วันพฤหัสบดีที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2555

คันหน้าคว่ำ คันหลังอย่าตามไป (9)

บัพติศมาของเปาโล

1 พี่​น้อง​ทั้ง​หลาย เพราะ​ว่า​ข้าพ​เจ้า​ต้อง​การ​ให้​ท่าน​ทั้ง​หลาย​เข้า​ใจ​ว่า บรรพ​บุรุษ​ของ​เรา​ทั้ง​หมด​ได้​อยู่​ใต้​เมฆ และ​ได้​ผ่าน​ทะเลไป​ทุก​คน
2 ได้​รับ​บัพ​ติศ​มา​ใน​เมฆ​และ​ใน​ทะเล​เข้า​สนิท​กับ​โม​เสส​ทุก​คน
3 ได้​รับ​ประ​ทาน​อา​หาร​ฝ่าย​จิต​วิญ​ญาณ​เดียว​กัน​ทุก​คน
4 และ​ได้​ดื่ม​น้ำ​ฝ่าย​จิต​วิญ​ญาณ​เดียว​กัน​ทุก​คน เพราะ​ว่า​พวก​เขา​ได้​ดื่ม​จาก​พระ​ศิลา​ฝ่าย​จิต​วิญ​ญาณ​ที่​ติด​ตาม​เขา​ไป พระ​ศิลา​นั้น​คือ​พระ​คริสต์
5 แต่​ถึง​กระ​นั้น​ก็​ดี​มี​คน​ส่วน​มาก​ใน​พวก​นั้น​ที่​พระ​เจ้า​ไม่​พอ​พระ​ทัย เรา​ทราบ​ได้​จาก​ที่​เขา​ล้ม​ตาย​กัน​เกลื่อน​กลาด​ใน​ถิ่น​ทุร​กัน​ดาร
6 เหตุ​การณ์​เหล่า​นี้​เป็น​เครื่อง​เตือน​ใจ​เรา​ไม่​ให้​ปรารถ​นา​สิ่ง​ชั่ว​เหมือน​เขา​ทั้งหลาย
7 พวก​ท่าน​อย่า​นับ​ถือ​รูป​เคารพ​เหมือน​บาง​คน​ใน​พวก​เขา​ได้​ทำ ดัง​ที่​มี​เขียน​ไว้​ว่า "ประ​ชา​ชน​ก็​นั่ง​ลง​กิน​และ​ดื่ม แล้ว​ก็​ลุก​ขึ้น​เล่น​สนุก​สนาน"
8 อย่า​ให้​เรา​ล่วง​ประ​เวณี​เหมือน​บาง​คน​ใน​พวก​เขา​ได้​ทำ แล้ว​ก็​ล้ม​ลง​ตาย​ใน​วัน​เดียว​สอง​หมื่น​สาม​พัน​คน
9 อย่า​ให้​เรา​ลอง​ดี​พระ​คริสต์ เหมือน​บาง​คน​ใน​พวก​เขา​ได้​ทำ แล้ว​ต้อง​พินาศ​ด้วย​งู​ร้าย
10 อย่า​ให้​เรา​บ่น​เหมือน​บาง​คน​ใน​พวก​เขา​ได้​ทำ แล้ว​ต้อง​พินาศ​ด้วย​องค์​เพชฌ​ฆาต
11 เหตุ​การณ์​เหล่า​นี้​เกิด​ขึ้น​กับ​พวก​เขา​เพื่อ​เป็น​ตัว​อย่าง และ​ได้​เขียน​ไว้​เพื่อ​เตือน​สติ​เรา​ผู้​ซึ่ง​มา​ถึง​วาระ​สุด​ท้าย​ของ​ยุค​นี้แล้ว
12 เพราะ​เหตุ​นี้​คน​ที่​คิด​ว่า​ตัว​เอง​มั่น​คง​ดี​แล้ว ก็​จง​ระวัง​ไม่​ให้​ล้ม​ลง (1 โครินธ์ 10:1-12 THSV2011)

อาจารย์เปาโลกล่าวถึงชีวิตคริสเตียนหลังจากที่เชื่อแล้ว ว่าจะต้องรักษาความเชื่อ ใช้ชีวิตที่เหลือสำแดงว่าเป็นคนของพระเจ้าอย่างแท้จริง

ถ้าพี่น้องอยากเข้าใจเรื่องนี้ จะต้องดูความคิดของอาจารย์เปาโล ในความคิดของท่าน การที่จะเข้าใจแผนการที่ยิ่งใหญ่ของพระเจ้า ต้องดูจากทั้งพระคัมภีร์เดิมและพระคัมภีร์ใหม่ แล้วเราจะเข้าใจแผนการอย่างลึกซึ้ง

พระคัมภีร์เดิม มีอาณาจักรหนึ่งยิ่งใหญ่มาก เรียกว่า อียิปต์ กำลังครองโดยฟาโรห์ ทุกคนในอียิปต์ เป็นทาสฟาโรห์ อิสราเอลก็อยู่ในอียิปต์ เมื่อครบกำหนดพระเจ้าส่งโมเสสมา วัตถุประสงค์เพื่อปลดปล่อยจากการเป็นทาส เพื่อนำไปสู่ดินแดนแห่งพันธสัญญา เมื่อโมเสสนำอิสราเอลออกมา มีเสาเมฆ เสาเพลิง และทะเลแดง เป็นเครื่องหมายว่าจะไม่หันหลังกลับแล้ว เพราะเมื่อข้ามแล้ว ทะเลแดงปิด ถอยไม่ได้ ต้องเดินหน้าสู่แผ่นดินแห่งพันธสัญญา

สมัยพระเยซู อาณาจักรที่ยิ่งใหญ่คือโลกใบนี้ ซึ่งปกครองโดยซาตาน ทุกคนที่อยู่ในโลก เป็นทาสของซาตาน คริสเตียนก็อยู่ในโลกนี้เช่นกัน เมื่อครบกำหนดพระเจ้าประทานพระเยซูคริสต์มา และการรับบัพติศมาเป็นการเริ่มต้นของการดำเนินชีวิตคริสเตียน

ผู้ที่ได้รับบัพติศมาแล้ว อย่าเพิ่งชะล่าใจ เพราะนี่เป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้นในการเดินทางเท่านั้น ไม่ใช่จุดจบ

วันนี้คุณรับบัพติศมา ในที่สุดคุณจะต้องเดินตามพระคริสต์ไปถึงสวรรค์

พระองค์มิได้สัญญาว่าทางที่เดินจะราบเรียบ แต่ทรงสัญญาว่าหนทางที่เดินนั้นพระเจ้าจะทรงอยู่ด้วย ไม่ว่ากลางคืนหรือกลางวัน ดังเช่นเสาเมฆและเสาเพลิง พระเจ้าจะทรงนำทางเรา

แต่น่าเศร้าใจ ชนชาติอิสราเอลติดตามพระเจ้าไม่ถึงที่สุด สุดท้ายคนที่ออกจากอียิปต์ ไม่มีใครเข้าคานาอันเลย นอกจาก 3 คน ได้แก่ โยชูวา คาเลบ และโมเสส (เพียงแต่โมเสสได้เข้าหลังจากนั้นเกือบ 1500 ปี ปรากฎที่ภูเขาตอนที่พระเยซูคริสต์จำแลงพระกาย ได้เข้าทางวิญญาณ)

เรื่องนี้เตือนพวกเราว่า อิสราเอลกลุ่มนี้ไม่ได้เข้าคานาอัน เพราะเขาทำบางอย่างที่เลวร้าย ทำให้ไม่สามารถเข้าได้

เปาโลกล่าวว่า พวกเขาล้มแล้ว พวกเราอย่าล้มเช่นเดียวกัน

 

อ.นิกร สิทธิจริยาภรณ์

คำเทศนาการนมัสการรวม คริสตจักรสะพานเหลือง

เมื่อวันที่ 24/07/2011

เรื่อง คันหน้าคว่ำ คันหลังอย่าตามไป

 

หมายเหตุ: ถ้าพี่น้องพบว่ามีข้อความส่วนใดที่ผิดพลาด รบกวนช่วยแจ้งให้ผมทราบด้วยนะครับ เพื่อจะได้รีบทำการแก้ไขครับ เนื่องจากอาจเกิดจากความผิดพลาดในการสรุปของผมเองครับ ขอบคุณครับ

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น