วันพุธที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2555

The Risen Christ - พระคริสต์ผู้ซึ่งเป็นขึ้นแล้ว (Eng-Thai) (7)

Where Peace Comes in Your Life

So there are five relationships where the crucified and risen Christ brings peace into your life:

  1. Peace between us and him. That's the first and most obvious meaning: he is standing there among them offering them himself as a friend and helper, not a judge.
  2. Peace between us and God. That's why God sent him — so that God's justice and wrath could be satisfied another way besides eternal punishment. God makes peace with us by substituting his Son's suffering for our penalty. Now he comes to us as a loving Father.
  3. Peace between us and others who are in Christ. To be reconciled to God is to be reconciled to all who are reconciled to God. No hostility vertically or horizontally. No racism. No ethnocentrism or classism or sexism. "There is neither Jew nor Greek, there is neither slave nor free, there is no male and female, for you are all one in Christ Jesus" (Galatians 3:28).
  4. Peace between us and our own souls. The New Testament letter to the Hebrews says, "The blood of Christ . . . will purify our conscience from dead works to serve the living God" (Hebrews 9:14). O the precious peace of a clear conscience. How many people labor under the misery of a defiled, guilty conscience. I read on Thursday the testimony of a woman who had an abortion 8 years ago and who said, "I cannot forgive myself." I wrote, "That's what Good Friday is for!"

    Peace with yourself doesn't mean that you start seeing past sins as desirable. Peace doesn't mean that past sins cease to be painful. It means they cease to be paralyzing. The pain may not be taken away immediately, but the penalty is taken away immediately through Christ. And that makes it possible to heal. And to move on with hope-filled life while you do.
  5. Peace with the world. Yes, when Jesus died he did what needed to be done (Colossians 1:19–20) so that someday, in God's time, all evil will be cast into outer darkness and the entire new creation will be full of peace and righteousness. "Of the increase of his government and of peace there will be no end . . . with righteousness from this time forth and forevermore" (Isaiah 9:7).

Peace with Jesus. Peace with God the Father. Peace with others in Christ. Peace with ourselves. And peace with the world. It was an amazing achievement.

 

By John Piper. © DesiringGod. Website: desiringGod.org


ที่ซึ่งสันติสุขได้มายังชีวิตของเรา

ดังนั้น มีความสัมพันธ์ 5 ประการที่พระคริสต์ผู้ซึ่งถูกตรึงและเป็นขึ้นมาได้นำสันติสุขมาสู่ชีวิตของคุณ

1. สันติสุขระหว่างเราทั้งหลายกับพระองค์ นั่นเป็นความหมายแรกและชัดเจนที่สุด พระองค์ทรงยืนอยู่ที่นั่นท่ามกลางพวกเขา ยื่นเสนอพระองค์เองแก่พวกเขาในฐานะสหายและผู้ช่วย ไม่ใช่ผู้พิพากษา

2. สันติสุขระหว่างเราทั้งหลายกับพระเจ้า นั่นเป็นเหตุผลที่พระเจ้าประทานพระเยซู เพื่อที่ความยุติธรรมและพระพิโรธของพระเจ้าจะได้รับการชดใช้ด้วยอีกหนทางหนึ่งนอกเหนือจากการลงโทษนิรันดร์ พระเจ้าทรงสร้างสันติสุขกับเราด้วยการแทนที่การทนทุกข์ของพระบุตรของพระองค์ สำหรับโทษของเรา บัดนี้พระองค์เสด็จมายังพวกเราในฐานะพระบิดาผู้ทรงรัก

3. สันติสุขระหว่างเราทั้งหลายกับผู้อื่นซึ่งอยู่ในพระคริสต์ การคืนดีกับพระเจ้า เป็นการคืนดีกับทุกคนที่ได้คืนดีกับพระเจ้า ไม่มีการเป็นศัตรูทั้งในแนวดิ่งและแนวระดับ ไม่มีการแบ่งชนชาติ ไม่มีการแบ่งเชื้อชาติ การแบ่งชนชั้น หรือการแบ่งแยกเพศ

จะ​ไม่​เป็น​ยิว​หรือ​กรีก จะ​ไม่​เป็น​ทาส​หรือ​ไท จะ​ไม่​เป็น​ชาย​หรือ​หญิง เพราะ​ว่า​ท่าน​ทั้ง​หลาย​เป็น​อัน​หนึ่ง​อัน​เดียว​กัน​ใน​พระ​เยซู​คริสต์ (กาลาเทีย 3:28 THSV2011)

4. สันติสุขระหว่างเราทั้งหลายกับจิตใจของเราทั้งหลายเอง จดหมายในพันธสัญญาใหม่ที่มีถึงชาวฮีบรู กล่าวว่า

มาก​ยิ่ง​กว่า​นั้น​สัก​เท่า​ใด พระ​โล​หิต​ของ​พระ​คริสต์ ผู้​ทรง​ถวาย​พระ​องค์​เอง​ที่​ปราศ​จาก​ตำ​หนิ​แด่​พระ​เจ้า​โดย​พระ​วิญ​ญาณ​นิรันดร์ ก็​จะ​ทรง​ชำระ​มโน​ธรรม​ของ​เรา​จาก​การ​ประ​พฤติ​ที่​เปล่า​ประ​โยชน์ เพื่อ​เรา​จะ​ปรน​นิบัติ​พระ​เจ้า​ผู้​ทรง​พระ​ชนม์​อยู่ (ฮีบรู 9:14 THSV2011)

ช่างเป็นสันติสุขที่ล้ำค่าแห่งมโนธรรมที่ชัดเจน มีผู้คนมากมายที่เหน็ดเหนื่อยภายใต้ความทุก์ยากแห่งมโนธรรมที่มัวหมองและเต็มไปด้วยความรู้สึกผิด ในวันพฤหัสบดีข้าพเจ้าอ่านคำพยานของหญิงผู้หนึ่งซึ่งทำแท้งเมื่อ 8 ปีก่อนหน้านั้นและกล่าวว่า "ฉันไม่สามารถให้อภัยตัวเองได้" ข้าพเจ้าเขียนว่า "วันศุกร์ประเสริฐก็มีเพื่อสิ่งนั้น!"

สันติสุขกับตัวคุณเองไม่ได้หมายถึงว่าคุณจะเริ่มเห็นบาปในอดีตเป็นสิ่งที่น่าพึงพอใจ สันติสุขไม่ได้หมายความว่าบาปในอดีตจะไม่สร้างความเจ็บปวดอีกต่อไป มันหมายความว่าบาปเหล่านั้นจะไม่ทำให้คุณเป็นอัมพาต ความเจ็บปวดอาจจะไม่ถูกกำจัดออกไปในทันที แต่โทษของบาปได้ถูกกำจัดไปแล้วทันทีผ่านทางพระคริสต์ และนั่นทำให้ความเจ็บปวดได้รับการรักษา และทำให้คุณสามารถเคลื่อนหน้าต่อไปด้วยชีวิตที่เต็มด้วยความหวัง

5. สันติสุขกับโลก ใช่แล้ว เมื่อพระเยซูสิ้นพระชนม์ พระองค์ได้ทำสิ่งที่จำเป็นต้องทำให้สำเร็จ เพื่อที่วันหนึ่ง ในเวลาของพระเจ้า ความชั่วร้ายทั้งปวงจะถูกทิ้งไปในความมืดภายนอก และการทรงสร้างทั้งสิ้นจะเต็มไปด้วยสันติสุขและความชอบธรรม

19 เพราะ​ว่า​พระ​เจ้า​พอ​พระ​ทัย​ที่​จะ​ให้​ความ​บริ​บูรณ์​ทั้ง​หมด​ดำรง​อยู่​ใน​พระ​องค์
20 และ​โดย​พระ​องค์ พระเจ้า​ทรง​ให้​ทุก​สิ่ง​คืน​ดี​กับ​พระ​องค์​เอง ไม่​ว่า​สิ่ง​นั้น​จะ​อยู่​บน​แผ่น​ดิน​โลก​หรือ​อยู่​บน​สวรรค์ โดย​ทรง​ทำ​ให้​เกิด​สันติ​ภาพ​โดย​พระ​โลหิต​แห่ง​กาง​เขน​ของ​พระ​องค์ (โคโลสี 1:19-20 THSV2011)

การ​เพิ่ม​พูน​ขึ้น​ของ​การ​ปก​ครอง​และ​สันติ​ภาพ​ของ​ท่านจะ​ไม่​มี​ที่​สิ้น​สุด
บน​พระ​ที่​นั่ง​ของ​ดา​วิด และ​เหนือ​ราช​อา​ณา​จักร​ของ​พระ​องค์ เพื่อ​จะ​สถา​ปนา​และ​เชิด​ชู​มัน​ไว้
ด้วย​ความ​ยุติ​ธรรม​และ​ความ​ชอบ​ธรรม ตั้ง​แต่​บัด​นี้​เป็น​ต้น​ไป​จน​นิรันดร์​กาล
ความ​กระ​ตือ​รือร้น​ของ​พระ​ยาห์​เวห์​จอม​ทัพ​จะ​ทำ​การ​นี้ (อิสยาห์ 9:7 THSV2011)

สันติสุขกับพระเยซู สันติสุขกับพระเจ้าพระบิดา สันติสุขกับผู้อื่นที่อยู่ในพระคริสต์ สันติสุขกับเราทั้งหลายเอง และสันติสุขกับโลก นี่ช่างเป็นความสำเร็จที่น่าอัศจรรย์ใจเสียจริง

 

 

ศจ. ดร. จอห์น ไพเพอร์

หัวข้อ "พระคริสต์ผู้ซึ่งเป็นขึ้นแล้ว - สันติสุข ฤทธานุภาพ และวัตถุประสงค์ของพระองค์"

เมื่อวันที่ 07/04/2012

 

By John Piper. © DesiringGod. Website: desiringGod.org

For original passage please visit http://www.desiringgod.org/resource-library/sermons/the-risen-christ-his-peace-power-and-purpose.

 

หมายเหตุ: ถ้าพี่น้องพบว่ามีข้อความส่วนใดที่ผิดพลาด รบกวนช่วยแจ้งให้ผมทราบด้วยนะครับ เพื่อจะได้รีบทำการแก้ไขครับ เนื่องจากอาจเกิดจากความผิดพลาดในการสรุปของผมเองครับ ขอบคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น