringGod.org

For original passage please visit http://www.desiringgod.org/resource-library/sermons/the-risen-christ-his-peace-power-and-purpose.

 

หมายเหตุ: ถ้าพี่น้องพบว่ามีข้อความส่วนใดที่ผิดพลาด รบกวนช่วยแจ้งให้ผมทราบด้วยนะครับ เพื่อจะได้รีบทำการแก้ไขครับ เนื่องจากอาจเกิดจากความผิดพลาดในการสรุปของผมเองครับ ขอบคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น